x close

สะพัด บิ๊กป้อม จ่อโละ อุตตม พ้นหัวหน้าพรรค พปชร. ปม ส.ส. ไม่พอใจทำงานไม่เป็น


           เดลินิวส์เผยแหล่งข่าวพรรคพลังประชารัฐ ระบุ บิ๊กป้อม จ่อนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคแทน อุตตม สาวนายน หลัง ส.ส. ไม่พอใจการทำงาน เตรียมเปลี่ยนทิ้งทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาฯ - อุตตม ยอมรับถูกบีบให้ออกเป็นเรื่องจริง


           เมื่อวานนี้ (27 เมษายน 2563) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ จะมีการปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค จากเดิมที่ นายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค เปลี่ยนมาเป็น พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคอยู่ขณะนี้ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เปลี่ยนมาเป็น นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจาก ส.ส. ส่วนใหญ่ของพรรคไม่มีความพึงพอใจในการทำหน้าที่ของทั้ง 2 คน ที่มีท่าทีห่างเหินและเข้าถึงยาก ไม่มีการดูแลสนับสนุนปัจจัยเพื่อดูแล ส.ส. ตั้งแต่เลือกตั้งเสร็จ รวมถึง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ด้วย ที่แทบไม่เจอตัวทั้งในพรรคหรือที่กระทรวง

           โดยแหล่งข่าวระบุว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เคยจะถูกเปลี่ยนตัวตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2562 แต่เจ้าตัวขอโอกาสในการทำงาน และเสนอว่าหากจะเปลี่ยนตนต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรคด้วย เพราะมาดำรงตำแหน่งพร้อมกัน

           ความไม่พอใจของ ส.ส. ของพรรคเริ่มปะทุอีกครั้ง ช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่จะต้องลงพื้นที่ดูแลประชาชน แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ อาทิ เรื่องปัจจัย จากนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ มีเพียงกระทรวงพลังงาน ที่ให้โควตา ส.ส. นำแอลกอฮอล์ 800 ขวด ลงพื้นที่แจกประชาชน แต่ติดสติ๊กเกอร์นายสนธิรัตน์บนขวด

           แหล่งข่าวเผยต่อว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ได้มีการเรียกแกนนำแต่ละกลุ่มเข้าพบ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 เพื่อพูดคุยกลุ่มละประมาณ 10-15 นาที เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พร้อมกับเรียกนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ เข้าพูดคุยด้วย ถึงความไม่พอใจของ ส.ส. ที่ไม่อยากให้ทั้ง 2 คนดำรงตำแหน่งต่อ ซึ่งทั้งคู่ก็รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งการเคลื่อนไหวกดดันที่เกิดขึ้นนั้นมาจากแรงสนับสนุนของแกนนำกลุ่มอื่น ๆ ทั้งกลุ่มของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลุ่ม กปปส. และกลุ่ม กทม. บางส่วน

           รวมทั้งนายทหารใกล้ชิด พล.อ. ประวิตร ด้วย ที่ออกมากดดันกรรมการบริหารพรรคคนอื่นให้ลาออก เพื่อให้หัวหน้าพรรคพ้นสภาพและเตรียมการประชุมสามัญพรรค เพื่อเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในพรรค และลดบทบาทของกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

อุตตม สาวนายน

           ทั้งนี้ แหล่งข่าวคาดการณ์ว่าจะมีการเรียกประชุมพรรค ก่อนเปิดสมัยประชุมสภาในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ให้ พล.อ. ประวิตร ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค นายสันติ พร้อมพัฒน์ ในฐานะนายทุนที่ให้ตึกเป็นที่ทำการพรรค ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค

           นอกจากนี้อาจมีการปรับ ครม. ด้วย แต่คาดว่าจะยังมีชื่อ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ประธาน ส.ส. พรรค และนายอนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตร แต่อาจมีการสลับตำแหน่งในบางกระทรวง อาทิ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 เข้ามาอยู่กับ พล.อ. ประวิตร ติดโผ รมช. กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง

           แหล่งข่าวระบุอีกว่า การปรับ ครม. ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ มีความพยายามที่จะเขี่ย "3 กุมาร" ให้หลุดจากวงโคจร ทั้ง นายอุตตม รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ รมว.พลังงาน และนายสุวิทย์ รมว.อว. เพราะต้องการกระทบไปให้ถึงตัวของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เนื่องจาก พล.อ. ประวิตร ไม่พอใจกับทีมเศรษฐกิจชุดนี้ ซึ่งมีการทาบทามอดีตนายแบงก์คนหนึ่ง ให้เข้ามาคุมทีมเศรษฐกิจคนใหม่แล้ว

           สำหรับนายอุตตม คาดว่าจะได้ทำงานชิ้นสุดท้ายในฐานะ รมว.คลัง คือ การเสนอร่าง พ.ร.ก.กู้เงินฯ ที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงวันที่ 27-28 พฤษภาคม นี้

           สำหรับ รมว.พลังงาน คาดว่าจะคืนให้กับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร

           แต่เรื่องปรับ ครม. อาจยังไม่เกิดขึ้นในช่วงนี้ คาดว่าต้องรอให้สถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 คลี่คลายหรืออยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้และเป็นที่ไว้วางใจก่อนจะพิจารณาในเรื่องอื่น ซึ่งขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา

           ล่าสุด (28 เมษายน 2563) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าวทั้งเรื่องปรับ ครม. และเรื่องบีบให้นายอุตตม สาวนายน ลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่เป็นความจริง แต่เมื่อถามย้ำว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น นายอุตตมจะยังคงเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ใช่หรือไม่นั้น พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า ก็ยังไม่รู้ แล้วแต่ที่ประชุมพรรค ถ้าที่ประชุมพรรคว่าอย่างไรก็ว่าตามเขา

           ขณะที่ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยยอมรับว่า มีผู้ใหญ่โทร. หาในลักษณะบีบให้ออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคจริง แต่ช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาของการปรับเปลี่ยนทางการเมือง จะขอทำงานสู้ภัยโควิด 19 ก่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, รายการเรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพัด บิ๊กป้อม จ่อโละ อุตตม พ้นหัวหน้าพรรค พปชร. ปม ส.ส. ไม่พอใจทำงานไม่เป็น อัปเดตล่าสุด 28 เมษายน 2563 เวลา 15:38:26 15,985 อ่าน
TOP