x close

รวมพลังคนไทย ! ฝ่าวิกฤต COVID-19

          "น้ำใจคนไทยยิ่งใหญ่เสมอ" ประโยคนี้พิสูจน์ได้ทุกเมื่อยามประเทศไทยเจอกับสถานการณ์วิกฤต แม้ไม่รู้จักกัน แต่ความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ก็ช่วยให้เราผ่านช่วงเวลานั้นมาหลายครั้งหลายโอกาส และกับเหตุการณ์ปัจจุบันที่หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย กำลังเผชิญกับ COVID-19 ที่ยังไม่รู้ว่าบทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นเช่นไร

          แต่หากย้อนกลับไปเมื่อเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญที่เราได้เห็นธารน้ำใจจากทั่วสารทิศ หน่วยงานต่าง ๆ ดาราศิลปิน และประชาชน ต่างก็ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน จนก้าวพ้นวิกฤตน้องน้ำในครั้งนั้นมาได้ และในวันที่ประเทศไทยต้องตกอยู่ในสถานการณ์ COVID-19 คำว่า "น้ำใจคนไทย" ก็ปรากฏชัดขึ้นมาอีกครั้ง
 

          ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ พลังของคนไทยในการต่อสู้กับโควิดเกิดขึ้นหลายรูปแบบ เราได้เห็นความเสียสละของบุคคลหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่เสมือนเป็นทัพหน้าคอยต่อสู้กับไวรัสตัวร้าย COVID-19 หรือแม้แต่ผู้ปิดทองหลังพระอย่างบุคลากรในโรงพยาบาล และสถานพยาบาล พนักงานทำความสะอาด แม่ครัว พ่อครัว พนักงานเก็บขยะ รปภ. คนขับรถส่งอาหาร รวมไปถึงฮีโร่ในทุกสาขาอาชีพที่พยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อร่วมกันปกป้องชีวิตพี่น้องชาวไทยไม่ให้เกิดความสูญเสียจากโควิดไปมากกว่านี้ และในเมื่อทุกคนรู้ว่าพวกเขาเหนื่อย ล้า และขาดแคลนสิ่งจำเป็นที่เสมือนอาวุธในการต่อสู้ จึงเกิดแคมเปญดี ๆ มากมายเพื่อขับเคลื่อนการแพทย์ และสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตประจำวันให้สามารถดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น มาดูกันว่า ในเวลาคับขันแบบนี้ เราจะร่วมกันช่วยเหลือประเทศชาติของเราได้ทางไหนกันบ้าง
 

1. อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

          "I stay at work for you. You stay at home for us. หรือเราอยู่โรงพยาบาลเพื่อคุณ คุณอยู่บ้านเพื่อพวกเรา" นับเป็นแคมเปญแรก ๆ ที่เราได้เห็นเหล่าแพทย์และพยาบาล ออกมาถือป้ายข้อความขอความร่วมมือจากประชาชนให้หยุดอยู่บ้าน และเป็นไวรัลที่แชร์กันในโลกโซเชียลอย่างมากมาย รวมไปถึงเหล่าศิลปิน ดารา และคนดังทั้งหลาย ที่เริ่มออกมารณรงค์ให้ทุกคนอยู่บ้านให้มากที่สุด เพื่อควบคุมเชื้อโรคไม่ให้แพร่ในวงกว้าง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชน จนถนนหลายแห่งโล่ง เรียกได้ว่าเป็นภาพในประวัติศาสตร์ที่เราจะต้องจดจำบรรยากาศความเงียบเหงาไปอีกนาน
 

2. #Gowith20 บริจาคเงินเพื่อสนับสนุนฮีโร่ไทยสู้โควิด 19

          โครงการที่เปิดให้ประชาชนร่วมบริจาคเงินเพียงแค่คนละ 20 บาท แล้วแชร์ต่อกันไปเพื่อชวนให้เพื่อน ๆ มาร่วมชาเลนจ์ในการสมทบทุนจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาล จัดเป็นอีกหนึ่งโครงการที่พิสูจน์พลังเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ของคนไทยได้เป็นอย่างดี เพราะในเวลาเพียงไม่นาน ยอดบริจาคก็ทะลุ 30 ล้านไปเรียบร้อยแล้ว
 

3. แรงใจจากศิลปิน-ดารา และประชาชน

          โลกออนไลน์ไม่ได้แค่เชื่อมต่อสัญญาณเท่านั้น แต่ยังเป็นสื่อกลางในการรวมน้ำใจของคนไทยที่ดีมาก ๆ ดูอย่างแคมเปญนัดกันปรบมือให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ที่ชาวโซเชียลทั้งคนดังและบุคคลทั่วไป ร่วมส่งพลังใจไปให้มดงานด่านหน้า หรือจะเป็นเหล่าศิลปินที่ใช้โลกออนไลน์เป็นตัวกลาง ในการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญไปยังโรงพยาบาลที่ขาดแคลน รวมไปถึงเสียงเพลงอันไพเราะที่ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อให้กำลังใจแพทย์และพยาบาล และการชูป้ายให้กำลังใจเหล่าฮีโร่ในชุดกาวน์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ก็เป็นการแสดงน้ำใจเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ สร้างความอบอุ่นใจเป็นอย่างยิ่ง
 

4. เปิดที่พัก-โรงแรมให้เป็นโรงพยาบาลสนาม และพักฟรีสำหรับปฏิบัติหน้าที่

          เมื่อเห็นว่าบุคลากรทางการแพทย์เหน็ดเหนื่อยจากการสู้รบกับเชื้อร้าย เจ้าของโรงแรมและที่พักหลายแห่ง จึงยินดีเปิดสถานที่ให้เข้าพักฟรี เพื่อลดระยะเวลาการเดินทาง และอำนวยความสะดวกสบายให้หมอ พยาบาล ได้พักผ่อน อาบน้ำ เตรียมพร้อมทำศึกกับไวรัสได้อย่างเต็มที่
 

5. เติมพลังใจให้เหล่าฮีโร่ผู้อยู่เบื้องหลัง

          นอกจากฮีโร่ด่านหน้าอย่างทีมแพทย์และพยาบาลแล้ว เหล่าผู้อยู่เบื้องหลังอย่างเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ทั้งแม่บ้าน คนขับรถ รปภ. คนเก็บขยะ ต่างก็เป็นทีมที่ยืนหยัดต่อสู้โควิดเคียงบ่าเคียงไหล่บุคลากรทางการแพทย์ด้วยเช่นกัน และพวกเขาย่อมเหน็ดเหนื่อยไม่ต่างกัน จึงมีโครงการแจกข้าวกล่องให้กลุ่มคนที่มีแฮชแท็กเป็นของตัวเองว่า #ส่วนหนึ่งที่ถูกลืม เพื่อเติมกำลังกายและเพิ่มพลังใจให้ฮีโร่ทุกคนอย่างทั่วถึง
 
          ขณะเดียวกันก็ยังมีเหล่าผู้เสียสละที่ยังคงทำงานเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความเรียบร้อย ทั้งคนเก็บขยะที่ต้องทำงานหนักกว่าวันปกติ เพราะปริมาณขยะในครัวเรือนที่มากขึ้นจากการ Work From Home และไม่รู้ว่ามีขยะติดเชื้อปะปนมามากน้อยเพียงไหน เหล่าจิตอาสาต่าง ๆ ไม่ว่าจะคนทำอาหารแจกฟรี คุณยายช่างเย็บผ้าที่นั่งเย็บหน้ากากผ้าแจก อาจารย์แพทย์ที่ลงแรงถีบจักรเย็บหน้ากากให้แพทย์ พยาบาลบ้าง หรือตัดชุด PPE ให้บุคลากรทางการแพทย์ก็ด้วย ภาพเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทย ที่ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะไหนก็พร้อมแบ่งปันให้เพื่อนมนุษย์อย่างไม่มีข้อแม้ และเราเชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่พร้อมจะแบ่งปันน้ำใจดี ๆ แบบนี้ต่อไปอีกเรื่อย ๆ ซึ่งนอกจากเราจะปรบมือเพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์แล้ว ก็หวังว่าจะมีการปรบมือส่งกำลังใจให้ผู้เสียสละในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย ขอปรบมือเป็นกำลังใจล่วงหน้ารัว ๆ เลยค่ะ
 

6. พลังจากหน่วยงาน

          และไม่เพียงแต่ภาคประชาชนเท่านั้น ยังมีหน่วยงานอื่น ๆ อีกมากมายที่ร่วมด้วยช่วยกันในหลากหลายช่องทาง กลุ่ม ปตท. ก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยชาติฝ่าวิกฤต COVID-19 ด้วยการสนับสนุนโรงพยาบาลและหน่วยงานภาครัฐในด้านต่าง ๆ
กลุ่ม ปตท. มีนโยบายร่วมกันทำงานในภารกิจสู้ภัย COVID-19 อย่างเต็มที่ โดยแต่ละบริษัทได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมออกแบบและเตรียมการผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นในทางการแพทย์ นับเป็นภารกิจสำคัญที่เร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชน สู้ภัย COVID-19 ครั้งนี้ ไปด้วยกัน

พลังการให้

ปตท.

ปตท.

ปตท.

     ● จัดซื้อแอลกอฮอล์จากโรงงานผู้ผลิตกว่า 160,000 ลิตร ส่งมอบให้โรงพยาบาลและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในทางการแพทย์
     ● บริจาคเงินให้แก่โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ และแท็บเล็ต 50 เครื่องเพื่อการรักษาทางไกล
     ● แจกฟรีเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ จำนวน 1,000,000 หลอด เมื่อเติมน้ำมันที่ PTT Station
     ● สนับสนุนเสื้อกาวน์ผลิตจากพลาสติก InnoPlus แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
     ● ผลิตหมวกและชุดคลุมอัดอากาศความดันบวก PAPR (Powered Air-Purifying Respirator) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
     ● ร่วมกับพันธมิตรพัฒนาเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ และกล่องทำหัตถการแรงดันลบ มอบแก่คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล นำส่งต่อกับโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วทุกภาค
     ● สนับสนุนผ้าสปันบอนด์ให้โรงพยาบาลวชิรพยาบาล นำไปตัดชุด PPE เพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์พร้อมรับมือกับสถานการณ์ไวรัส COVID-19
 

พลังความรู้

     ● สนับสนุนเงินวิจัยชุดตรวจ COVID-19 ของสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC)
     ● ให้ความรู้ในการป้องกันโรค COVID-19 กับเครือข่ายต่าง ๆ
     ● ใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์
 

พลังงาน

     ● ลดราคาขายปลีก NGV ให้กลุ่มรถโดยสารสาธารณะ และคงราคา NGV สำหรับรถทั่วไป
     ● ปรับส่วนลดราคาก๊าซ LPG ลง 45 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน
 

พลังจิตอาสา

ปตท.

     ● ผู้บริหารและพนักงานของกลุ่ม ปตท. ร่วมกันบริจาคโลหิต จำนวน 115,300 ซี.ซี.
     ● จัดทำและส่งมอบหน้ากากอนามัยจากผ้า จำนวน 10,000 ชิ้น ให้ผู้สูงอายุ
     ● ระดมพนักงานจัดทำ Face Shield
 

7. ร่วมบริจาคเงินและสิ่งของจำเป็นให้กับโรงพยาบาล

ปตท.

          การบริจาคไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย, หน้ากาก Face Shield, อาหารและเครื่องดื่ม หรือแม้แต่กำลังทรัพย์ น้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ จากคนไทยก็ยังหลั่งไหลไปยังโรงพยาบาลตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่างไม่ขาดสาย เรียกได้ว่าใครมีเท่าไร ใครไหวก็ช่วยกันคนละไม้ละมือ เห็นแล้วก็ชื่นใจจริง ๆ
 
ปตท.

          ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากการร่วมแรงร่วมใจของคนไทย หวังเพื่อให้เราได้ก้าวผ่านวิกฤต COVID-19 ไปด้วยกัน ด้วยความรัก ความสามัคคี และความรับผิดชอบต่อสังคม ประเทศไทยจะกลับมาแข็งแรงกว่าเดิมด้วยพลังใจที่ยิ่งใหญ่ แล้วอย่าลืมส่งแรงใจให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ รวมถึงให้กำลังใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนด้วยนะคะ
 

#สานพลังใจWeFightTogether
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวมพลังคนไทย ! ฝ่าวิกฤต COVID-19 อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2563 เวลา 21:12:51 11,984 อ่าน
TOP