x close

ญี่ปุ่นผวา แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ คลื่นสึนามิ 30 เมตร จ่อมาเยือนเร็ว ๆ นี้

          ญี่ปุ่นเครียด ตั้งทีมเตรียมรับมือ แผ่นดินไหว 9 แมกนิจูด และ คลื่นยักษ์สึนามิ ที่กำลังจะมาเยือนเร็ว ๆ นี้ ชี้จะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล หากไม่วางแผนให้รัดกุม

ญี่ปุ่นผวา แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ คลื่นสึนามิ 30 เมตร จ่อมาเยือนเร็ว ๆ นี้

          เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 เว็บไซต์เจแปนนิวส์ รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนว่า อาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ สูง 30 เมตร ซัดถล่มเกาะฮอกไกโดและชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศ หากเกิดแผ่นดินไหว 9 แมกนิจูด ตามแนวร่องสมุทรแปซิฟิกในพื้นที่ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ภัยพิบัติครั้งใหญ่และรุนแรงสาหัสนี้กำลังใกล้เข้ามาแล้ว

          ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่ในเขต วงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) ซึ่งเป็นจุดที่เปลือกโลกมีการเคลื่อนตัวอยู่เสมอ ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด และสึนามิ บ่อยครั้ง โดยผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่า เหตุแผ่นดินไหวที่ร้ายแรงที่สุดกำลังจะขึ้นใจกลางร่องสมุทรญี่ปุ่น และร่องสมุทรคูริล-คัมชัตกา

          ร่องสมุทรคูริล-คัมชัตกา ทอดตัวอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ไล่ยาวตั้งแต่เมืองโทาจิจรดขึ้นไปจนถึงชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของคาบสมุทรคัมชัตกาในรัสเซีย ส่วน ร่องสมุทรญี่ปุ่น ตั้งอยู่นอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ทอดตัวผ่าบคาบสมุทรโบโซะ จรดไปถึงจังหวัดชิบะ ทางชายฝั่งทะเลตะวันออกของญี่ปุ่น และยาวไปถึงกรุงโตเกียว

          หน่วยงานรัฐบาลได้จัดตั้งทีมขึ้นมาเพื่อเฝ้าดูเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อวางแนวทางรับมือและประเมินความเสียหายที่จะเกิดขึ้นประชาชน อาคารบ้านเรือน และเศรษฐกิจ อันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ โดยคาดว่าทั้งทีมน่าจะได้ข้อสรุปถึงมาตรการต่าง ๆ แบบจำลอง และความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ภายในเดือนมีนาคม 2564

          ทีมเปิดเผยว่า มันเป็นเรื่องยากมากในการคำนวณความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาดนั้นพร้อมระบุว่า ตามสถิติแล้ว สึนามิรุนแรงมักจะขึ้นทุก ๆ 300-400 ปี ซึ่งครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นคือในช่วงคริสศตวรรษที่ 17

          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยเกิดแผ่นดินไหว 9 แมกนิจูด ในปี 2554 ที่บริเวณร่องสมุทรญี่ปุ่น นอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรโอชิกะ ซึ่งก่อให้เกิดสึนามิซัดถล่มเมือง ทำลายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima No. 1 พังราบคาบ และคร่าชีวิตผู้คนกว่า 15,000 ราย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คาดว่าแผ่นดินไหวที่กำลังจะเกิดขึ้นน่าจะเกิดที่บริเวณทะเลทาคาจิและเนมุโระ

          เคนจิ ซาตาเกะ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาแผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยโตเกียว หัวหน้าทีมเจ้าหน้าที่ที่ดูแลโปรเจกต์เฝ้าระวังนี้ ระบุว่า ทีมได้สร้างแบบวิเคราะห์จากการศึกษาและเก็บข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวรวมทั้งสึนามิที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดฮอกไกโด อาโอโมริ อิวาเตะ มิยากิ ฟุกุชิมะ อิบารากิ และชิบะ ตลอดระยะเวลา 6,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีสึนามิและแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้ง และสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล

          หากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิรุนแรงระดับนั้น มันเป็นเรื่องยากมากที่รับมือได้ โดยเฉพาะการสร้างระบบแนวป้องกันชายฝั่งให้ดีและมีศักยภาพมากพอในการปกป้องชีวิตประชาชน การวางนโยบายในการอพยพหลบหนีก็ต้องรัดกุมเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก Japantimes
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นผวา แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ คลื่นสึนามิ 30 เมตร จ่อมาเยือนเร็ว ๆ นี้ อัปเดตล่าสุด 28 เมษายน 2563 เวลา 11:06:48 98,936 อ่าน
TOP