x close

แม่ค้าเล่านาทีฉะ ตร. จับต่างด้าว รับขึ้นมากเจอขอยำปูม้า - ผกก.ห้วยขวาง ปัดเป็นลูกน้อง

       แม่ค้าร้านยำเปิดใจฉะตำรวจตรวจต่างด้าว รับ ขึ้นมากเมื่อเจอขอปูม้า ด้านตำรวจ สน.ห้วยขวาง ยัน ไม่ได้อยู่ในสังกัด พร้อมโยนให้ 191 ตรวจสอบ หลังถูกอ้างถึง



ตำรวจตรวจต่างด้าว

       จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ร้านยำแห่งหนึ่งย่านรัชดา มีแม่ค้าสาวไลฟ์ฉะเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากถูกขอปูม้าและมะม่วงกลับไปที่โรงพัก อ้างว่าจะใช้เป็นของกลางและจะใส่กุญแจมือ ทั้งนี้ หญิงสาวก็ระบุว่า ตนไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ไม่กลัวติดคุก เป็นแรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตถูกต้อง และบัตรยังไม่หมดอายุ

       ล่าสุด วันที่ 23 มีนาคม 2563 รายการทุบโต๊ะข่าว ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ พบว่า ร้านนี้มีการเขียนป้ายหน้าร้านว่า เปิดขายยำทุกชนิด เช่น ปูม้า กุ้งสด หอยแครง และหอยนางรม มีลูกค้ามานั่งประจำที่ร้านและจะเปิดขายออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้นั้น ร้านค้าไม่ได้เปิดให้บริการ เนื่องจากนางสาวเยาวลักษณ์ หรือเจ๊หวาน วัย 30 ปี เจ้าของร้าน กลัวว่าตำรวจจะบุกมาอีก รวมถึงเป็นช่วงที่หน่วยราชการออกมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 ด้วย

       ตำรวจตรวจต่างด้าว

       ทั้งนี้ เจ๊หวาน ระบุว่า ช่วงเกิดเหตุตนได้พบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย อ้างว่าเป็นตำรวจ 191 พร้อมกับขอดูบัตรการทำงานของแรงงานต่างด้าว อย่างไรก็ตาม ตนทำถูกต้องตามกฎหมายและต่ออายุตามที่กระทรวงแรงงานกำหนดแล้ว แต่ทางตำรวจก็ขอดูเอกสาร ซึ่งตรงจุดนี้ตนอยู่ระหว่างการยื่นพอดี ยืนยันว่า บัตรยังไม่หมดอายุ พอชี้แจงไปแบบนี้ อีกฝ่ายก็ไม่ได้ฟังความ พยายามควบคุมแรงงาน 2 คนด้วยการใส่กุญแจมือ พร้อมสั่งปิดร้านในทันที จึงเกิดเหตุการณ์ตามคลิปที่หลุดออกมา

       อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจก็เปลี่ยนประเด็นมาขอให้ทางร้านทำยำปูม้า 2 ตัวแทน อ้างว่าจะนำไปเป็นหลักฐาน เรื่องนี้ทำตนขึ้นบ้าง ตนไม่สามารถให้ได้เพราะเป็นของซื้อของขาย ตนไม่ได้ทำอะไรผิด ทว่าตนก็ยอมรับว่ามีความกังวลใจเล็กน้อยที่จะถูกดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาท แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด

       ขณะเดียวกัน ร้านขนมครกของเพื่อนสนิทตนก็ต้องปิดตัวลงด้วย เพราะก่อนหน้านี้ตำรวจมาจับ และให้เสียค่าปรับ 1 แสนบาท เพียงแค่เจ้าของร้านไม่อยู่ ปล่อยลูกจ้างต่างด้าวขายเพียงลำพัง โดยส่วนตัวนั้น ตนเคยถูกหลอกการต่ออายุการทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวมาแล้ว ทำแล้วใช้งานไม่ได้ หมดเงินไปกว่า 9 หมื่นบาท

ตำรวจตรวจต่างด้าว

       ส่วนนายเรียง (นามสมมติ) แรงงานชาวไทยใหญ่ กล่าวว่า ช่วงกลางคืนวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา มีตำรวจ 2 นายมาขอตรวจบัตรทำงาน ตนจึงแจ้งขอเวลา 10 นาทีเพื่อกลับไปที่พัก ตำรวจไม่ยอมให้กลับ และบังคับขึ้นรถพร้อมใส่กุญแจมือ ทางเจ๊หวานพยายามอธิบายเรื่องนี้ ตำรวจไม่ยอมฟัง จึงเป็นที่มาของการโต้เถียงดังกล่าว ภายหลังตำรวจเบี่ยงประเด็นขอสั่งปูม้าแทน อ้างว่าจะนำไปเป็นหลักฐาน

       ทั้งนี้ ตนไม่ได้กังวลใจกับการบุกตรวจ ยืนยันว่าทำตามกฎหมาย ไม่ได้หลบหนีเข้าเมือง และตอนนี้นายจ้างกำลังดำเนินการต่ออายุให้ด้วย

ตำรวจตรวจต่างด้าว

       ด้านนางสาวธีรรินทร์ ศุภวัฒนาวรานนท์ แม่ค้าขายเครปญี่ปุ่นฝั่งตรงข้ามร้านดังกล่ว กล่าวว่า ตนเห็นรถตำรวจเขียนว่า สายตรวจ ขับมาที่หน้าร้าน แล้วก็เกิดเหตุการณ์ตามคลิป ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะตำรวจเคยขอตรวจร้านอื่นที่มีแรงงานต่างด้าวมาแล้ว และเรียกปรับแม่ค้าไปหลายร้าน ตนก็ไม่รู้ว่ามาจากหน่วยงานไหน และใช้อำนาจอะไรเรียกปรับ แต่โดยส่วนตัวรู้สึกโชคดีที่ไม่ใช้แรงงานต่างด้าว จึงไม่ถูกเรียกตรวจ

       ส่วน พ.ต.อ. ภูริส จินตรานันท์ ผกก.สน.ห้วยขวาง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายไม่ได้อยู่ที่นี่ แต่ตนจะถาม 191 ให้ว่าเป็นใครกันแน่




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ค้าเล่านาทีฉะ ตร. จับต่างด้าว รับขึ้นมากเจอขอยำปูม้า - ผกก.ห้วยขวาง ปัดเป็นลูกน้อง อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2563 เวลา 12:21:00 33,476 อ่าน
TOP