x close

ชวลิต อัดรัฐบาลเละ เอาสมองส่วนไหนตัดงบบัตรทอง ลั่นที่ต้องตัดคือ งบซื้อยานเกราะ

          ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อัดรัฐบาลเละ เอาสมองส่วนไหนคิดตัดงบบัตรทอง 2,400 ล้าน จี้ตัดงบซื้อรถยานเกราะล้อยาง 4,500 ล้าน แทน


          จากกรณี นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา และรองประธานชมรมแพทย์ชนบทภาคใต้ แสดงความคิดเห็นกรณี ครม. มีมติตัดงบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง จำนวน 2,400 ล้านบาท เพื่อนำไปเป็นงบสำรองฉุกเฉิน แก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ว่าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเพี้ยนอย่างนี้

อ่านข่าว : หมอสุภัทร ซัด รัฐบาลเพี้ยน ตัดงบสาธารณสุข-บัตรทอง 3.6 พันล้าน ช่วงวิกฤตโควิด 19


          ล่าสุด (23 เมษายน 2563) นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าวเช่นกัน ระบุว่า นอกจากตัดงบบัตรทอง 2,400 ล้านบาทแล้ว ยังตัดงบของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 1,200 ล้านบาท รวมจำนวน 3,600 ล้านบาท ถ้าไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ออกมาให้ข้อมูลต่อสาธารณะ ประชาชนทั่วไปไม่มีทางรู้ว่ามีเหตุการณ์ตัดงบประมาณเช่นนี้เกิดขึ้น รวมทั้งแต่ละโรงพยาบาลต้องช่วยตัวเองเป็นหลัก ฟังแล้วเกิดอะไรขึ้นกับการบริหารจัดการของรัฐบาล เอาสมองส่วนไหนคิดกับการดำเนินการดังกล่าว

          ดังนั้น การควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงนับเป็นความสามารถอย่างเยี่ยมยอดของบุคลากรทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างแท้จริง ความจริงแล้วงบที่รัฐบาลควรตัดอย่างยิ่งคือ งบซื้อรถยานเกราะล้อยาง จำนวน 4,500 ล้าน จากประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะนี้บ้านเมืองเดือดร้อนแสนสาหัสด้านสุขภาพอนามัย เศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของประชาชน ถ้ารัฐบาลจัดลำดับความสำคัญด้านปัญหาไม่ถูกต้อง รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและพี่น้องประชาชนได้อย่างไร

          และจะให้ประชาชนไว้วางใจการบริหารจัดการงบเงินกู้ตาม พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ จำนวนเกือบ 2 ล้านล้านบาทได้อย่างไร นับเป็นเรื่องที่สังคมต้องฉุกคิด เพราะเป็นเงินกู้ที่สูงที่สุดตั้งแต่มีการกู้เงินมา ถ้าบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหา รั่วไหล หรือส่อไปในทางทุจริต เคราะห์กรรมก็จะตกแก่ประชาชน

          อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาความไม่สบายใจของบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน รัฐบาลควรคืนงบหลักประกันสุขภาพ หรือบัตรทอง จำนวน 2,400 ล้านบาท และงบในกระทรวงสาธารณสุข 1,200 ล้าน และควรตัดงบจัดซื้อรถยานเกราะล้อยาง 4,500 ล้านบาท แทน

ชวลิต
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 <<  ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Chavalit Vichayasuthi - ชวลิต วิชยสุทธิ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวลิต อัดรัฐบาลเละ เอาสมองส่วนไหนตัดงบบัตรทอง ลั่นที่ต้องตัดคือ งบซื้อยานเกราะ อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2563 เวลา 22:21:48 20,843 อ่าน
TOP