x close

ทรัมป์ ลั่นจะไม่จ่ายค่าอารักขา เจ้าชายแฮร์รี่ - พระชายา หลังย้ายจากแคนาดา ไปพำนักที่สหรัฐฯ


          โดนัลด์ ทรัมป์ ลั่นไม่ขอจ่ายค่าอารักขาความปลอดภัย หลัง เจ้าชายแฮร์รี่ กับพระชายา ย้ายมาประทับที่สหรัฐฯ ยันให้จ่ายกันเอง 


ภาพจาก JUSTIN TALLIS / AFP

          หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ทรงย้ายที่พำนักจากแคนาดาไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ โดยเครื่องบินส่วนพระองค์ ในช่วงเวลาก่อนที่ทั้ง 2 ประเทศจะปิดพรมแดน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 (COVID-19)

          ล่าสุด (30 มีนาคม 2563) เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศผ่านทวิตเตอร์ ยืนยันว่าสหรัฐฯ จะไม่ขอรับผิดชอบค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่เกี่ยวกับการถวายการอารักขาด้านความปลอดภัยแก่เจ้าชายแฮร์รี่และพระชายา ระหว่างที่ทั้ง 2 พระองค์ประทับอยู่ในสหรัฐฯ

โดยระบุว่า....

          "ผมเป็นสหายที่ดีและมีความเลื่อมใสในสมเด็จพระราชินีนาถ กับสหราชอาณาจักร ขณะนี้ผมได้รับรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ซึ่งได้ออกจากสหราชอาณาจักร มีความประสงค์จะพำนักถาวรที่แคนาดา แต่ขณะนี้ทั้ง 2 พระองค์ได้เสด็จออกจากแคนาดามายังสหรัฐฯ แล้ว อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ จะไม่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการอารักขาให้ ทั้ง 2 พระองค์ต้องจ่ายกันเอง !"


ภาพจาก Nicole S Glass / Shutterstock.com

          ทั้งนี้ สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรมีข้อตกลงกันมาอย่างยาวนานในเรื่องการดูแลความปลอดภัย และให้ความคุ้มครองแก่นักการทูตหรือเชื้อพระวงศ์ที่เสด็จมาเยือน อย่างไรก็ตาม เจ้าชายแฮร์รี่กับพระชายา อาจเสียสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองจากสหรัฐฯ ในฐานะเชื้อพระวงศ์ ภายหลังจากที่พระองค์ทรงถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์

          ในขณะที่นายทรัมป์ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าว โดยไม่ได้เผยว่าทางเจ้าชายแฮร์รี่หรือรัฐบาลอังกฤษได้ออกมาร้องขอให้สหรัฐฯ ถวายการอารักขาแก่เจ้าชายแฮร์รี่หรือไม่ แต่ในวันที่ 29 มีนาคม เจ้าชายแฮร์รี่กับพระชายา ก็ทรงออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า พระองค์ไม่มีแผนจะร้องขอความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนดังกล่าว และทรงยืนยันว่ามีการจัดหาทุนส่วนพระองค์ไว้แล้ว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์ ลั่นจะไม่จ่ายค่าอารักขา เจ้าชายแฮร์รี่ - พระชายา หลังย้ายจากแคนาดา ไปพำนักที่สหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2563 เวลา 13:20:46 50,392 อ่าน
TOP