x close

26 เม.ย. นี้ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ครั้งแรกในปี 63

        สดร. เผย 26 เมษายน นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร ช่วงเวลา 12.16 น. หากยืนกลางแดด เงาจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี ทั้งนี้ อาจไม่ใช่วันที่อากาศร้อนที่สุด



ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก


        วันที่ 22 เมษายน 2563 เพจเฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page รายงานว่า ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย

        เริ่มจากใต้สุด คือ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เกิดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรตั้งฉากกับพื้นที่เหนือขึ้นมาเรื่อย ๆ จนมาถึงพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย คือ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2563

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

        สำหรับกรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากเหนือศีรษะพอดี ในวันที่ 26 เมษายน เวลาประมาณ 12.16 น. เมื่อดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก เงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา จึงทำให้พื้นโลกได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่

        อย่างไรก็ตาม วันดังกล่าวจะมีอุณหภูมิสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยอย่างอื่นประกอบด้วย อาทิ ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ ก็อาจส่งผลต่ออุณหภูมิได้

        ทั้งนี้ ประเทศไทยซึ่งตั้งอยู่ในตำแหน่งเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ทำให้ประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้ จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 ครั้ง โดยดวงอาทิตย์จะโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ทำให้แต่ละจังหวัดเห็นดวงอาทิตย์ตั้งฉากไม่พร้อมกัน นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าติดตามในทุก ๆ ปี

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
26 เม.ย. นี้ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ครั้งแรกในปี 63 อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2563 เวลา 18:53:30 3,091 อ่าน
TOP