x close

อเวียนกา สายการบินเก่าแก่อันดับ 2 ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลาย หลังเจอพิษโควิด 19

 
               โควิด 19 ทำพิษต่อเนื่อง ล่าสุด สายการบินอเวียนกา แห่งโคลอมเบีย สายการบินเก่าแก่อันดับ 2 ของโลก ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์กรณีล้มละลาย จากศาลในสหรัฐฯ

 สายการบินอเวียนกา ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลาย
ภาพจาก Markus Mainka / Shutterstock.com

               วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อเวียนกา (Avianca) สายการบินแห่งชาติของโคลอมเบีย ซึ่งเป็นสายการบินที่เก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นสายการบินใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์เข้าไปอยู่ในการคุ้มครองจากการล้มละลายตามกฎหมายฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม ภายหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 (COVID-19)

              นับตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เครื่องบินกว่า 140 ลำ ของสายการบินอเวียนกา จำต้องจอดอยู่นิ่ง ๆ ไม่สามารถทำการบินได้ภายหลังรัฐบาลสั่งปิดน่านฟ้าของประเทศ รายได้ของบริษัทหายไปกว่า 80% ในขณะที่ยังต้องแบกรับค่าใช้จ่ายมหาศาล พนักงานของสายการบิน 12,000 คน จากทั้งหมด 20,000 คน ถูกขอให้หยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

              ด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของสายการบินอเวียนกา ระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปเพื่อให้มั่นใจว่าสายการบินจะดีขึ้นและมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา

              อนึ่ง การยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายนี้ เกิดขึ้นภายหลังทางสายการบินไม่สามารถชำระหนี้ให้ทันเส้นตายได้ ซึ่งกระบวนการขอพิทักษ์ทรัพย์จะช่วยให้สายการบินมีเวลาในการปรับโครงสร้างหนี้ หรือขายกิจการบางส่วน โดยข้อมูลจากวอยซ์ออฟอเมริกา เผยว่า ก่อนหน้านี้สายการบินอเวียนกา เคยยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ในรูปแบบเดียวกันมาแล้วในปี 2546

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี, วอยซ์ออฟอเมริกา
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อเวียนกา สายการบินเก่าแก่อันดับ 2 ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลาย หลังเจอพิษโควิด 19 อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2563 เวลา 14:51:26 5,700 อ่าน
TOP