x close

รวบ หนุ่มหัวหมอ รับจ้างทำใบรับรองแพทย์ปลอม ส่งเคลมประกัน COVID-19

 

              รวบหนุ่มรับจ้างทำใบรับรองแพทย์ปลอม ส่งลูกค้าเคลมประกันโควิด 19 ใบละ 800 ด้าน ศปภ. เผย ใช้ใบแพทย์ปลอมเคลมประกันมีความผิด คุก 3 ปี ปรับ 3 แสน

ใบแพทย์ปลอมเคลมประกัน
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

             วันที่ 15 เมษายน 2563 ไทยพีบีเอส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ใช้สื่อออนไลน์รับจ้างทำเอกสารใบรับรองแพทย์ ใบตรวจโรค ใบตรวจสุขภาพปลอม โดยมีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จ้างให้ทำเอกสารปลอมเพื่อไปสมัครงาน ลางาน และธุรกรรมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก


              ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม นายพิชญพัชญ์ สมศรีอายุ 24 ปี พร้อมของกลางเป็นตราประทับของโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐบาล 17 อัน ใบรับรองแพทย์โรงพยาบาลต่าง ๆ จำนวน 95 ฉบับ คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ภายในมีไฟล์แบบฟอร์มใบรับรองแพทย์โรงพยาบาลต่าง ๆ 65 แห่ง โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และสติ๊กเกอร์ อีเอ็มเอส ไปรษณีย์ไทย 2 เล่ม

              โดย นายพิชญพัชญ์ ให้การว่า ตนเปิดเพจเพื่อรับงานปลอมเอกสารดังกล่าวมาประมาณ 1 ปี โดยรู้จักกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ชื่อ ปั๊บ เป็นผู้ว่าจ้างอีกทอดหนึ่ง รับทำใบรับรองแพทย์ในราคาใบละ 800 บาท ตนได้ส่วนแบ่ง 400 บาท ทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ฉบับ แต่ละเดือนมีเงินหมุนเวียน รายได้จากการทำเอกสารดังกล่าวเฉลี่ยเดือนละ 40,000-50,000 บาท นอกจากนี้ยังรับทำใบรับรองแพทย์โรคโควิด 19 ในราคาใบละ 800 บาท จัดส่งไปแล้ว 4 ใบ อยู่ระหว่างการส่งอีก 6 ใบ

              เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า หลังจากนี้จะมีการสืบสวนขยายผล ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และหาความเชื่อมโยงผู้ร่วมขบวนการ พร้อมประสานข้อมูลว่า ใบรับรองแพทย์ที่เกี่ยวกับผลตรวจโรค COVID-19 ถูกส่งต่อไปที่ใดบ้าง รวมทั้งตรวจสอบว่ามีการนำใบรับรองแพทย์ไปยื่นเคลมประกันการติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่ อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายปลอมและใช้เอกสารปลอม ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ดำเนินคดีต่อไป

ใบแพทย์ปลอมเคลมประกัน
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ เดลินิวส์ รายงานว่า นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ระบุว่า การกระทำของผู้ต้องหารายดังกล่าวนอกจากเข้าข่ายความผิดฐานปลอมเอกสารแล้ว ยังอาจเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดฐานฉ้อฉลประกันภัย ซึ่งบัญญัติว่าผู้ใดเรียกร้องผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยโดยทุจริตหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จในการเรียกร้อง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            ทั้งนี้ หากผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ หรือบุคคลใด เรียกร้องค่าสินไหมโดยทุจริต ก็จะเข้าข่ายความผิดข้างต้นเช่นกัน หากปรากฏว่าผู้ทำใบรับรองแพทย์ปลอมเกี่ยวกับโรคโควิด 19 ส่งใบรับรองแพทย์ดังกล่าวให้ผู้อื่นนำไปเคลมเงินเอาประกันภัย ก็จะมีความผิดฐานช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนโดยทุจริต ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบ หนุ่มหัวหมอ รับจ้างทำใบรับรองแพทย์ปลอม ส่งเคลมประกัน COVID-19 อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2563 เวลา 18:49:12 8,508 อ่าน
TOP