x close

กูเกิล ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก แห่กระตุ้นนโยบาย Work From Home ให้ทำงานที่บ้านเต็มที่ ยาวไปเลยจ้า


           กูเกิล เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ อนุญาตให้พนักงาน ทำงานที่บ้านแบบยาว ๆ จัดเต็ม ด้านเฟซบุ๊กใจดี เคยให้เงินพิเศษ 3.2 หมื่น เป็นค่าเยียวยา ช่วงโควิด-19 ระบาด

ทำงานที่บ้าน

           เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง กูเกิล (Google) และ เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ประกาศนโยบายใหม่ ให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work From Home) ขยายยาวไปจนถึงสิ้นปี 2563 โดยก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กเคยประกาศให้เงินโบนัสพิเศษแก่พนักงานที่ทำงานที่บ้าน เพื่อเป็นการกระตุ้นล่อใจ

           กูเกิล และ เฟซบุ๊ก เตรียมที่จะกลับมาเปิดสำนักงานในเร็ว ๆ นี้ หลังจากมาตรการล็อกดาวน์ผ่อนคลายลง ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แต่ทั้งสองบริษัทยืดหยุ่นให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ยาว ๆ ตามความสะดวก

           ในตอนแรก กูเกิลจะให้พนักงานเลิกทำงานที่บ้านตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน แต่ก็ได้ประกาศขยายเวลาออกไปอีก 7 เดือน ขณะที่ เฟซบุ๊ก วางแผนว่าจะกลับมาเปิดออฟฟิศอีกครั้งในวันที่ 7 กรกฎาคม แต่พวกเขาก็ยังคงยืนกรานให้พนักงาน Work From Home ต่อไป

           ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของกูเกิล เปิดเผยว่า พนักงานบางส่วนที่จำเป็นต้องทำงานที่บริษัท สามารถเริ่มทยอยกลับเข้าออฟฟิศได้ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งต้องผ่านการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวดทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม แต่พนักงานส่วนใหญ่ให้ทำที่บ้านต่อไปได้ยาวจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม

           ด้าน เฟซบุ๊ก ก็ได้ประกาศนโยบายใหม่ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับกูเกิล ระบุว่า เฟซบุ๊กได้ขยับไปข้างหน้าอีกขั้นในเรื่องปรัชญาในการทำงาน โดยทางบริษัทประกาศให้พนักงานที่ยินดีและสามารถทำงานที่บ้านได้อย่างไม่มีปัญหา สามารถเลือกที่จะทำงานที่บ้านต่อไปได้ยาวจนถึงสิ้นปีเช่นกัน สำหรับพนักงานที่ต้องการมาทำงานที่ออฟฟิศ ทางบริษัทก็จะพิจารณาเป็นรายคนไป

           "ทุกคนน่าจะนึกภาพออกถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ นั่นก็คือการที่พนักงานและครอบครัวของพวกเขาได้ตัดสินใจครั้งสำคัญ นั่นก็คือการกลับไปทำงานอีกครั้ง" โฆษกของเฟซบุ๊ก กล่าว

           นอกจากนี้แล้ว ทางเฟซบุ๊กยังเคยประกาศจ่ายเงินโบนัสพิเศษ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 32,080 บาท เป็นเงินเยียวยาให้กับพนักงานที่ยินดีทำงานที่บ้าน ซึ่งเงินส่วนนี้จะช่วยเหลือพนักงานในการดำรงชีพ รวมทั้งเป็นค่าเลี้ยงดูบุตรด้วย

           ไม่ใช่มีแค่ กูเกิล กับ เฟซบุ๊ก เท่านั้น ที่ให้ความสำคัญกับ Work From Home อีกหนึ่งโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง ทวิตเตอร์ (Twitter) ก็ร่วมวงด้วยเช่นกัน แต่พวกเขาเล่นใหญ่กว่านั้น

           จากการรายงานของ เดอะการ์เดี้ยน ระบุว่า ทวิตเตอร์อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้แบบยาว ๆ แต่ไม่ใช่แค่สักเดือนสองเดือน หรือถึงสิ้นปีนี้ หรือสักปีสองปี แต่จัดให้ยาว ๆ ไป นานเท่าไหร่ก็ได้เท่าที่ต้องการ

           แต่สำหรับคนที่ต้องการกลับมาทำงานที่บริษัท ทางทวิตเตอร์ประกาศว่า ยังไม่อนุญาตให้เข้ามาทำได้ในตอนนี้ และต้องรอจนกว่าจะถึงเดือนกันยายน จึงจะเริ่มให้พนักงานบางส่วนที่อยากเข้าออฟฟิศกลับมาทำงานได้

           ในส่วนนี้ ทวิตเตอร์ ย้ำว่า การเปิดให้พนักงานกลับมาอีกครั้ง มันจะไม่ง่ายเหมือนอย่างที่เคย ทุก ๆ ออฟฟิศของทวิตเตอร์จะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังสูงสุด เพื่อป้องกันโรค COVID-19

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่

ภาพจาก solomon7 / Shutterstock.com, rvlsoft / Shutterstock.com
ขอบคุณข้อมูลจาก BBC, Guardian




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิล ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก แห่กระตุ้นนโยบาย Work From Home ให้ทำงานที่บ้านเต็มที่ ยาวไปเลยจ้า อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2563 เวลา 18:05:28 3,710 อ่าน
TOP