x close

เกาหลีใต้ยัน คิมจองอึน ยังไม่ตาย ชี้อาจแค่จะหลบโควิด 19 เลยไม่ปรากฏตัว

        เกาหลีใต้ยัน คิมจองอึน ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้เป็นตามข่าวลือ คาดอาจแค่หายหน้าไปเพราะกังวลเรื่องโควิด 19 ชี้ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเกาหลีเหนือเข้มงวด ยกเลิกจัดงานสำคัญ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

คิมจองอึน
ภาพจาก STR / KCNA VIA KNS / AFP

         วันที่ 28 เมษายน 2563 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า ทางเกาหลีใต้ได้เผยเพิ่มเติม เกี่ยวกับสาเหตุที่ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ไม่ปรากฏตัวในวันสำคัญใหญ่ วันครบรอบคล้ายวันเกิดของ คิมอิลซุง ปู่ของเขา และเป็นผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดความสงสัยไปทั่วโลก ตามมาด้วยประเด็นข่าวลือว่า เขาอยู่ในสภาพป่วยหนัก จากภายหลังจากเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ และอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตแล้ว

         โดย คิมยอนชุล รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ ผู้ดูแลในส่วนของเกาหลีเหนือ ระบุว่า อาจจะเป็นเพราะเรื่องโควิด-19 ทำให้คิมจองอึนเกิดความกังวล แม้ว่าเกาหลีเหนือจะไม่มีรายงานเคสผู้ติดเชื้อ แต่ได้ดำเนินมาตรการออกคำสั่งที่เข้มงวดมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ดังนั้นการที่คิมจองอึนไม่ปรากฏตัวในงานพิธีดังกล่าวจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

         "มันก็จริงที่ว่าเขา (คิมจองอึน) ไม่เคยพลาดวันครบรอบวันเกิดของคิมอิลซุง ตั้งแต่เขาขึ้นเป็นผู้นำ แต่งานวันครบรอบ รวมถึงการเฉลิมฉลอง และงานเลี้ยงต่าง ๆ ถูกยกเลิกไปหมด เพราะความกังวลเรื่อง COVID-19" คิมยอนชุล กล่าว นอกจากนี้ เขายังเสริมว่า ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา คิมจองอึนก็เคยไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะนานเกือบ 20 วัน ถึง 2 ครั้งด้วยกัน

คิมจองอึน
ภาพจาก SAUL LOEB / AFP

         เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ มุนชองอิน ที่ปรึกษา ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ก็ได้เผยว่า คิมจองอึน ยังมีชีวิตอยู่ และสบายดี โดยขณะนี้พักผ่อนอยู่ที่วอนซาน เมืองตากอากาศชายฝั่ง ทั้งนี้ ทางเกาหลีใต้ยืนยันแน่ชัดว่า ไม่พบการเคลื่อนไหวใด ๆ ที่น่าสงสัยในเกาหลีเหนือ พร้อมยังเตือนถึงเรื่องการนำเสนอข่าวที่ไม่มีมูลความจริงว่า คิมจองอึนป่วยหนัก

          อย่างไรก็ดี นิวยอร์กโพสต์ อ้างอิงบทสัมภาษณ์ของ แชด โอแคร์รอล ผู้บริหารกลุ่ม Korea Risk Group ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์เกาหลีเหนือ กล่าวว่า เรื่องนี้มีความแปลก หากจะกล่าวว่า คิมจองอึน หลบหายหน้าไปเพราะความกังวลเรื่อง COVID 19 ก็เป็นที่น่าสงสัยว่า ทางสื่อหลักของประเทศจะรายงานสถานการณ์อย่างไร ในเมื่อผู้นำของเขาหลบหายหน้าไปเช่นนี้ และหากเขาหลบไปเพราะเรื่องนี้จริง น่าจะมีการปล่อยภาพของเขาที่ยืนยันว่าสุขภาพยังแข็งแรงดีออกมาบ้างแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก New York Post 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้ยัน คิมจองอึน ยังไม่ตาย ชี้อาจแค่จะหลบโควิด 19 เลยไม่ปรากฏตัว อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2563 เวลา 13:29:38 4,692 อ่าน
TOP