x close

ร.10 โปรดเกล้าฯ ถอดยศ ทหาร-อดีตตำรวจ ประพฤติชั่ว-ผิดวินัยร้ายแรง

          ร.10 โปรดเกล้าฯ ถอดยศ ทหาร-อดีตตำรวจ ประพฤติชั่ว-ผิดวินัยร้ายแรง เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์-เหรียญราชการชายแดน


ร.10

          วันที่ 27 มีนาคม 2563 ราชกิจจานุเบกษา มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเรื่องพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศตำรวจ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

โดยรายละเอียดมีดังนี้

          - ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศตำรวจ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

         มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ถอดยศอดีตข้าราชการตำรวจ ออกจากยศตำรวจ ตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ประกอบระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ. 2547 ข้อ 1 (2) และ (4) และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับพระราชทานทุกชั้นตรา ตามข้อ 6 ข้อ 7 (2) และ (4) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. 2548 จำนวน 3 ราย ดังนี้

         1. ร้อยตำรวจตรี พิชัย ซ้ายเส้ง ออกจากยศตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็น วันที่มีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการเนื่องจากได้กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย เหรียญทองช้างเผือก เหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 2 ประเภทที่ 2 เหรียญราชการชายแดน และเหรียญจักรมาลา

         2. ร้อยตำรวจตรี มนูญ ณ ชาตรี ออกจากยศตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2559 ซึ่งเป็น วันที่มีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการเนื่องจากได้กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย

         3. ร้อยตำรวจตรี เคล้า พูลแสง ออกจากยศตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ซึ่งเป็นวันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด เนื่องจากภายหลังเกษียณอายุราชการไปแล้วได้กระทำผิดอาญา และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเหรียญทองช้างเผือก

         ทั้งนี้ ร้อยตำรวจตรี พิชัย ซ้ายเส้ง ร้อยตำรวจตรี มนูญ ณ ชาตรี และ ร้อยตำรวจตรี เคล้า พูลแสง เป็นผู้ถูกถอนชื่อออกจากรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องแล้ว

         ประกาศ ณ วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

         ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

         พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

         นายกรัฐมนตรี

         - ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

         มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอด ร้อยเอก บรรเทิง พิศมัย นายทหารสัญญาบัตร สังกัดกองทัพบก ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2562 เนื่องจากกระทำความผิดวินัยทหารฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช 2479 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยศทหาร (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2501 ประกอบระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยผู้ซึ่งไม่สมควรจะดำรงอยู่ในยศทหาร และบรรดาศักดิ์ พ.ศ. 2507 ข้อ 2

         และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้เรียกคืนเหรียญราชการชายแดนที่ ร้อยเอก บรรเทิง พิศมัย ได้รับพระราชทาน ตามข้อ 6 และข้อ 7 (4) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. 2548

         ทั้งนี้ ร้อยเอก บรรเทิง พิศมัย เป็นผู้ถูกถอนชื่อออกจากรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานเหรียญราชการชายแดน ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญราชการชายแดน ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2557 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 132 ตอนที่ 7 ข ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558 หน้า 47 ลำดับที่ 2092 แล้ว

         ประกาศ ณ วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

         ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

         พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

         นายกรัฐมนตรี

ร.10

ร.10



ข้อมูลจาก เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร.10 โปรดเกล้าฯ ถอดยศ ทหาร-อดีตตำรวจ ประพฤติชั่ว-ผิดวินัยร้ายแรง อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2563 เวลา 21:47:38 125,549 อ่าน
TOP