x close

สหกรณ์การบินไทย แจงยิบ ลงทุนยังไง ยัน ไม่หวั่นล้มละลาย - จ่ายหนี้ตรงทุกงวด

          สหกรณ์การบินไทย แจงยิบ ลงทุนในหุ้นการบินไทย แค่ 1.3 พันล้าน ยัน ไม่หวั่นล้มละลาย เพราะเจ้าหนี้หุ้นกู้ จะได้รับชำระหนี้เป็นลำดับแรก แถมจ่ายหนี้ตรงทุกงวด


สหกรณ์การบินไทย
ภาพจาก  Komenton/Shutterstock.com

          วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานการบินไทย จำกัด ได้ออกประกาศสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานการบินไทย จำกัด ที่ 40/2563 เรื่อง ฐานะความมั่นคง และการดำเนินงานของสหกรณ์ฯ ซึ่งลงนามโดย นายพิทยา ทิพยโสตถิ ประธานกรรมการสหกรณ์ฯ มีใจความสำคัญระบุว่า


          1. การดำเนินของบริษัทฯ ที่ผ่านมา รัฐบาลให้การสนับสนุนทางการเงินเพียงพอ ไม่เคยเกิดปัญหาการชำระหนี้ล่าช้า ทำให้หุ้นกู้ของบริษัทได้จัดอันดับความเชื่อถือระดับ A ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงลำดับดังกล่าวอยู่ โดยขายแก่ประชาชนทั่วไป ไม่ได้ออกและเสนอขายต่อสหกรณ์เป็นการเฉพาะเจาะจง

          2. เรื่องจำนวนเงินลงทุนกับบริษัทฯ นั้น ทางสหกรณ์ไม่มีการลงทุนในหุ้นสามัญของการบินไทย และจำนวนเงินกู้ที่ตกเป็นข่าวจำนวน 1,693 ล้านบาท ตามข้อมูลวันที่ 18 มีนาคม 2563 นั้น ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยปัจจุบัน สหกรณ์ฯ มีจำนวนลงทุน ณ วันที่ 30 เมษายน 2563 ทั้งหมดรวม 1,332 ล้านบาท ไม่กระทบความมั่นคงของสหกรณ์ฯ ที่ผ่านมามีการชำระหนี้ครบทุกงวด

          3. การลงทุนหุ้นกู้บริษัทการบินไทยผู้ลงทุน อยู่ในฐานะเจ้าหนี้ หากบริษัทการบินไทยต้องเลิกดำเนินกิจการไม่ว่าด้วยสาเหตุใดเจ้าหนี้หุ้นกู้จะได้รับชำระหนี้เป็นลำดับแรก

          4. ผลการดำเนินงานของสหกรณ์ ณ วันที่ 30 เมษายน 2563 มีดังนี้

          - สินทรัพย์รวม 52,456 ล้านบาท

          - เงินรับฝาก 26,886 ล้านบาท

          - เงินกู้ยืม 3,406 ล้านบาท

          - ทุนเรือนหุ้น 19,222 ล้านบาท

          - ทุนสำรองและทุนอื่น ๆ 2,262 ล้านบาท

          - หนี้สินหมุนเวียนและรายการอื่น ๆ 208 ล้านบาท

          - กำไรสุทธิ 569 ล้านบาท

          5. ขณะนี้บริษัทการบินไทยอยู่ระหว่างการพิจารณา ของหน่วยงานที่กำกับดูแลและเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติแผนฟื้นฟู

          6. กรณีที่สมาชิกไม่ได้เป็นพนักงาน ของบริษัท การบินไทย แล้วยังมีหนี้สินกับสหกรณ์ สมาชิกยังคงเป็นสมาชิกต่อไปได้ และลำดับสิทธิ์ในการรับชำระหนี้จากบริษัทมีดังต่อไปนี้

          ลำดับที่ 1 หักชำระภาษีเงินได้

          ลำดับที่ 2 หักชำระหนี้ตามกฎหมายตามคำพิพากษา

          ลำดับที่ 3 หักชำระหนี้ของบริษัท

          ลำดับที่ 4 หักชำระหนี้ให้แก่สหกรณ์ ก่อนที่จะคืนเงินส่วนที่เหลือให้พนักงานกรณีมีหนี้คงเหลือ สมาชิกสามารถชำระเงินโดยตรงแก่สหกรณ์ตามช่องทางต่าง ๆ กรณีไม่ชำระหนี้จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย โดยฟ้องบังคับคดียึดทรัพย์ขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้สหกรณ์ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานการบินไทย จำกัด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหกรณ์การบินไทย แจงยิบ ลงทุนยังไง ยัน ไม่หวั่นล้มละลาย - จ่ายหนี้ตรงทุกงวด อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2563 เวลา 11:25:07 6,328 อ่าน
TOP