x close

กองทัพเรือ แจงปมขอใช้พื้นที่ป่าสงวน 4,600 ไร่ เพื่อความมั่นคง ทำแบบนี้มา 30 ปีแล้ว

 

              กองทัพเรือ แจงปมขอใช้พื้นที่ป่าสงวน 4,600 ไร่ ได้รับอนุญาตมานานกว่า 30 ปี ยืนยัน ไม่ขัดแย้งต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมจวกกลุ่มคนที่เผยแพร่ ทำลายความมั่นคงชาติ เปิดเผยความลับราชการ

              จากกรณีที่กองทัพเรือ ทำหนังสือถึงกรมป่าไม้ เรื่องการขอใช้ประโยชน์ในที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาห้วยมะหาด ป่าเขานั่งยอง และป่าเขาครอก ครอบคลุมพื้นที่ส่วนหนึ่งใน จ.ระยอง รวมเนื้อที่กว่า 4,600 ไร่

              อ่านข่าว : ทร. ยื่นขอใช้พื้นที่ป่าสงวน ตั้งกองพันต่อสู้อากาศยานฯ คุ้มกัน อีอีซี-นิคมมาบตาพุด 

              วันที่ 10 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวไทย พล.ร.ท. ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการกองทัพเรือ และโฆษกกองทัพเรือ กล่าวชี้แจงกรณีที่มีการนำเอกสารกองทัพเรือที่นำเสนอกรมป่าไม้ มาเผยแพร่ทางสื่อสาธารณะว่า เอกสารนี้เป็นเรื่องความมั่นคงของชาติ เกี่ยวกับที่ตั้งทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีทางทหาร และบัญชีพิกัดเป้าหมายสำคัญทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ ต่อการถูกโจมตีเป็นลำดับแรกเมื่อเกิดความไม่สงบ

              นอกจากนี้มีคนทั่วไปที่ไม่ได้รับทราบความเข้าใจอย่างครบถ้วนต่อแนวนโยบายพัฒนาประเทศทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือแนวนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติ นำมาวิพากษ์วิจารณ์กันนั้น เป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการละเมิดหรือเผยแพร่ความลับราชการเป็นอย่างยิ่ง

กองทัพเรือ
ภาพจาก Google maps


              อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนสบายใจว่ากองทัพเรือจะไม่ขอดำเนินการใด ๆ ที่ขัดแย้งต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งกองทัพเรือก็ได้ช่วยเหลือกรมป่าไม้มาโดยตลอด

              นอกจากนี้หนังสือที่ออกไปตามข่าวที่ปรากฏ เพราะเคยขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่เดิม และสัญญากำลังจะหมดอายุพอดี เป็นการดำเนินงานที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลในอดีต จึงไม่ใช่จะนำมาปกป้องพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เพราะต่อให้ไม่มี EEC กองทัพเรือก็ต้องปกป้องสนามบินอู่ตะเภาอยู่แล้ว ที่ผ่านมา กองทัพเรือก็ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่านี้มา 30 ปี ในการซ่อนอำพรางหน่วย อำพรางยุทโธปกรณ์ และเป็นที่ฝึกป้องกันทางอากาศแก่สนามบินอู่ตะเภา แต่การที่ขอเพิ่มเติมนั้น เนื่องจากมีความจำเป็นด้านนิรภัยการบินในการก่อสร้างรันเวย์หมายเลข 2 ของสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งสัมพันธ์กับความสูงและเนื้อที่ขอบเขตของเขาโกรกตะแบก ที่ตั้งประชิดบริเวณหัวรันเวย์

              สุดท้าย กองทัพเรือขอให้กรุณารับฟังผลการพิจารณาตามกระบวนการของราชการ ซึ่งจะประกอบไปด้วยหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะทำงานที่เข้าถึงข้อมูลความมั่นคงและนโยบายของรัฐที่เป็นชั้นความลับ ไม่ควรนำมาวิจารณ์ผ่านสื่อสาธารณะจนเกิดการละเมิด ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติหน้าที่ของกองทัพเรือที่ผ่านมา ได้ยึดมั่นต่อการดำเนินการเพื่อประเทศชาติและประชาชน ที่ผ่านมาเป็นเช่นไร ปัจจุบันและอนาคตก็จะเป็นเช่นนั้น


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพเรือ แจงปมขอใช้พื้นที่ป่าสงวน 4,600 ไร่ เพื่อความมั่นคง ทำแบบนี้มา 30 ปีแล้ว อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2563 เวลา 14:29:53 9,314 อ่าน
TOP