x close

แนะคนติดสุราเรื้อรัง หากลงแดง ให้รีบพบหมอ หลังหลายพื้นที่งดขายเหล้า-เบียร์

 

               แนะคนติดสุราเรื้อรัง หากลงแดง ให้รีบพบหมอ หลังหลายพื้นที่งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชี้ การกักตุนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยอะไร ต้องค่อย ๆ งดทีละนิด

ติดสุราเรื้อรัง

               จากกรณีที่หลายจังหวัดออกมาตรการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดการชุมนุมซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 นั้น ก็เกิดเหตุการณ์ที่ หนุ่มบุรีรัมย์ วัย 40 ปี ลงแดงตาย เพราะต้องดื่มเหล้าขาววันละ 2 ขวด แต่ไม่มีใครกล้าขายให้เพราะกลัวผิดกฎหมาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

               อ่านข่าว : หนุ่มบุรีรัมย์ลงแดงตาย หลังห้ามขายเหล้า แม่เผยต้องกินวันละ 2 ขวด แต่ไม่มีใครกล้าขายให้

              เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 11 เมษายน 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ศ. ดร.พญ.สาวิตรี อัษณางค์กรชัย ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุว่า มาตรการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นนโยบายที่ดีที่จะลดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทั้งนี้ กลุ่มที่ดื่มสุราในระดับที่ไม่เป็นปัญหาต่อสุขภาพ จะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้ แต่สำหรับผู้ป่วยโรคพิษสุราเรื้อรัง ที่ติดสุราอย่างหนัก อาจมีภาวะขาดสุรารุนแรงและซับซ้อน ซึ่งผู้ติดสุราเหล่านี้ควรได้รับการดูแลรักษาภาวะขาดสุราในสถานพยาบาล เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน และมีอันตรายถึงชีวิตได้

ติดสุราเรื้อรัง

               ผู้ติดสุราอย่างหนักมักจะมีอาการทางสุขภาพหลังงดดื่ม 6 ชั่วโมง โดยสามารถสังเกตอาการได้ ดังนี้

               1. กลุ่มอาการระดับต่ำ คือ หยุดดื่มสุรา 6-36 ชม. มือสั่น หงุดหงิด ปวดหัว ใจสั่น ความดันสูง อาจเกิดอาการวูบได้เพราะความดันสูง คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร

               2. กลุ่มอาการระดับกลาง คือ หยุดดื่มสุรา 24-72 ชม. อาการจะเริ่มหนักขึ้น เหงื่อออกท่วมตัว ใจเต้นเร็ว ตัวสั่น มือสั่น คลื่นไส้ ท้องเสีย

               3. กลุ่มอาการรุนแรงมากถึงขั้นเพ้อคลั่งสั่น คือ หยุดดื่มสุรา 48-96 ชม. ไข้สูง เริ่มประสาทสับสน หูแว่ว ประสาทหลอน เริ่มมีลักษณะอาการทางจิต หวาดระแวงได้ ลืมวันลืมคืน แยกแยะใครไม่ได้ ซึ่งขั้นนี้จะเกิดอันตรายทั้งกับตนเองและผู้อื่น

               อย่างไรก็ตาม การกักตุนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้แก้ปัญหาผู้ติดเหล้าหนัก เพราะหากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกิดหมด ก็ไม่สามารถหาซื้อเพิ่มได้ ทำให้เกิดอาการรุนแรง แนะวิธีเลิกเหล้าที่ถูกต้องคือค่อย ๆ ลดปริมาณการดื่มลง ไม่ควรงดทันที หากเกิดอาการข้างต้น ให้พบแพทย์ทันที โดยแพทย์จะมียาเพื่อทดแทนการออกฤทธิ์ทางประสาทด้วยเหล้า แต่ยาดังกล่าวต้องควบคุมโดยแพทย์อย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาอาการลงแดง และใช้เวลาที่ถูกต้องในการหยุดยา ซึ่งขึ้นอยู่ที่ระดับอาการของผู้ติดเหล้าว่าเป็นอย่างไร บางรายก็ต้องรับแอดมิตรักษาตัวในโรงพยาบาล บางรายก็สามารถจ่ายยากลับไปกินที่บ้านได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะคนติดสุราเรื้อรัง หากลงแดง ให้รีบพบหมอ หลังหลายพื้นที่งดขายเหล้า-เบียร์ อัปเดตล่าสุด 13 เมษายน 2563 เวลา 12:38:24 5,687 อ่าน
TOP