x close

รู้จัก คิมโยจอง ที่หลายคนกำลังจับตาเป็น ว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังลือ คิมจองอึน ป่วยหนัก


           รู้จัก คิมโยจอง ว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือ น้องสาวแท้ ๆ ของ คิมจองอึน ท่ามกลางกระแสข่าวลือพี่ชายกำลังป่วยหนัก อาจถึงขั้นเสียชีวิต

คิมโยจอง
JORGE SILVA / POOL / AFP

           จากกระแสข่าวที่ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจกำลังป่วยหนัก และบางข้อมูลบอกถึงขั้นว่าเขานั้นอาจจะอยู่ในสภาพเจ้าชายนิทรา หรืออาจจะเสียชีวิต แม้จะยังไร้การยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ข่าวเหล่านี้ทำให้อนาคตของเกาหลีเหนือเกิดเครื่องหมายคำถาม โดยเฉพาะหากข่าวช็อกนี้เป็นเรื่องจริง ใครจะทำหน้าที่ผู้นำแทน คิมจองอึน ในอนาคต

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 26 เมษายน 2563 ฟอร์บส์ รายงานว่า ผู้ที่ใกล้เคียงกับการดำรงตำแหน่งแทน คิมจองอึน มากที่สุด ก็คือ คิมโยจอง น้องสาวคนสุดท้อง ซึ่งมีมารดาเดียวกับ คิมจองอึน โดยมารดาของเธอนั้นเป็นชาวเกาหลีเหนือที่มีเชื้อสายญี่ปุ่น ปัจจุบันเธอมีอายุประมาณ 30 ปี  

             คิมโยจอง จบการศึกษาระดับมัธยมที่โรงเรียน Liebefeld-Steinholzli ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนจะเข้าศึกษาต่อปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง สำหรับประวัติด้านอื่น ๆ ของเธอหาได้ยาก เพราะเธอมักจะใช้นามแฝงในการใช้ชีวิต ประกอบกิจกรรมและปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ 

             คิมโยจอง ปรากฏต่อสื่อสาธารณะครั้งแรกในงานศพของคิมจองอิล บิดาของเธอ เมื่อปี 2554 จากนั้นมีการออกงานคู่กับคิมจองอึน เป็นครั้งคราว ก่อนจะได้รับความรู้จักเป็นวงกว้างขึ้นจากการเป็นตัวแทนผู้นำเกาหลีเหนือ คุมทีมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2561 ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ  

คิมโยจอง
ODD ANDERSEN / AFP

            ก่อนหน้านี้ คิมโยจอง ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการในกองโฆษณาชวนเชื่อและการเคลื่อนไหวของพรรคแรงงานเกาหลี แต่ในปัจจุบันเธอเป็นอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ หน้าที่หลักคือการสร้างภาพลักษณ์ของคิมจองอึน ให้ดูดีในสายตาชาวโลก นอกจากนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในสมาชิกโปลิตบูโร ของพรรคคนงานเกาหลี มีบทบาทในการกำหนดนโยบายประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นสตรีที่มีอิทธิพลสูงสุดในเกาหลีเหนือ 

            ปัจจุบันมีรายงานว่า คิมโยจอง ได้รับการสนับสนุนจากพรรคให้ขึ้นมารักษาอำนาจแทนพี่ชายที่ล้มป่วยเป็นการชั่วคราว

            อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 27 เมษายน ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานความคืบหน้าว่า ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยระดับสูงของประธานาธิบดีมุนแจอิน ของเกาหลีใต้ เผยถึงข่าวลือเรื่องปัญหาสุขภาพของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุว่า "เขายังมีชีวิตอยู่และสบายดี" โดยเขาพักผ่อนอยู่ที่วอนซาน เมืองตากอากาศทางชายฝั่งตะวันออก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา และยังไม่พบการเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยในเกาหลีเหนือจนถึงขณะนี้        

คิมโยจอง
KOREA SUMMIT PRESS POOL / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก คิมโยจอง ที่หลายคนกำลังจับตาเป็น ว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังลือ คิมจองอึน ป่วยหนัก อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2563 เวลา 11:53:00 61,086 อ่าน
TOP