x close

เตรียมรับมือ ! กรมอุตุฯ เตือน พายุฤดูร้อนจ่อซัดไทย 13-14 เม.ย. กินพื้นที่เกินครึ่งประเทศ

        เตรียมรับมือ ! กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน พายุฤดูร้อนจ่อซัดไทยยาวถึง 14 เมษายน 2563 ระวังฟ้าผ่า ลูกเห็บตก เกษตรกรระวังผลผลิตเสียหาย


พายุฤดูร้อน

        วันที่ 13 เมษายน 2563 กรมอุตุนิยมวิทยา มีประกาศ พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 14 เมษายน 2563) ฉบับที่ 6 มีรายละเอียดดังนี้

        ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดกับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง

        โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้รับผลกระทบก่อน ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตก หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

ในช่วงวันที่ 13 เมษายน 2563

        ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก

        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์

        ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

        ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา อุทัยธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และสมุทรสงคราม

        รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ในช่วงวันที่ 14 เมษายน 2563

        ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก

        ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

        ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สมุทรสงคราม และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


        ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนอีกระลอก จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้เกิดการปะทะกันของมวลอากาศเย็นและอากาศร้อน ส่งผลทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมรับมือ ! กรมอุตุฯ เตือน พายุฤดูร้อนจ่อซัดไทย 13-14 เม.ย. กินพื้นที่เกินครึ่งประเทศ โพสต์เมื่อ 13 เมษายน 2563 เวลา 11:12:18 20,113 อ่าน
TOP