x close

แมงกะพรุนไฟนับหมื่น ตายปริศนา ริมหาดนครศรีธรรมราช - หวั่นน้ำทะเลเป็นพิษ

          แมงกะพรุนไฟนับหมื่น ตายปริศนาริมหาด จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านหวั่นน้ำทะเลเป็นพิษ เพราะบริเวณใกล้เคียงพบตะกอนก้อนน้ำมันจำนวนมาก


แมงกะพรุนไฟ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

แมงกะพรุนไฟ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 9 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า ที่บริเวณหาดแพรกเมือง บ้านฉิมหลา ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ชาวบ้านแจ้งว่าพบตะกอนก้อนน้ำมันจำนวนมาก ถูกคลื่นซัดมารวมกันบริเวณหน้าหาดแพรกเมือง ขณะเดียวกันตลอดแนวหาดบ้านฉิมหลา และใกล้เคียงพบแมงกะพรุนไฟจำนวนมากมาลอยอยู่บริเวณหน้าหาด นอกจากนั้นยังมีอีกจำนวนมากที่ตายแล้วถูกคลื่นซัดมาเกยหาดมีลักษณะ มีชมพูแดง มีสายยาวสีชมพู


          ชาวบ้านระบุว่า แม้แมงกะพรุนเหล่านี้จะตายไปแล้วแต่ถ้าไปจับต้องจะทำให้เกิดผื่นคันแสบร้อนอย่างรุนแรงทันที โดยตลอดแนวหาดมีแมงกะพรุนไฟตายเกยหาดนับหมื่นตัวโดยไม่มีใครทราบสาเหตุ และเป็นที่น่าสังเกตว่าก่อนหน้านี้บริเวณแนวหาดย่านนี้มีปรากฏการณ์ก้อนน้ำมัน หรือที่เรียกว่าทาร์บอล เกยหาดจำนวนมาก โดยหลายหน่วยงานได้เข้าเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ แต่ไม่มีใครทราบผลว่ามีต้นตอแหล่งที่มาจากที่ใด

          นางสาวสุณีย์ ชาวตำบลหน้าสตน ซึ่งมีอาชีพหาหอยเสียบหน้าพื้นทรายชายหาด บอกว่า ไม่เคยเห็นปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน แมงกะพรุนที่ขึ้นมาตายเกือบทั้งหมดเป็นแมงกะพรุนไฟมีพิษรุนแรง ไม่ทราบว่าเกิดจากเหตุใด น้ำทะเลเป็นพิษหรือไม่ ปกติช่วงนี้เป็นฤดูกาลช้อนกุ้งเคยมาทำกะปิของชาวบ้าน แต่ชาวบ้านไม่สามารถลงทะเลไปช้อนกุ้งเคยได้จากที่มีกะพรุนไฟจำนวนมาก ทำให้สูญเสียรายได้ในช่วงฤดูกาล ซึ่งแต่ละช่วงนั้นมีโอกาสในการช้อนกุ้งเคยเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

          สำหรับพื้นที่อ่าวหัวไทร ตลอดแนวตำบลเกาะเพชร ตำบลหน้าสตน โดยเฉพาะบริเวณหาดแพรกเมือง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวลงเล่นน้ำของผู้ที่มาเที่ยวชม ขณะนี้ไม่มีใครกล้าลงเล่นน้ำทะเล เนื่องจากมีแมงกะพรุนไฟจำนวนมากอยู่บริเวณหน้าหาด และที่ลอยอยู่ริมหาด ส่วนปรากฏการณ์ก้อนน้ำมันขึ้นเกยหาดจำนวนมากเมื่อ 2-3 เดือนก่อนยังไม่มีใครให้คำตอบได้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแก้ไขใด ๆ กับผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และล่าสุดได้เกิดเหตุการณ์แมงกะพรุนไฟนับหมื่นตัวตายเกยหาดอย่างไม่ทราบสาเหตุอีกครั้ง

แมงกะพรุนไฟ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

แมงกะพรุนไฟ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แมงกะพรุนไฟนับหมื่น ตายปริศนา ริมหาดนครศรีธรรมราช - หวั่นน้ำทะเลเป็นพิษ อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2563 เวลา 14:29:06 10,014 อ่าน
TOP