x close

2 สาวถูกพ่อ-พี่ชาย ฆ่ารักษาเกียรติ ยิงทิ้ง-ฝังดิน ล้างอายหลังหลุดคลิปจูบปากผู้ชายว่อนเน็ต

        2 สาวปากีสถาน ถูกพ่อ-พี่ชายลงมือฆ่าเพื่อรักษาเกียรติ ยิงทิ้ง-ฝังดิน ล้างอายหลังหลุดคลิปจูบปากผู้ชายว่อนเน็ต นำพาความอับอายและโกรธแค้นสู่ครอบครัว


 ฆาตกรรม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานเหตุหญิงสาวชาวปากีสถาน 2 คน ถูกพ่อและพี่ชายก่อเหตุฆาตกรรมเพื่อรักษาเกียรติของครอบครัว ภายหลังปรากฏคลิปขณะที่พวกเธอจูบผู้ชายหลุดว่อนไปบนโลกออนไลน์ จนนำความอับอายมาสู่ครอบครัวซึ่งอาศัยอยู่ในสังคมที่มีความอนุรักษนิยมอย่างมาก

        โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ มูฮัมหมัด นาวาซ ข่าน เปิดเผยว่า เหยื่อทั้ง 2 คนเป็นหญิงสาวอายุ 22 ปี และ 24 ปี ซึ่งเป็นญาติกัน พวกเธอถูกยิงและฝังร่างอำพรางคดีเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ภายในหมู่บ้านที่ห่างไกลแห่งหนึ่งของเมืองวาซิริสถานเหนือ แคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ของปากีสถาน ซึ่งทางตำรวจได้จับกุมตัวพ่อของหญิงสาวคนหนึ่ง และพี่ชายของหญิงสาวอีกคนได้ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พฤษภาคม) ทั้งคู่รับสารภาพว่าเป็นคนฆ่าหญิงสาวทั้ง 2 คนจริง

        สำหรับเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากบนโลกออนไลน์ปรากฏคลิปของหญิงสาวทั้ง 2 คน กำลังจูบปากกับชายหนุ่มคนหนึ่ง โดยมีหญิงสาวคนที่ 3 ส่งเสียงหัวเราะชอบใจอยู่ข้าง ๆ แม้ว่าคลิปดังกล่าวจะถ่ายมานานร่วมปีแล้ว แต่มันเพิ่งหลุดมาบนโลกออนไลน์เมื่อเดือนที่ผ่านมา จนทำให้ครอบครัวของพวกเธอรู้สึกโกรธแค้น จึงตัดสินใจฆ่าล้างอายเพื่อกอบกู้เกียรติยศแก่ครอบครัว

        ต่อมาในช่วงบ่ายวันที่ 18 พฤษภาคม ทางตำรวจสามารถติดตามตัวชายวัย 28 ปี ที่อยู่ในคลิปดังกล่าวมาได้ โดยได้ทำการควบคุมตัวไว้แล้วฐานอนาจาร สำหรับการอัดคลิปดังกล่าว

        อนึ่ง สำหรับชุมชนที่อยู่ทางตอนเหนือและใต้ของเมืองวาซิริสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน ขึ้นชื่ออย่างมากเรื่องแนวคิดอนุรักษนิยมและความเคร่งครัดในการดูแลเกียรติของครอบครัว โดยข้อมูลจากองค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า ผู้หญิงในสังคมดังกล่าวมักไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้านตามลำพัง หากไม่มีผู้ดูแลชายติดตามไปด้วย อีกทั้งสถานะทางสังคมของแต่ละครอบครัวก็จะถูกวัดจากความเชื่อฟังที่สตรีในบ้านนั้นมีต่อคนในบ้าน

 ฆาตกรรม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        ด้านคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนปากีสถาน (HRCP) เผยว่า คดีดังกล่าวนำมาซึ่งเสียงประณามจากคนจำนวนมากบนสังคมออนไลน์ โดยชาวเน็ตยังเรียกร้องให้ทางการลงมือทำอะไรสักอย่าง เพื่อแสดงความชัดเจนว่าพวกเขาจะไม่ทนหรือให้การสนับสนุนการกระทำที่โหดร้ายเช่นนี้ และเจ้าหน้าที่ควรพยายามทำให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัยของหญิงสาวรายที่ 3 ซึ่งปรากฏภาพในคลิปฉาว รวมถึงต้องติดตามตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดมาสู่กระบวนการยุติธรรม

        สำหรับการฆ่าเพื่อรักษาเกียรติในปากีสถาน แม้จะเป็นเรื่องผิดกฎหมายแต่ก็มักมีคดีลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยข้อมูลจากองค์การด้านสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรตส์วอตช์ เมื่อปี 2562 สะท้อนให้เห็นว่า ปากีสถานมีคดีฆ่าเพื่อรักษาเกียรติเกิดขึ้นราว 1,000 คดี ในทุก ๆ ปี อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีตัวเลขการเก็บสถิติที่เป็นทางการ เพราะคดีส่วนมากมักไม่ถูกรายงาน หรือถูกลงบันทึกว่าเป็นการฆ่าตัวตายหรือการตายด้วยวิธีธรรมชาติ ตามคำให้การจากคนในครอบครัวเหยื่อ 

        ในเดือนตุลาคม 2559 ปากีสถานได้แก้ไขช่องโหว่ของกฎหมายที่อนุญาตให้มีการขอการอภัยโทษได้ หากสมาชิกในครอบครัวของเหยื่อให้อภัยแก่ผู้กระทำผิด ซึ่งโดยมากมักเป็นคนในครอบครัวเดียวกันเอง แต่แม้ว่าปัจจุบันการฆ่าเพื่อรักษาเกียรติจะมีโทษหนักถึงจำคุกตลอดชีวิต แต่ก็ยังพบเห็นผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามชุมชนที่อยู่ห่างไกลของประเทศ

ขอบคุณข้อมูลจาก ซีเอ็นเอ็น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 สาวถูกพ่อ-พี่ชาย ฆ่ารักษาเกียรติ ยิงทิ้ง-ฝังดิน ล้างอายหลังหลุดคลิปจูบปากผู้ชายว่อนเน็ต อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2563 เวลา 11:34:47 15,072 อ่าน
TOP