x close

ตื่นตา เต่ากระ สุดหายาก-ใกล้สูญพันธุ์ แห่วางไข่เริงร่า หลังปิดหาดช่วงโควิด 19

         โมเมนต์ตื่นตาธรรมชาติกลับมามีชีวิตชีวา... เต่ากระ เต่าทะเลใกล้สูญพันธุ์ แห่วางไข่ในหาดบราซิล หลังรัฐบาลปิดหาดหนี COVID-19 ลูกเต่านับร้อย คลานต้วมเตี้ยมลงทะเล



         โควิด 19 กลายเป็นมหันตภัยร้ายแรงต่อมนุษยชาติ ที่ขณะนี้ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคน และยอดเสียชีวิตพุ่งทะลุเกิน 50,000 ศพ แต่ท่ามกลางความหดหู่และหวาดกลัวของมนุษย์นั้น ธรรมชาติก็ได้กลับมาฟื้นคืนสู่ความสมบูรณ์อีกครั้ง

         รัฐบาลในหลายประเทศได้สั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยเฉพาะ ชายหาด เพื่อไม่ให้ผู้คนไปรวมกันตัว เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส และใครจะคาดคิดว่า การปิดหาดจะทำให้เราได้เห็นภาพอันยากที่จะได้เห็น...


         จากการรายงานของ เดอะการ์เดียน เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 ระบุว่า เต่ากระ (Hawksbill sea turtle) เต่าทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ ได้พากันขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดในเมืองเปาลิสตา ในเปร์นัมบูกู ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล

         จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ห้ามประชาชนเข้าโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเข้ามาทำกิจกรรมอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักผู้ว่าราชการจังหวัดเปาลิสตา ที่เข้าไปตรวจตราความเรียบร้อยตามปกติ พบเห็นไข่เต่าจำนวนมากใต้ผืนทราย


         พวกเขายังได้เป็นพยานพบเห็นโมเมนต์สำคัญที่ตื่นตาตื่นใจ คือวินาทีที่เหล่าลูกเต่าตัวน้อยจำนวนมาก ฟักตัวออกจากไข่แล้วคลานต้วมเตี้ยมลงสู่ท้องทะเล

         เต่ากระ ที่โตเต็มที่ สามารถมีขนาดลำตัวยาว 110 เซนติเมตร และหนักได้ถึง 85 กิโลกรัม เต่ากระจัดเป็นสัตว์สงวนของไทย ส่วนที่บราซิลนั้น กลุ่มอนุรักษ์เต่าทะเล Tamar เปิดเผยว่า เต่ากระจัดเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ขั้นวิกฤต (Critically endangered species) และจำเป็นต้องได้รับการปกป้องอย่างสูงสุด

         การที่เต่ากระที่แสนหายาก หวนกลับคืนมาวางไข่ในพื้นที่ นับเป็นเหตุการณ์สำคัญที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง แม้ในยามวิกฤตเช่นนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตื่นตา เต่ากระ สุดหายาก-ใกล้สูญพันธุ์ แห่วางไข่เริงร่า หลังปิดหาดช่วงโควิด 19 โพสต์เมื่อ 3 เมษายน 2563 เวลา 17:30:53 41,922 อ่าน
TOP