x close

ไทยเข้าสู่ฤดูฝน 18 พ.ค. 63 กรมอุตุฯ เผยฝนน้อยกว่าค่าปกติ เตือนมีพายุหมุนเข้า


          กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน 18 พ.ค. 63 ยาวไปถึงกลางเดือนตุลาคม คาดปีนี้ฝนน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 5 แต่ถือว่ามากกว่าปีที่แล้ว เผย ส.ค. - ก.ย. อาจเจอพายุหมุนเขตร้อน


          วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2563 ระบุว่า วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตามเกณฑ์ทางด้านอุตุนิยมวิทยา และจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2563
 
          โดยมีลักษณะของฝนแต่ละช่วง ดังนี้...

          - ช่วงแรก กลางเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ปริมาณและการกระจายตัวของฝนยังไม่สม่ำเสมอ แต่จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม
 
          - ช่วงปลายเดือนมิถุนายน - กลางเดือนกรกฎาคม จะมีปริมาณฝนตกน้อย ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำมีไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน
 
          - ช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน เป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ประมาณ 1-2 ลูก ส่งผลให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และหนักมากในบางแห่ง

          ทั้งนี้ ภาคเหนือ, ภาพตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีฝนตกต่อเนื่องไปถึงกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้ จะมีฝนตกต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม 2564
 
พยากรณ์อากาศ

          สำหรับปริมาณฝนรวมทั้งประเทศปีนี้ จะมีค่าน้อยกว่าปกติประมาณร้อยละ 5 แต่มากกว่าปีที่แล้ว ขอให้เกษตรกรที่เพาะปลูกพืชในช่วงฤดูฝน วางแผนสำรองน้ำไว้ใช้ช่วงที่มีฝนตกน้อย รวมทั้งวางแผนป้องกันผลผลิตทางการเกษตรในช่วงที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

          ขณะที่ภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยว สาธารณสุข อุตสาหกรรม รวมทั้งพี่น้องประชาชนทั่วไป ควรวางแผนการดำเนินงานเพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้ รวมทั้งกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ภายหลังสิ้นสุดฤดูฝน

ขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มประชาสัมพันธ์ กรมอุตุนิยมวิทยา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยเข้าสู่ฤดูฝน 18 พ.ค. 63 กรมอุตุฯ เผยฝนน้อยกว่าค่าปกติ เตือนมีพายุหมุนเข้า อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2563 เวลา 13:19:41 9,232 อ่าน
TOP