x close

จนท. อุทยานฯ วางทุ่นกำหนดเขตอภัยทาน อนุบาลพะยูน-หญ้าทะเล หมู่เกาะลิบง 2 พันไร่

          เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล จังหวัดตรัง ร่วมกันวางทุ่นไข่ปลา กำหนดเขตพิเศษอภัยทาน อนุบาลพะยูน หญ้าทะเล บริเวณหมู่เกาะลิบง-แหลมจูโหย ครอบคลุม 2,000 ไร่ เพื่อต้องการให้เป็นพื้นที่ไข่แดงสำหรับการอยู่อาศัย หากินของสัตว์ทะเลหายาก


          วันที่ 26 เมษายน 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 3 จังหวัดตรัง ร่วมกันนำทุ่นไข่ปลาออกไปวางบริเวณแนวเขตหญ้าทะเล หน้าที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง-แหลมจูโหย ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ ถิ่นหากินและอาศัยสำคัญของพะยูนในทะเลตรัง

          โดยการวางทุ่นครั้งนี้ ได้วางครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 2,000 ไร่ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร กำหนดพื้นที่คุ้มครองแหล่งหญ้าทะเล คุ้มครองพะยูน ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการทำประมง การท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าทางทะเล พร้อมเดินหน้าบริหารจัดการคุ้มครองพื้นที่ให้เข้มข้นอย่างเป็นระบบยิ่งขึ้น

          ทั้งนี้ เพื่อความยั่งยืนของทรัพยากรชายฝั่ง และสัตว์ทะเลหายาก รวมทั้งสัตว์น้ำวัยอ่อน โดยจัดทำเป็นเขตพิเศษอภัยทาน ปลอดเครื่องมือทำประมงและเรือทุกชนิด เพื่อต้องการให้เป็นพื้นที่ไข่แดงสำหรับการอยู่อาศัย หากินของสัตว์ทะเลหายาก โดยเฉพาะพะยูน และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนให้กับทะเลตรัง

          นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง ระบุว่า ได้ขอความร่วมมือชาวบ้านและชาวประมงพื้นบ้านว่าจะไม่เอาเครื่องมือจับสัตว์น้ำทุกชนิดเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว หรือในแนวทุ่นเพื่อให้พื้นที่นี้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลหายาก อาทิ เต่าทะเล โลมา พะยูน และเป็นที่อนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อนให้เติบโตเต็มวัยก่อนออกไปหากินตามธรรมชาติ

          โดยเขตห้ามล่าแหลมจูโหย จะพบพะยูนอยู่บริเวณนี้เป็นกลุ่มใหญ่ประมาณ 20-40 ตัว และห่างจากจุดนี้ 1 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่บินสำรวจพบพะยูนจำนวนมากในเกาะลิบง

          ทั้งนี้ การวางทุ่นเขตอภัยทานตั้งเป้าไว้ให้ครอบคลุมพื้นที่ 18,000 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้วางทุ่นบริเวณอ่าวทุ่งจีน จำนวน 5,000 ไร่ และครั้งนี้วางที่แหลมจูโหย อีก 2,000 ไร่ รวม 7,000 ไร่


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จนท. อุทยานฯ วางทุ่นกำหนดเขตอภัยทาน อนุบาลพะยูน-หญ้าทะเล หมู่เกาะลิบง 2 พันไร่ อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2563 เวลา 16:14:21 5,196 อ่าน
TOP