x close

กรมอุทยานฯ ตรวจสอบฟาร์มจระเข้ โชว์ลิงชิมแปนซี ปั่นจักรยานพ่นยาฆ่าเชื้อ โควิด 19

        กรมอุทยาน สั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังฟาร์มจระเข้ โชว์ลิงชิมแปนซี ปั่นจักรยานพ่นยาฆ่าเชื้อ โควิด 19 เบื้องต้นไม่พบการทรมาน หรือเป็นอันตรายต่อสัตว์

ลิงชิมแปนซี โชว์พ่นยาฆ่าเชื้อ โควิด 19
         เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 เดลินิวส์ รายงานว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ หลังมีการเผยแพร่คลิปลิงชิมแปนซีปั่นจักรยานพ่นยาฆ่าเชื้อ โควิด 19 ในบริเวณสวนสัตว์ ว่าเหมาะสมหรือไม่ และเป็นอันตรายต่อสัตว์หรือเปล่า

         โดยนายอุเทน ยังประภากร รักษาการประธานกรรมการบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ไปดูลิงชิมแปนซีตัวดังกล่าว พร้อมนำจักรยานและถังพ่นยา ตามที่ปรากฏในคลิป มาให้คณะเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบ พร้อมซักถามพี่เลี้ยงของลิง โดยได้รับคำชี้แจงว่า พฤติกรรมการขี่จักรยานเป็นพฤติกรรมที่ลิงตัวนี้ชอบทำเป็นประจำ เพื่อเป็นการออกกำลังกาย และผ่อนคลาย ส่วนถังฉีดยา ได้ติดตั้งไว้บนตะแกรงท้ายของจักรยาน ภายในบรรจุน้ำยาฆ่าเชื้อเดทตอลชนิดที่ใช้กับร่างกายได้ เจือจางด้วยน้ำสะอาด ทำงานด้วยแบตเตอรี่ ติดตั้งหัวฉีดพ่นไปทางด้านหลัง

ลิงชิมแปนซี โชว์พ่นยาฆ่าเชื้อ โควิด 19
         เจ้าหน้าที่จึงให้พี่เลี้ยงนำลิงชิมแปนซีมาสาธิตการปั่นจักรยานว่าตรวจสอบว่าเป็นการบังคับ หรือเป็นความชอบของสัตว์เอง ซึ่งปรากฏว่าเมื่อลิงเห็นจักรยานที่มีถังน้ำยา ก็เดินมาปั่นจักรยานโดยไม่มีการบังคับ สำหรับน้ำยาเดทตอลผสมน้ำได้สอบถามสัตวแพทย์แล้ว ได้รับข้อมูลว่า หากเจือจางในอัตราส่วนที่เหมาะสมก็สามารถใช้ฆ่าเชื้อได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อคนหรือสัตว์ เนื่องจากน้ำยาดังกล่าวเป็นสูตรที่ใช้อาบน้ำฆ่าเชื้อได้ในคนและสัตว์ เจ้าหน้าที่จึงได้ตักเตือนว่า ห้ามนำสัตว์มาทำกิจกรรมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้ออีก เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ได้

         นายอุเทน ได้ให้ข้อมูลอีกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน ซึ่งตรงกับวันสงกรานต์ ตนได้เชิญเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์มาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในม้า เพื่อเป็นการป้องกันโรคกาฬโรคแอฟริกันในม้า และได้เชิญนักข่าวมาเพื่อช่วยให้ทำข่าวประชาสัมพันธ์ในคราวเดียวกัน โดยระหว่างนั้นก็ได้มีการโชว์ลิงชิมแปนซีปั่นจักรยานที่มีการติดตั้งถังพ่นน้ำยาฆ่าเพื่อฉีดฆ่าเชื้อ  COVID-19 ไว้ด้วย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ โดยไม่ได้มีการบังคับ หรือมีเจตนาทำให้สัตว์เป็นอันตรายแต่อย่างใด

ลิงชิมแปนซี โชว์พ่นยาฆ่าเชื้อ โควิด 19

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุทยานฯ ตรวจสอบฟาร์มจระเข้ โชว์ลิงชิมแปนซี ปั่นจักรยานพ่นยาฆ่าเชื้อ โควิด 19 อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2563 เวลา 11:22:08 8,526 อ่าน
TOP