x close

นิด้าโพล เผย เลือกตั้งผ่านมา 1 ปี ร้อยละ 34 ชี้ ถ้าเลือกตั้งใหม่ ไม่กลับไปกาพรรคเดิม

          นิด้าโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1 ปีหลังการเลือกตั้งทั่วไป ร้อยละ 34 ชี้ ถ้าเลือกตั้งใหม่ จะไม่เลือกพรรคเดิม

นิด้าโพล

          วันที่ 28 มีนาคม 2563 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "1 ปีหลังการเลือกตั้งทั่วไป" โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17 และ 20 มีนาคม 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษา ทุกอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 1,275 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับบทบาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ในช่วงที่ผ่านมา 1 ปี หลังการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562

          โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ ร้อยละ 95.0 พบว่า ร้อยละ 36.99 ระบุว่า ส.ส. ส่วนใหญ่แสดงบทบาททางการเมืองแบบเดิม ๆ เช่น ด่ากันไปมา และชอบอ้างประชาชน ขณะที่ ร้อยละ 33.33 หลังการเลือกตั้ง ส.ส. หายหน้าไปเลย, ร้อยละ 28.80 ส.ส. ส่วนใหญ่มัวแต่ต่อสู้กันเพื่อแย่งตำแหน่ง และเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 3 เดือนหลังการเลือกตั้ง พบว่า สัดส่วนของผู้ที่ระบุว่า ส.ส. ส่วนใหญ่แสดงบทบาททางการเมืองแบบเดิม ๆ เช่น ด่ากันไปมา และชอบอ้างประชาชน มีเพิ่มขึ้น

          ทั้งนี้ เมื่อถามถึงการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกผู้สมัคร ส.ส. หรือพรรคการเมือง หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง พบว่า ร้อยละ 34.13 ระบุว่า จะลงคะแนนให้กับผู้สมัคร ส.ส. หรือพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองอื่น, ร้อยละ 33.10 ลงคะแนนให้กับผู้สมัคร ส.ส. หรือพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองเดิมที่เคยเลือก, ร้อยละ 11.93 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ยังไม่ตัดสินใจ ขอดูนโยบายของพรรค ความรู้ความสามารถของตัว ส.ส. และดูว่า ส.ส. ที่จะเลือกอยู่พรรคไหน และร้อยละ 10.42 ระบุ ไปเลือก แต่ไม่ลงคะแนนให้ใคร (Vote No)

          และเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 3 เดือนหลังการเลือกตั้ง พบว่า สัดส่วนของผู้ที่ระบุว่า ลงคะแนนให้กับผู้สมัคร ส.ส. หรือพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองเดิมที่เคยเลือก มีสัดส่วนลดลง ขณะที่สัดส่วนของผู้ที่ระบุว่า ลงคะแนนให้กับผู้สมัคร ส.ส. หรือพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองอื่น รวมถึงไปเลือก แต่ไม่ลงคะแนนให้ใคร (Vote No) มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

นิด้าโพล
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิด้าโพล เผย เลือกตั้งผ่านมา 1 ปี ร้อยละ 34 ชี้ ถ้าเลือกตั้งใหม่ ไม่กลับไปกาพรรคเดิม โพสต์เมื่อ 28 มีนาคม 2563 เวลา 23:19:51 5,555 อ่าน
TOP