x close

สมาคมกีฬาขี่ม้าฯ ออกหนังสือห้ามเคลื่อนย้าย "ม้า" หลังตายวันเดียว 30 ตัวรวด

          สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ออกหนังสือห้ามเคลื่อนย้าย "ม้า" ชั่วคราว หลังพบคอกม้าที่ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตายวันเดียว 30 ตัว ด้านกรมปศุสัตว์เร่งหาสาเหตุ พร้อมกำชับปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังโรคระบาด


          วันที่ 27 มีนาคม 2563 มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (26 มีนาคม) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kanok Khemnark ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า ที่ปากช่อง มีม้าแข่งล้มดิ้นขาดใจตายแล้ว 10 ตัว และม้ากระโดดตายในอาการเดียวกันอีกเกือบ 20 ตัว รวมวันเดียวมีม้าล้มตายแล้วประมาณ 30 ตัว ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด รอผลผ่าพิสูจน์จากสัตวแพทย์ นั้น

          ทั้งนี้ ที่เฟซบุ๊ก Thailand Equestrian Federation ของสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้ออกหนังสือ ประกาศขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการเคลื่อนย้ายม้าเข้า-ออกในพื้นที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราวอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค และขอให้ติดตามประกาศจากกรมปศุสัตว์ หรือหน่วยงานราชการที่เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับมาตรการและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องต่อไป

ม้าตาย

          พร้อมกันนี้ ทางเพจสมาคมกีฬาขี่ม้าฯ ได้โพสต์ประกาศของ นายธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ผู้อำนวยการสำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ ถึงปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการเฝ้าระวังการระบาดของโรค ดังนี้

          1. เฝ้าระวังโรคโดยการติดตามและสำรวจอาการทางคลินิกในม้า ของคอกม้า หรือฟาร์มม้าทุกแห่งในพื้นที่รับผิดชอบ โดยตรวจสอบข้อมูลการป่วยตายในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พร้อมระบุพิกัดฟาร์ม ให้ สคบ. ทราบ โดยใช้แบบรายงานออนไลน์ (google farm)

          2. กรณีพบม้า มีอาการป่วยตายผิดปกติ ให้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคของกรมปศุสัตว์ โดยรายงานการเกิดโรคเบื้องต้น (กคร.1) ผ่านระบบสารสนเทศเพื่อการเฝ้าระวังโรค (E-smart surveillance) ภายใน 2 ชั่วโมง ตั้งแต่ได้รับแจ้ง หรือตรวจพบการระบาด และทำสรุปรายงานการสอบสวนโรคระบาด (กคร.2) เสนอกรมปศุสัตว์ ภายใน 72 ชั่วโมง

          3. ให้คำแนะนำเจ้าของฟาร์ม หรือคอกม้า ในการจัดการระบบป้องกันโรคทางชีวภาพ (Biosecurity) อย่างเข้มงวด รวมทั้งขอความร่วมมือในการงดการเคลื่อนย้ายม้า และให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเมื่อพบสัตว์แสดงอาการป่วยหรือตาย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมกีฬาขี่ม้าฯ ออกหนังสือห้ามเคลื่อนย้าย "ม้า" หลังตายวันเดียว 30 ตัวรวด อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2563 เวลา 16:10:52 35,386 อ่าน
TOP