x close

ดร.เสรี ชมรัฐบาลจัดการ COVID-19 ได้ดี - ชี้ โจ นูโว โดนถล่ม เพราะคนตีความผิด

          ดร.เสรี วงษ์มณฑา ชี้ แหกตาดู แล้วจะรู้ว่ารัฐบาลจัดการ COVID-19 ยอดเยี่ยม วิเคราะห์ดราม่า โจ นูโว โดนถล่มเพราะใช้คำพูดตามทฤษฎี ทำคนตีความผิด

ดร.เสรี ชมรัฐบาลจัดการ COVID-19 ได้ดี - ชี้ โจ นูโว โดนถล่ม เพราะคนตีความผิด
ภาพจากรายการ เรื่องลับมาก (no censor)

          กำลังเป็นประเด็นที่มาแรงจริง ๆ สำหรับเรื่องของเงินเยียวยา 5,000 เราไม่ทิ้งกัน โดย ดร.เสรี วงษ์มณฑา ได้มาวิเคราะห์เจาะลึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมถกประเด็นดราม่าสด ๆ ร้อน ๆ ของ โจ จิรายุส ผ่านทางรายการเรื่องลับมาก (no censor) ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไร สามารถติดตามได้ ดังนี้

ถึงขั้นไปบุกกระทรวงการคลัง ?

          ดร.เสรี : มันเป็นเรื่องใหม่ อาชีพอิสระไม่เคยลงทะเบียน ไม่รู้ใครเป็นใคร ก็นิยามยากนะ นี่คือข้อบกพร่อง จากที่คำนวณลงทะเบียน 9 ล้าน แต่คนมาลงทะเบียน 27 ล้าน ก็ไม่รู้ใครผิดใครถูก เขาก็ทำระบบ AI ตามข้อมูลที่มี คนที่ไปลงถ้ารัฐบาลถูก แสดงว่าคนไปลงควรมีแค่ 9 ล้าน แต่พอไปลง 27 ล้าน เราก็ต้องคิดว่าคนไปลงเป็นยังไง แต่ถ้าคนไปลงถูกต้อง ก็แสดงว่ารัฐบาลนั่นแหละผิด

ไปบุกห้องรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ขู่จะเผา ?

          ดร.เสรี : คนที่ไปเขาไม่ได้ แต่พอเขาไป พี่ว่าพี่คุ้น ๆ กับสำนวนนะ ไม่ได้เผานะ จะบุกนะ พอมีคนเอาหน้าเสนอ สื่อก็สนอง ไป ๆ มา ๆ ปรากฏว่ามีหลายคนที่เราคุ้นเคย ถ้าดูกีฬาสีก็รู้ว่าเขาใส่สีไหนลงสนาม

ป้าที่ออกรายการ ภาพเก่าเขาก็เคยลงสนาม ภาพล่าสุดเขาโชว์ก้นออกสื่อ ?

          ดร.เสรี : เราไม่อยากพูดถึงเขา แต่อยากเชิญชวนคนทั้งหลายที่หาดูในเฟซบุ๊กก็แล้วกัน ทีแรกก็นึกว่าเขาเดือดร้อน เขาน่าจะเดือดร้อนจริงก็ได้ แต่บังเอิญมีภาพที่เขาเคยมากรณีอื่น ๆ มันก็ทำให้มีการตั้งคำถามว่าตกลงเขามากันด้วยความเดือดร้อน มาเจอกันพบกันโดยบังเอิญ ทำให้จำนวนเป็นร้อย หรือมีการนัดหมาย ก็ปรากฏมีคนนัดหมายทางโซเชียลมีเดีย

กลุ่มคนพวกนี้มีเบื้องหลัง ?

          ดร.เสรี : ก็มีโพสต์ว่าเขาจะไปกระทรวงการคลัง เวลานั้น เวลานี้ ถ้าบอกว่าต่างคนต่างมาแล้วมาเจอเป็นร้อย ก็เข้าใจได้ยาก แล้ว AI เขาดูตามข้อมูลที่ป้อน ก็คิดว่าคนไปลงทะเบียนมีหลายประเภทนะ คนเดือดร้อนจริง ๆ เข้าตามนิยาม อันนั้นมี สอง เขาเดือดร้อน แต่เขามี 2 อาชีพ ก็เลยมีทะเบียนเก่าอยู่ ทะเบียนคนจน เกษตรกร นักศึกษา AI เขาไม่ได้มีหัวจิตหัวใจที่จะรู้ว่ามี 2 อาชีพ พอใส่ชื่อแล้วเด้งว่าเป็นนักศึกษา เกษตรกร มันก็หลุดทันที พอรัฐบาลมีการคัดกรองแบบนี้ เขาก็กำหนดเป็นเขียว เทา แดง จากที่เขารู้ตัวดีว่าเขาตกหล่นไป เขาก็เปิดให้มีการอุทธรณ์ ฉะนั้นเรื่องไปบุกกระทรวงการคลัง แล้วโวยวายต่าง ๆ นานา เวลาตกหล่นก็ร้องเรียนสิคะ ขอสิคะ แล้วรัฐบาลเขาก็จะฟัง

ดร.เสรี ชมรัฐบาลจัดการ COVID-19 ได้ดี - ชี้ โจ นูโว โดนถล่ม เพราะคนตีความผิด
ภาพจากรายการ เรื่องลับมาก (no censor)

ประเด็นดราม่าที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่าเงินเยียวยา 5 พัน มีอยู่ แต่เดือนหน้าต้องไปกู้ก่อน รัฐบาลถังแตกหรือไม่ ?

          ดร.เสรี : ถ้าฟังจนจบจะรู้ว่านายกฯ ไม่ได้บอกว่าเดือนเดียว เวลาพูดท่านพูดยาว นายกฯ จริงใจ ก็ลืมไปว่าบางอย่างควรพูด บางอย่างไม่ควรพูด ท่านจริงใจที่จะอธิบายว่าเงิน 5 พัน เอามาจากการตัดงบประมาณเดือนแรกได้ทันที แต่เดือน 2, 3 ต้องใช้ พ.ร.ก.เงินกู้ ตอนนี้ดำเนินการอยู่ ถ้าฟังตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่มีบอกว่าจะจ่ายเดือนเดียวนะ ท่านจริงใจ อยากบอกว่าเดือนแรกเอาเงินมาจากไหน เดือน 2, 3 เอามาจากไหน ทีนี้คนจงใจจะเล่นงานท่านก็เอาคำว่าเดือนเดียวมาเล่น แล้วก็หาว่ารัฐบาลใช้การไม่ได้ ถังแตก คนหนึ่งเป็นนักข่าว ต้องมีความเข้าใจข่าวเป็นอย่างดี พอนายกฯ ออกมาพูดว่าขอโทษที่ทำให้สับสน ก็บอกว่าโหย.. ดูสิ รัฐบาลกลับไปกลับมา รัฐบาลไม่ได้กลับไปกลับมา เพราะไม่เคยพูดเลยว่าจะจ่ายเดือนเดียว รัฐบาลแค่บอกว่า เดือนเดียวที่จ่ายเงินมาจากไหน และ 2 เดือนเอามาจากไหน แล้วเอามาเล่นแบบนี้เพื่ออะไร ถามจริงว่าเราควรให้ COVID-19 เป็นเรื่องการเมืองหรือสาธารณสุข ถ้าเล่นการเมืองแบบนี้คงไม่ไหว นายกฯ เมื่อท่านรู้ว่าท่านพูดสื่อสารผิด ท่านก็รู้ว่าท่านพลาด ท่านก็ออกมาขอโทษ แต่การขอโทษไม่ได้เข้ากะโหลกฝ่ายค้านบางคน

ฝ่ายค้านจะล้มนายกฯ ให้ได้หรือเปล่า ?

          ดร.เสรี : ตั้งแต่วันแรกที่เป็นนายกฯ เขาก็แซะ แขวะ ด่า จะเอาลงให้ได้

เขาบอกว่าเป็นการบริหารประเทศที่ผิดพลาด ?

          ดร.เสรี : แหกตา เบิ่งหู แล้วจะรู้ว่าประเทศไทยจัดการยอดเยี่ยมของการจัดการโควิด 19 จนหลาย ๆ ประเทศ ผู้นำประเทศหลายประเทศยกย่อง องค์การอนามัยโลกยกย่อง แหกตาดู ตัวเลขโกหกตอแหลไม่ได้ แต่คนแซะนายกฯ ตอแหลได้ เราเคยขึ้นไปเลข 100 กว่า แล้วลงมาเรื่อย ๆ เมื่อวาน 29 คนนะ ขณะที่คนอื่นติดวันหนึ่งเป็นร้อย ตายเป็นพัน เช่น สหรัฐอเมริกา เมื่อวานติด 2 หมื่นกว่า ตาย 2 พันกว่าในวันเดียว ถ้าใครบอกว่าไทยจัดการเรื่องนี้ได้ล้มเหลว มันคืออคติของคนโกหก มีจิตใจต่ำทราม ไม่มีความเป็นมนุษย์ให้ประเทศไทยพ้นเรื่องนี้ ยามนี้สิ่งที่ต้องการคือขวัญและกำลังใจ ตอนนี้มีคลิปออกมาเยอะแยะที่คนขอบคุณหมอ พยาบาล ปรบมือต่าง ๆ นานา ขณะเดียวกันนายกฯ แสดงภาวะผู้นำยอดเยี่ยมตรงที่ไปดึงคนเก่งทางด้านสาธารณสุขมา หมอแนะนำอะไร มาตรการอะไร ท่านก็ประกาศ หลังคนว่ารัฐบาลพูดจาไม่รู้เรื่อง สุดท้ายนายกฯ ก็เลือกหมอทวีศิลป์ ให้มาอธิบาย หมอก็เก่งมากที่จะบอกว่าคนติดเท่าไร แยกให้เราดูด้วยนะ

ดร.เสรี ชมรัฐบาลจัดการ COVID-19 ได้ดี - ชี้ โจ นูโว โดนถล่ม เพราะคนตีความผิด
ภาพจากรายการ เรื่องลับมาก (no censor)

น่าจะมีคนแบบหมอทวีศิลป์มาพูดเรื่องเศรษฐกิจ ?

          ดร.เสรี : เห็นด้วย เราเผชิญปัญหาโควิด 19 แตกเป็น 2 ขา ขาหนึ่งคือสาธารณสุข อีกขาคือต้องปิดกิจการ เราปิดโรงนวด สปา ร้านทำผม ส่วนที่ไม่ใช่อาหาร ผับ บาร์ บางที่ไม่ได้ปิดก็ได้รับผลกระทบ เช่น ลอตเตอรี่ เราอยากได้คนซึ่งมีความสามารถในการอธิบายในการแก้เศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นเปราะ ๆ ถ้าเรามีคนอย่างคุณธนกรนะ คนนี้เขาพูดจารู้เรื่อง

ราคาทองสูงขึ้นในรอบ 7 ปี ทำให้คนไปขายจ้าละหวั่น ?

          ดร.เสรี : ถ้าคนซื้อไว้ตอนราคา 1.9 หมื่น ตอนขึ้น 2.6 หมื่น กำไร 7 พันบาท ถ้าเขาต้องการเงินสด เขามีทอง 1 บาท ได้ 7 พัน มีทอง 2 บาท ได้ 1.4 หมื่นคน ต้องการเงินสดทำไมเขาจะไม่แห่ไปล่ะ

คนไปเยอะจนร้านทองอยากปิด ?

          ดร.เสรี : ก็ไม่รู้นะว่ามีกฎหมายไหม ว่าถ้าจะปิดร้านทองต้องเป็นคำสั่งรัฐบาล เพียงแต่สงสัย เพราะเขาพูดเหมือนกันว่าอยากให้รัฐบาลสั่งปิดร้านทอง เพราะสภาพคล่องเขาไม่มีแล้ว แต่ก็เข้าใจ ซื้อมาได้กำไร 7 พัน มีทอง 5 บาท ก็ 3.5 หมื่นแล้ว

ฝ่ายค้านยังมีบางคนบอกว่า การทำงานรัฐบาลไปเอื้อนายทุน ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน ?

          ดร.เสรี : เขาเรียกลอย ๆ ไม่เห็นมีอะไรที่เป็นรูปธรรมว่ามาตรการอย่างนี้ช่วยจิราธิวัฒน์ มาตรการนี้ไปช่วยเจียรวนนท์ มาตรการนี้ช่วยโชควัฒนา พี่เห็นแต่เหล่าบรรดาเจ้าสัวเขาเป็นคนช่วย ขอให้คนที่ด่าว่ากำลังเอื้อนายทุน 1. นายทุนแจกของ 2. นายทุนให้เงิน เขาช่วยรัฐบาลประชาชนคนไทยอย่างเต็มที่ แต่เรื่องลดราคาเกิดจากคำแนะนำที่ดีของคุณกรณ์ 2 เรื่องที่เห็นด้วยและชัดเจน คือถ้าจะทำให้เงิน 5 พัน มีค่ามากขึ้น สินค้าต้องลดราคา ถ้าจะบอกเอื้อนายทุนไม่ได้ อีกข้อคือลดราคาค่าไฟฟ้าสัก 30 เปอร์เซ็นต์ เพราะตอนนี้อยู่บ้านเปิดแอร์ ดู NETFLIX ต่าง ๆ นานา ถ้าลดราคาค่าไฟฟ้า สุดยอดค่ะ

ดร.เสรี ชมรัฐบาลจัดการ COVID-19 ได้ดี - ชี้ โจ นูโว โดนถล่ม เพราะคนตีความผิด
ภาพจากรายการ เรื่องลับมาก (no censor)

การจัดการของรัฐบาลต่อจากนี้ ?

          ดร.เสรี : พี่มองว่ารัฐบาลเรารับมือดี สาธารณสุข เหล่าอาจารย์หมอให้คำแนะนำจนเราเป็นเลข 2 ตัว ขณะเดียวกัน ด้านเศรษฐกิจ แม้รัฐยังยืนไม่มั่นคงแต่ก็ไม่ได้มองข้าม คำพูดที่เขาใช้และสบายใจเราจะไม่ทิ้งกัน ขณะเดียวกัน ดร.สมคิด รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ก็บอกว่าจำนวนจะเป็นเท่าไรก็ตาม ถ้ามีข้อมูลให้เห็นว่าคนเหล่านี้ได้รับผลกระทบ รัฐบาลช่วยแน่ เพียงแต่จะเผยมาทีละนิดละหน่อยตามสถานการณ์

รัฐมีการปิดน่านฟ้า มีคนโจมตีว่าไม่ให้คนไทยกลับบ้าน ?

          ดร.เสรี : โอ๊ย.. เอาอีกแล้ว แหกตา แหกหู คนไทยเขาให้กลับ เพียงแต่เขาจำกัดจำนวน ถ้าเข้ามาเป็นพันคน จะเอาที่ไหนรองรับ เขาไม่ได้ไม่ให้กลับ ใครก็ตามที่พูดว่าไม่ยอมรับคนไทยกลับ ชั่ว เลว โกหก ไม่จริง รัฐบาลต้อนรับคนไทยทุกคน เพียงแต่มีมาตรการในการรับ มีปากไว้ทำอะไร

คนไทยบ่นอึดอัด อยากปลดล็อกและออกจากบ้าน ?

          ดร.เสรี : (ถอนหายใจ) ตายด้วยโรคกับอดตาย เลือกเอาแล้วกัน ไม่พูดนะ กลัวอดตาย หรือกลัวตายด้วยโรค เชื่ออย่างหนึ่งว่ารัฐบาลไม่ปล่อยให้ใครอดตาย แต่ถ้าเกิดเราคิดจะออกมากัน เราอาจจะตาย

มีดราม่า โจ นูโว บอกว่าตอนนี้ธรรมชาติคัดสรรให้คนอยู่รอด มองยังไง ?

          ดร.เสรี : คิดว่าโจใช้ทฤษฎีในการพูด ทำให้คนไม่พอใจ แต่ถ้าเขาพูดว่าถ้าคนเรารู้จักการดูแลตัวเองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ก็จะรอดได้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามมาตรการ ก็แสดงว่าทำตัวไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ ถ้าโจจะเลี่ยงคำพูดที่ว่าทำตัวเป็นก็รอด ทำตัวเป็นก็ตาย ถ้าโจพูดว่าปฏิบัติตัวตามมาตรการ เราก็เอาตัวรอดได้ ถ้าฝืนมาตรการก็อาจทำให้เราต้องเสี่ยงกับการติดโรคและถึงขนาดเสียชีวิต ถ้าโจพูดอย่างนี้ ก็เอาไปดราม่าไม่ได้ แต่ตอนนี้คนก็บอกว่า แหม โจมีการพูดว่าคนนี้จะถูกเลือกให้อยู่ คนนี้จะถูกเลือกให้ตาย ตามทฤษฎี ชาร์ลส์ ดาร์วิน ที่บอกว่าคนเหมาะสมที่สุดเท่านั้นที่จะอยู่ได้ แต่คำที่เหมาะสมที่สุดของโจเท่าที่เข้าใจ คือคนที่รู้จักปฏิบัติตามมาตรการ

เขาตีความผิดไป ?

          ดร.เสรี : ไม่ได้ตีความผิด แต่โจทำให้เขาตีความผิด เพราะโจใช้คำพูดตามทฤษฎี แต่ทฤษฎีสามารถเอามาพูดใหม่ได้ เพื่อไม่ให้คนโจมตี ถ้าคุณรู้จักปฏิบัติตามมาตรการก็ทำให้คุณอยู่รอดได้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามมาตรการคุณก็เสี่ยงนะ อะไรแบบนี้

ดร.เสรี ชมรัฐบาลจัดการ COVID-19 ได้ดี - ชี้ โจ นูโว โดนถล่ม เพราะคนตีความผิด
ภาพจากรายการ เรื่องลับมาก (no censor)
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.เสรี ชมรัฐบาลจัดการ COVID-19 ได้ดี - ชี้ โจ นูโว โดนถล่ม เพราะคนตีความผิด อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2563 เวลา 22:06:13 17,531 อ่าน
TOP