x close

ไฟป่าโหมกระหน่ำ สังเวย 4 ชีวิตผู้กล้า หลังเข้าช่วยดับไฟ จากฝีมือคนเห็นแก่ตัว

          ไฟป่าโหมกระหน่ำ คร่าชีวิตผู้กล้า 4 คน หลังเข้าช่วยดับไฟป่า แต่ต้องมาตาย เหตุเพราะคนเห็นแก่ตัวจุดไฟเผา ด้านอธิบดีกรมป่าไม้ สั่งล่าคนจุดไฟป่ามาลงโทษ
          จากกรณีเกิดไฟป่าโหมกระหน่ำในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็น จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และพะเยา ซึ่งทำให้ป่าไม้ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก และนอกจากจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเกิดการสูญเสียของเจ้าหน้าที่และจิตอาสาผู้กล้าที่เข้าช่วยดับไฟป่าอีกด้วย

          ล่าสุด (4 เมษายน 2563) เฟซบุ๊ก กรมป่าไม้ รายงานว่า นางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุไฟป่า พร้อมยกย่องเชิดชูเกียรติความเสียสละของจิตอาสาที่ร่วมดับไฟป่า ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 4 คน ได้แก่

          1. พลทหาร ปิยพันธ์ แสนสุข อาสาสมัครดับไฟป่า สังกัดกองร้อยเครื่องยิงหนัก กรมทหารราบที่ 17 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช ประสบอุบัติเหตุตัวเกี่ยวติดกับลวดหนามของเจ้าหน้าที่ทหารที่ป้องกันฐาน ขณะที่เข้าดับไฟป่า ส่งผลให้ถูกไฟคลอกจนเสียชีวิต ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปายฝั่งขวา อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

          2. นายนิพนธ์ จาระธรรม (พ่อหลวงแดง) ผู้ใหญ่บ้าน ต.แม่แฝกใหม่ บาดเจ็บสาหัสจากไฟคลอกและภายหลังได้เสียชีวิตจากการดับไฟในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

          3. นางต๊ะนี กิจเจริญพัฒน์ เสียชีวิตขณะเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟ เขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง จ.เชียงใหม่ และถูกไฟคลอกเสียชีวิต

          4. นายเงิน นาหยิ ประชาชนจิตอาสา ที่เข้าไปร่วมดับไฟพร้อมชุดเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ซึ่งเกิดลมกระโชกแรง ลมเปลี่ยนทิศทาง ทำให้เสียชีวิตในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำแม่คำ-ป่าน้ำแม่สลอง และป่าน้ำแม่จันฝั่งซ้าย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย


          โฆษกกรมป่าไม้ ระบุอีกว่า ปัจจุบันไทยกำลังประสบปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโควิด 19 และปัญหาภัยแล้ง จึงขอความร่วมมือผู้ที่เข้าไปเก็บหาของป่า หยุดก่อเหตุจุดไฟเผาป่า หรือจุดไฟเพื่อหวังผลยึดครอบครองพื้นที่เพื่อทำการเกษตร เพราะเพียงแค่ 1 คนเผา ต้องทำให้หน่วยงานภาครัฐ กำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกับประชาชนจิตอาสา ต้องเข้าระงับเหตุจำนวนมาก ป่าเสียหายหลายร้อยหลายพันไร่ เสียงบประมาณมากมาย บางครั้งบาดเจ็บ บางครั้งเสียชีวิต จึงขอประณามผู้ที่ก่อเหตุ หากตรวจพบการทำผิด กรมป่าไม้จะดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด

          ขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ โพสต์เฟซบุ๊กให้ช่วยกันตามล่าคนจุดไฟเผาป่ามาลงโทษ 

          ทั้งนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อาย สามารถจับกุม นายโยซูวา พระพร อายุ 25 ปี พร้อมของกลางเป็นไฟแช็ก 5 อัน เทียนไข 1 ห่อ น้ำมัน 1 ขวด และกระเป๋าเป้ 1 ใบ หลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนในพื้นที่ป่าด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ บ้านสันป่าข่า หมู่ 9 ต.แม่สาว อ.แม่อาย แล้วพบเห็นบุคคลดังกล่าวขณะกำลังราดน้ำมันและจุดไฟเผาป่า ซึ่งผู้ต้องหาให้การว่า ทำไปเพราะความคึกคะนอง และทำมาแล้วหลายครั้ง

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ โดยหลังจากนี้จะสอบสวนขยายผลต่อไป และเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเผาป่า อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 เผาป่าภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (1) กระทำหรือละเว้นการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญเสียแก่ทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นของรัฐ หรือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 97

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟป่าโหมกระหน่ำ สังเวย 4 ชีวิตผู้กล้า หลังเข้าช่วยดับไฟ จากฝีมือคนเห็นแก่ตัว อัปเดตล่าสุด 14 เมษายน 2563 เวลา 20:21:55 10,612 อ่าน
TOP