x close

ชวนคนเชียงใหม่ ดูพระอาทิตย์ตั้งฉาก 14 พ.ค. นี้ ยืนกลางแดดแล้วไม่มีเงา


           สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผย วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 เวลาประมาณ 12:21 น. ดวงอาทิตย์ตั้งฉากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หากยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี หรือตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ?เสมือนไร้เงา? และอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นร่วมด้วย

พระอาทิตย์ตั้งฉาก

           นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เผยว่า วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 เวลา 12.21 น. ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ในวันดังกล่าว เงาของร่างกายหรือวัตถุที่อยู่กลางแดด จะตกอยู่ข้างใต้พอดี ไม่มีเงาทอดออกมาให้เห็น

           ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และครั้งที่สองเดือนกรกฎาคม-กันยายนอย่างไรก็ตาม วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก จึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ

           จากนี้ ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ขึ้นไปทางเหนือเรื่อย ๆ จนกระทั่งตั้งฉากกับพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนคนเชียงใหม่ ดูพระอาทิตย์ตั้งฉาก 14 พ.ค. นี้ ยืนกลางแดดแล้วไม่มีเงา อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2563 เวลา 10:14:26 11,886 อ่าน
TOP