x close

โซเชียลดันแท็ก #CPTPP ค้านรัฐเซ็นสัญญา ห้ามเกษตรกรไทยเพาะเมล็ดพันธุ์เอง


           เปิดที่มา #CPTPP โซเชียลแห่คัดค้านรัฐบาล หลังลือสะพัดเตรียมเซ็นเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก CPTPP หวั่นกระทบเกษตรกรไทย

#NoCPTPP

           วันที่ 27 เมษายน 2563 โลกออนไลน์กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยมีการตั้ง #CPTPP ที่กำลังไต่อันดับขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อแสดงความไม่พอใจกรณีมีข่าวลือว่า ประเทศไทยเตรียมลงมติเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก CPTPP ซึ่งการลงนามดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรไทย อาทิ การผูกขาดเมล็ดพันธุ์ นอกจากนี้อาจทำลายความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางยา ที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของประเทศ

#NoCPTPP

           โดยผู้คนส่วนใหญ่ต่างพากันออกมาคัดค้าน ระบุว่า เมื่อเซ็นเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวแล้ว จะบังคับให้ฝ่ายนิติบัญญัติต้องแก้ไขกฎหมายด้านการเกษตร ไม่ให้เกษตรกรทั่วประเทศเก็บเมล็ดพันธุ์พืชไว้ปลูกเอง โดยจะบังคับให้ต้องซื้อจากบริษัทนายทุน หรือบริษัทด้านอุตสาหกรรมเกษตรอย่างเดียว ซึ่งเหมือนเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ

#NoCPTPP

           ล่าสุด มีรายงานว่า กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน หรือ FTA Watchg เชิญประชาชน "ร่วมชุมนุมออนไลน์" โดยการถ่ายภาพตัวเองพร้อมข้อความขึ้นหน้า wall ใส่แฮชแท็กข้อความต่อไปนี้...

           #NoCPTPP #อย่าฉวยโอกาส
           #วิกฤติโควิดต้องคิดใหม่
           #ไม่เอาCPTPPการค้าล้าหลัง
           #เก็บพันธุ์พืชไปปลูกต่อไม่ใช่อาชญากรรม
           #ความมั่นคงทางอาหาร #ความมั่นคงทางยา
           #คือความมั่นคงของสังคม #CPTPP
           #MobFromHome

           นัดประชาชนทุกคนให้ร่วมแชร์ ส่งไปยังทุกช่องทางสื่อสาร ตั้งแต่เวา 06.00 น. วันจันทร์ที่ 27 เมษายน เพื่อต่อต้านการกระทำของคณะรัฐมนตรี เตรียมลงมติเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก CPTPP ตามข้อเสนอของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่เสนอเรื่อง หนังสือแสดงเจตจำนงเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ในวันอังคารที่ 28 เมษายน นี้

           การเข้าร่วม CPTPP จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงแก่ประเทศไทย ได้แก่ การผูกขาดเมล็ดพันธุ์ ทำลายความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางยา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของไทย รวมทั้งการจำกัดพื้นที่สาธารณะของรัฐในการคุ้มครองประชาชน อีกทั้งไม่มีการประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมหลังวิกฤตโควิด 19

#NoCPTPP

#NoCPTPP

#NoCPTPP

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก FTA Watch


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลดันแท็ก #CPTPP ค้านรัฐเซ็นสัญญา ห้ามเกษตรกรไทยเพาะเมล็ดพันธุ์เอง อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2563 เวลา 17:20:00 20,815 อ่าน
TOP