x close

อาจารย์ ม. ดัง เชื่อ คิมจองอึน ยังไม่ตาย ชี้น้องสาวเสียบแทนไม่ได้ ไม่เอาผู้หญิงเป็นผู้นำ

          อาจารย์ ม. ดัง ชี้ คิมจองอึน เป็นโรคอ้วน และมีโรคประจำตัว จึงต้องผ่าตัด เชื่อยังไม่ตาย ชี้ คิมโยจอง น้องสาว เสียบแทนไม่ได้ ไม่เลือกผู้หญิงเป็นผู้นำ มั่นใจประชาชนชาวเกาหลีเหนือมีความสุข


เรื่องลับมาก (no censor)

          รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (28 เมษายน 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "ศ. ดร.ทรงจิต พูลลาภ" ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยภูมิปัญญาบรรพชน มาพร้อม "ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง" อาจารย์ประจำสถาบันรัฐศาสตร์ ม.รังสิต กรณีข่าวลือเกี่ยวกับผู้นำเกาหลีเหนือ ที่หลุดออกมาเป็นจำนวนมาก บ้างก็ว่าเสียชีวิตไปแล้ว บ้างก็ว่ายังมีชีวิตอยู่แต่ตอนนี้นอนเป็นผัก ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร

คิมจองอิง
ภาพจาก KCNA VIA KNS / AFP

ทำไมรู้เรื่องเกาหลีเหนือเยอะ ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : เพราะผมชอบสังคมนิยม แล้วก็ชอบมากกว่านั้นคือคอมมิวนิสต์ แต่เป็นคอมมิวนิสต์ไม่ได้ เป็นยาก

ศ.ดร.ทรงจิต

ตกลงเขาไม่สบายจริงหรือเปล่า ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : ยืนยันได้เพียงว่ายังมีชีวิตอยู่

การป่วยไข้เป็นเพราะอะไร ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : เป็นโรคอ้วน มีโรคประจำตัว เลยมีโรคอื่นแทรกแซงมาด้วย ยืนยันว่า 12 เมษายน ยังเห็นเขาอยู่ ได้เข้าผ่าตัด

คิมจองอิง
ภาพจาก KOREA SUMMIT PRESS POOL / AFP

คนเริ่มสงสัยพอวันเกิดปู่ไม่ปรากฏตัว ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : วันที่ 12 เขาผ่าตัด 13, 14, 15 ก็เร็วเกินไปที่จะไปร่วมตรงนั้น ต้องพักฟื้น

การแพทย์เป็นยังไงที่เกาหลีเหนือ ทำไมต้องใช้หมอจีน ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : การแพทย์ที่นั่นถือว่ารักษาฟรี แต่ที่ใช้หมอจีนเพราะถือว่าสูงสุดของหมอ ต้องหามาเยียวยาสำหรับการรักษาสุขภาพผู้นำขั้นสูงสุด

เขาบอกทรัมป์มองว่าการป่วยไข้ของคิม ไม่ใช่เรื่องจริง แค่ข่าวลือ ทำไมต้องพูดแบบนั้น ?

          ผศ.วันวิชิต : ผมคิดว่าสื่อตะวันตกได้ข้อมูลจากเกาหลีเหนือ มีช่องทางน้อยมาก อยู่ ๆ การรายงานข่าวผู้นำหายไป ก็ทำให้คนเกิดความแคลงใจ และสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกที่กำลังโกลาหลกับโควิด-19 ทำไมสถิติดาต้าเกาหลีเหนือยังศูนย์เปอร์เซ็นต์ ไม่มีใครติดเชื้อเลย แต่บริเวณพรมแดนจีน เกาหลีเหนือติดเชื้อมากมาย เขาก็อยากเคาะให้เกาหลีเหนือส่งสัญญาณออกมาว่ามีกิจกรรมป้องกันโควิด 19 หรือผู้นำทำอะไรอยู่ตอนนี้ พูดง่าย ๆ กดดันจะเอาข่าวเกาหลี

คนไปเจอโดยดาวเทียมว่ามียานพาหนะของคิมจอดนิ่งอยู่ มันสื่ออะไร ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : สงสัยเขาต้องพักฟื้นในแหล่งที่เรียกว่าอากาศดี

ยังเชื่อว่าเป็นการพักฟื้น ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : ยังเชื่ออยู่

ทำไมเกาหลีเหนือไม่ออกข่าวชี้แจง ปล่อยให้อึมครึม ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : เป็นลักษณะของประเทศสังคมนิยม ต้องเป็นอย่างนี้ หรือแม้กระทั่งพ่อเขาตายต้องตายไปแล้ว 3 วัน ค่อยเปิดเผยว่าเสียชีวิตแล้ว ฉะนั้นข้อมูลไม่แน่จริง ๆ ไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนและโลก

ถ้าเขาออกมาให้ข่าว ระหว่างพักฟื้น เป็นผัก กับเสียชีวิตแล้ว ทายว่าจะออกมาแบบไหน ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : ผมเข้าใจว่าพักฟื้น เพราะผมชอบเกาหลีเหนือ คงไม่ตอบว่าตาย มันเป็นเชิงลบ

ผศ. วันวิชิต

อาจารย์มองยังไง ?

          ผศ.วันวิชิต : ผมคิดว่าพักฟื้นแล้วจะออกมาตรวจงานปกติ พื้นที่ที่เขาเสนอให้เห็นในข่าว รถไฟหัวโบกี้ไปจอดที่สถานีวอนซาน มันก็บอกแล้วว่าวอนซานเป็นเมืองตากอากาศที่ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบันทุ่มงบประมาณ ผมไม่เชื่อว่าจะมีภาพออกมาไม่ดี โดยคาแรกเตอร์เกาหลีเหนือ ต้องเป็นภาพผู้นำมีความเข้มแข็ง จะเห็นว่าเขาพยายามเลียนแบบคาแรกเตอร์ปู่หรือพ่อ ในเรื่องความเป็นวีรบุรุษของชาติ จะมีภาพความเคลื่อนไหวในการขี่ม้าขาว จะไม่มีภาพความอ่อนแอให้เห็น

ทำไมไม่เชื่อว่าตาย ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : เขาใช้แพทย์ที่ดีที่สุด แพทย์ที่ดีที่สุดในเมืองจีนวิ่งไปดูแล การผ่าตัดต้องดีที่สุด

          ผศ.วันวิชิต : เรื่องสุขภาพมีการรักษาพยาบาลจริง ถามว่าทำไมไม่ใช้แพทย์ในเกาหลีเหนือเลย ผมคิดว่าเป็นการกุมความลับสูงสุด เพื่อไม่ให้มีการบันทึกลักษณะชาร์ตลงข้อมูลว่าผู้นำป่วยอย่างไร เขากลัวความลับจะไหลออกไป เพราะมีพวกที่มีพฤติกรรมลังเล วันหนึ่งจะแปรพรรคไปเกาหลีใต้ หรือเอาข้อมูลไปบอกตะวันตก เขาต้องสกรีนและสแกนตรงนี้ทั้งหมด

เป็นไปได้ไหม คิมเขาวางแผนทำอะไรบางอย่างอยู่ ?

          ผศ.วันวิชิต : กิจกรรมเมื่อเช็กเว็บไซต์ของเกาหลีเหนือ ปรากฏว่า คิมจองอึนมีภารกิจที่จะต้องไปตรวจเยี่ยมกองทัพอากาศ ไปให้ขวัญและกำลังใจนักบินขับไล่ นโยบายที่รุ่นพ่อทำมาก่อน กองทัพต้องมาก่อน เขาทำตรงนี้อย่างเข้มข้น เพราะในช่วงโลกโกลาหลเรื่อง COVID-19 มันมีข่าวมาตลอดว่าเกาหลีเหนือซ้อมรบ ทดลองยิงมิสไซล์ระยะสั้น ๆ อะไรก็แล้วแต่ ผมคิดว่าเกาหลีเหนืออยู่ในภาวะไม่ประมาท ไม่ให้ใครมาฉกฉวย สอดแนม หรือลาดตระเวนในพื้นที่พิกัดทางกายภาพในประเทศของเขา ผมคิดว่า ณ เวลานี้ หากผู้นำเกาหลีเหนือสุขภาพดีขึ้น จะกลับไปสู่ภาวะปกติ ที่มีภาพการออกมาไปตรวจเยี่ยมหน่วยทหารให้กำลังใจ

คิมโยจอง
ภาพจาก JORGE SILVA / POOL / AFP

ข่าวบอกถ้าเป็นอะไรไป น้องสาวจะมา เขาเป็นยังไง ถ้าขึ้นมาจะเป็นยังไง ?

          ผศ.วันวิชิต : คิมโยจอง แต่งงานกับรองจอมพล ไวท์ มาแชล ซึ่งเป็นบุคคลหมายเลขสองของเกาหลีเหนือในขณะนี้ คือ โชรยองแฮ ซึ่งเป็นพ่อสามีของคิมโยจอง ซึ่งคิมจองอึนไว้วางใจมาก

เขาจะโหดไหม ?

          ผศ.วันวิชิต : ผมเชื่อว่าไม่มีภาพโหดที่ใครจะมาวาดไว้ ด้วยการที่ไปเคียงข้างผู้ชาย เป็นภาพเชิงบวกเขาอยู่แล้ว ไม่น่ามีภาพลบหรือภาพโหดร้ายเลย

ผศ. วันวิชิต

โดยค่านิยม เกาหลีเหนือ ไม่ยกย่องผู้หญิง แต่รอบนี้บังเอิญน้องสาวเป็นคนที่พ่อไว้ใจว่าเก่ง เขาจะโดนต่อต้านไหมถ้าขึ้นมา ?

          ผศ.วันวิชิต : ผมคิดว่าการเติบโตคงเหมือนอาหญิง ผมคิดว่าผู้ใหญ่ หรือชนชั้นเกาหลีเหนือ ด้วยวัยคิมจองอึนยังไม่เยอะ พร้อมมีทายาทออกมา คิดว่าคงประคับประคองสายเลือดหลักทางคิมจองอึนมากกว่า อันนั้นหากเป็นเหตุสุดวิสัย คิมโยจองจะขึ้นมา ก็คงเป็นทางเลือกสุดท้าย แต่คิดว่าเขาจะไม่เลือกให้ผู้หญิงขึ้นมา แม้โลกจะเปลี่ยนไป เป็นตัวเลือกที่มีโอกาสน้อยมาก

ลูกของคิมมีกี่คน ?

          ผศ.วันวิชิต : ไม่มีใครทราบ มีข่าวร่ำลือว่าอายุมากสุดคือ 10 ขวบ และไม่ระบุว่าชายหรือหญิง ตั้งแต่รุ่นพ่อแล้วกว่าจะเปิดตัวคิมจองอึน ก็โผล่มาเป็นทายาทเลย เขาเก็บเป็นความลับส่วนตัวมาก เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัย ป้องกันการแย่งชิงอำนาจ ตอนคิมจองอิลเสียชีวิต ทำไมใช้เวลาถึง 3 วัน มันอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจว่าเป็นไปอย่างราบรื่นหรือไม่ เมื่อราบรื่นเขาถึงมีการสถาปนาคนใหม่

ถ้าในกรณีที่เป็นผู้นำประเทศไม่ได้ อะไรจะเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ ?

          ผศ.วันวิชิต : ต้องมีการตกลงว่าใครจะขึ้นมารักษาการ ด้วยความเชื่อที่ว่าระบบปรัชญาพึ่งพาตัวเอง ไม่พึ่งพาโลกภายนอก เขาต้องแสดงให้เห็นว่าทุกอย่างทั้งหลายทั้งปวงเป็นของตระกูลคิมทั้งหมด ลักษณะพิเศษเกาหลีเหนือมีลักษณะโดดเด่นเทิดทูนให้ความเคารพผู้นำมาก มันคงโกลาหลมากถ้าไม่ใช่คนในตระกูลคิม ประชาชนจะกระด้างกระเดื่องหรือไม่ หรือจะปลดแอก ฉะนั้นทุกคนต้องประคับประคองให้ได้

อาจารย์ ม.ดัง

กะว่ากี่วันในการปิดข่าวว่าเป็นอะไร ?

          ผศ.วันวิชิต : ผมว่าไม่มีกำหนด จนกว่าจะมั่นใจอะไรบางอย่างหรือมีการถ่ายโอนอำนาจเรียบร้อยแล้ว

ถ้าลูกชายคิมไม่สามารถบริหารประเทศได้ น้องสาวจะอยู่ในตำแหน่งเหมือนผู้สำเร็จราชการไหม ?

          ผศ.วันวิชิต : เป็นไปได้ แต่อาจไม่ออกมามีตำแหน่งแบบเสียบแทนอย่างเป็นทางการ อาจเป็นที่ปรึกษา ประธานอะไรต่าง ๆ เพราะตอนนี้คิมจองอึนเป็นประธานสภากิจการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุด ควบคุมกองทัพด้วย ผมคิดว่าอาจเข้ามารักษาตำแหน่งในการจัดการ เช่น พรรคแรงงาน เป็นต้น แต่กองทัพอาจให้พ่อสามีอยู่ เพราะเป็นเบอร์สองต่อจากพี่ชาย คิดว่าเป็นการประคับประคองกันไปก่อน ด้วยความเกาหลีเหนือเก่งในการสร้างภาพพื้นที่ข่าว สมัยคิมจองอิล พ่อเขาป่วยจริง ๆ แต่มีภาพเคลื่อนไหว ไปตรวจเยี่ยมนั่นนี่ ซึ่งต่างประเทศเห็นหมดว่ามีชีวิตอยู่ แต่ในประเทศอาจรู้ว่าไม่มีการไปตรวจจริง เขาใช้ภาพเคลื่อนไหวซื้อเวลา ซื้อพื้นที่ข่าวไปเรื่อย ๆ แล้วอย่าลืมว่าคิมจองอึนเป็นคนที่ชอบปรากฏตัวต่างจากพ่อและปู่เยอะมาก ภาพกิจกรรมมูฟเมนต์เขาจะเยอะมาก ก็จะไม่รู้เลยว่าตอนนี้สุขภาพจะดีจะแย่ไม่มีใครรู้ได้

ผศ. วันวิชิต

เอาภาพใช้หลอกไปเรื่อย ๆ เหรอ ?

          ผศ.วันวิชิต : ไม่อยากใช้คำว่าหลอก คือทำให้ขวัญและกำลังใจคนในประเทศยังดี ว่าผู้นำยังเข้มแข็งอยู่

ซีรีส์เรื่องที่เกิดความรักระหว่างสาวเกาหลีใต้กับทหารเกาหลีเหนือ จะนำไปสู่การรวมประเทศได้ไหม ?

          ผศ.วันวิชิต : อันนั้นเป็นการสร้างภาพกิจกรรมชวนเชื่อของเกาหลีใต้ คือคนเกาหลีใต้โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ปฏิเสธแข็งขันไม่อยากเกิดการรวมชาติ เพราะสังคมเกาหลีใต้ ภาวะการแก่งแย่งชิงงานสูงมาก คนเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มาเกาหลีใต้หลายหมื่นคน กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ไม่สามารถปรับตัวแบบทุนนิยมในเกาหลีใต้ได้เลย กลายเป็นว่าศักยภาพ ทักษะ ไม่สามารถปรับสู่สังคมเกาหลีใต้ได้ หลายคนอยากกลับเกาหลีเหนือด้วยซ้ำ เขามองว่าเป็นภาระ ความผูกพันที่คนอยากรวมชาติ เป็นรุ่นปู่ รุ่นย่า รุ่นทวด ที่เขามีญาติอยู่สองข้าง แต่รุ่นใหม่เขาไม่มีความผูกพันตรงนี้ต่อไปแล้ว คือภาพสร้างจินตนาการให้สวยงาม แต่โลกความจริงไม่เป็นอย่างนั้น

อาจารย์ ม.ดัง

ฟันธงว่าการรวมชาติยาก ?

          ผศ.วันวิชิต : ยากมาก

อาจารย์คิดว่าคนเกาหลีเหนือมีความสุขไหม ?

          ศ. ดร.ทรงจิต : มีความสุขแน่นอน ถ้าเป็นคนธรรมดา ไม่มีกิเลสตัณหามากเหมือนทุนนิยม เพราะทุกคนมีบ้าน อาหาร ทุกคนรักษาฟรี เรียนฟรี ไม่เสียภาษี แล้วจะเอาอะไรอีกกับชีวิตนี้

ศ.ดร.ทรงจิต

ศ.ดร.ทรงจิต

อาจารย์ ม.ดัง

อาจารย์ ม.ดัง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์ ม. ดัง เชื่อ คิมจองอึน ยังไม่ตาย ชี้น้องสาวเสียบแทนไม่ได้ ไม่เอาผู้หญิงเป็นผู้นำ อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2563 เวลา 12:02:50 14,478 อ่าน
TOP