เผยภาพช็อกจากคุก จับนักโทษนั่งเบียด อัดกันไร้ช่องว่าง หายใจแทบรดต้นคอ


          เผยสภาพชวนช็อก คุกเอลซัลวาดอร์จับนักโทษนั่งอัดในห้องเดียว หายใจแทบจะรดต้นคอ หลังมีคำสั่งล็อกดาวน์เรือนจำ 24 ชั่วโมง เหตุคดีฆาตกรรมพุ่งสูง

เรือนจำเอลซัลวาดอร์
ภาพจาก AFP PHOTO / EL SALVADOR'S PRESIDENCY PRESS OFFICE

          วันที่ 27 เมษายน 2563 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยภาพชวนช็อกจากภายในเรือนจำของเอลซัลวาดอร์ ประเทศในแถบอเมริกากลาง ซึ่งมีนักโทษจำนวนมากอยู่กันอย่างแออัดในเรือนจำ ในสภาพสวมใส่เพียงหน้ากากอนามัยและสวมกางเกงตัวเดียว ภายหลังประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ผู้นำเอลซัลวาดอร์ ประกาศล็อกดาวน์เรือนจำ 24 ชั่วโมง

          ด้วยคำสั่งดังกล่าว ทำให้นักโทษทั้งหมดในเรือนจำจะถูกควบคุมตัวให้มาอัดกันอยู่ภายในห้องเพียงห้องเดียว นั่งเรียงแถวซ้อนกันจน โดยศีรษะของแต่ละคนอยู่ห่างจากกันเพียงไม่กี่นิ้ว ซึ่งแม้นักโทษจะมีหน้ากากอนามัยให้สวมใส่ แต่สภาพที่เกิดขึ้นนับว่าห่างไกลจากคำว่า Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่ทั่วโลกพยายามให้ประชาชนเว้นระยะห่างจากกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรคโควิด 19 (COVID-19)


เรือนจำเอลซัลวาดอร์
ภาพจาก AFP PHOTO / EL SALVADOR'S PRESIDENCY PRESS OFFICE

          สำหรับคำสั่งล็อกดาวน์เรือนจำ เกิดขึ้นภายหลังอัตราการก่อเหตุฆาตกรรมในช่วงที่มีคำสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันโควิด 19 พุ่งขึ้นถึง 22 รายในวันเดียว ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่นายบูเคเลเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดี ในเดือนมิถุนายน 2562

          ทั้งนี้ สำหรับนักโทษที่อยู่ในระดับหัวหน้าแก๊งอาชญากร จะถูกส่งไปขังเดี่ยว โดยนายบูเคเลยังได้ย้ำเตือนว่า จะไม่มีการให้นักโทษติดต่อกับโลกภายนอก อีกทั้งร้านค้าต่าง ๆ ยังคงต้องปิดให้บริการ ทุก ๆ กิจกรรมในสังคมต้องเลื่อนออกไปจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

เรือนจำเอลซัลวาดอร์
ภาพจาก AFP PHOTO / EL SALVADOR'S PRESIDENCY PRESS OFFICE

          นายบูเคเล ยังระบุว่า แก๊งอาชญากรต่าง ๆ ได้อาศัยประโยชน์ช่วงที่กองกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการระบาดของโควิด 19 โดยจากนี้เขาจะโยกย้ายกองกำลังบางส่วนกลับมาเพื่อต่อสู้กับแก๊งต่าง ๆ พร้อมกันนั้นนายบูเคเลยังได้ประกาศ อนุมัติให้ตำรวจใช้กำลังรุนแรงจนถึงแก่ความตายได้ หากเป็นไปเพื่อปกป้องประชาชนและต่อสู้กับอาชญากร

https://twitter.com/SecPrensaSV/status/1254515177829122049

          อนึ่ง เอลซัลวาดอร์ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดอย่างมาก นับตั้งแต่มีคำสั่งล็อกดาวน์ในวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยผู้ฝ่าฝืนมาตรการทุกรายจะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ สิ่งนี้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักสิทธิมนุษยชน

เรือนจำเอลซัลวาดอร์
ภาพจาก AFP PHOTO / EL SALVADOR'S PRESIDENCY PRESS OFFICE

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก มิเรอร์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพช็อกจากคุก จับนักโทษนั่งเบียด อัดกันไร้ช่องว่าง หายใจแทบรดต้นคอ โพสต์เมื่อ 28 เมษายน 2563 เวลา 16:56:31 101,427 อ่าน
TOP
x close