x close

ศรีสุวรรณ แฉซ้ำ เครื่องตรวจจับแก๊ส กฟผ. จัดซื้อแพงลิบ อีกต้นเหตุค่าไฟแพง

          ศรีสุวรรณ แฉอีกรอบ กฟผ. จัดซื้อเครื่องตรวจจับแก๊สราคาแพงลิบ อีกสาเหตุดันต้นทุนผลิตไฟสูง พร้อมเผยยังมีอุปกรณ์ต่าง ๆ อีกมากที่จัดซื้อแพงเกินจริง จี้รัฐบาลรู้แล้วปัญหาอยู่ตรงไหน จัดการให้ตรงจุด อย่าโยนภาระด้วยค่า FT ที่ประชาชนต้องจ่าย 

ค่าไฟแพง

          จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียนให้ตรวจสอบ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กรณีจัดซื้อของผิดปกติหลายประการ เช่น รถเข็น ราคา 152,956.21 บาท ซึ่งดูมีราคาสูงเกินจริง เป็นการผลักภาระทั้งหมดมาให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกครัวเรือน โดยกระทรวงพลังงาน ได้จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้วนั้น

          อ่านข่าว : ศรีสุวรรณ แฉ กฟผ. จัดซื้อแพงผิดปกติ รถเข็นคันละ 1.5 แสนบาท ต้นสังกัดสั่งสอบแล้ว

ค่าไฟแพง

          ล่าสุด วันที่ 27 เมษายน 2563 นายศรีสุวรรณ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา ระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าแพงว่า สาเหตุหนึ่งมาจากการที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีการจัดซื้อครุภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในสำนักงาน และสถานีบริการไฟฟ้าต่าง ๆ ที่มีความผิดปกติหลายประการ

          ล่าสุดพบว่า การจัดซื้อเครื่องตรวจจับแก๊สรั่ว ซึ่งเป็นยี่ห้อจากจีน (Portable SF6 Gas Leakage Detector) เพื่อใช้ในแผนงานโครงการ Supply and Construction of 500/230 kv(GIS) ซึ่งมีราคาต่อเครื่องถึง 350,431 บาท ซึ่งราคาขายปกติที่ซื้อ-ขายกันโดยทั่วไปไม่น่าจะเกินเครื่องละ 12,000 บาท โดยเฉพาะหากซื้อ-ขายในเว็บไซต์อาลีบาบาดอทคอม จะมีราคาเพียง 5,303 บาท เท่านั้น แต่ทว่า กฟผ. กลับซื้อในราคาที่แพงลิบลิ่ว ซึ่งไม่แน่ใจว่าเครื่องมือดังกล่าวทำด้วยทองคำฝังเพชรหรืออย่างไร

ค่าไฟแพง

          ทั้งนี้ ปัญหาการจัดซื้อครุภัณฑ์ของ กฟผ. ดังกล่าวเป็นเพียงขยะที่ถูกซุกเอาไว้ใต้พรมมาอย่างยาวนาน และไม่มีการตรวจสอบกันอย่างจริงจัง แม้สมาคมจะพยายามนำเสนอให้มีการตรวจสอบกันอย่างโปร่งใสจริงจังแล้ว แต่กลับไม่ยอมรับความจริงกัน กลับมีกระบวนการชี้แจงตอบโต้ที่บิดเบือน และยังปล่อยข่าวทำลายเครดิตผู้ร้องเรียน ทั้ง ๆ ที่รูปและเอกสารต่าง ๆ ที่สมาคมนำมาร้องเรียนต่อ สตง. ซึ่งสื่อมวลชนนำไปรายงาน ล้วนเป็นเอกสารที่มาจากคนภายใน กฟผ. ทั้งสิ้น

          และที่สำคัญ การปล่อยให้มีการจัดซื้อจัดหาครุภัณฑ์กันในราคาแพง เป็นต้นเหตุหนึ่งที่นำมาเป็นค่าใช้จ่ายที่จะถูกนำมาคิดเป็นต้นทุนในการบริหารจัดการไฟฟ้า และผลักภาระทั้งหมดมาให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกครัวเรือนทั้งประเทศผ่านค่า FT นั่นเอง ขอให้หน่วยงานรัฐทั้งหลายอย่าคิดหลอกประชาชนในยุคโซเชียลอยู่เลย เพราะประชาชนไม่ได้กินหญ้ากินแกลบ ความลับไม่มีในโลก หากรัฐบาลอยากให้ค่าไฟลดลงจริง ๆ สิ่งหนึ่งที่ควรทำควบคู่กับมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าแก่ประชาชน 3 เดือน คือการจัดการปัญหาที่เป็นต้นตอดังกล่าวให้หมดสิ้นไป

ค่าไฟแพง
>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 ได้ที่นี่ <<

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ แฉซ้ำ เครื่องตรวจจับแก๊ส กฟผ. จัดซื้อแพงลิบ อีกต้นเหตุค่าไฟแพง อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2563 เวลา 14:31:13 10,735 อ่าน
TOP