x close

รมว.คมนาคม ชี้ช่อง การบินไทย ต้องยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการ-ลดหุ้นให้หลุดรัฐวิสาหกิจ

         รมว.คมนาคม ชี้ช่อง การบินไทย ต้องยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการ - ลดหุ้นให้หลุดรัฐวิสาหกิจ เร่งคัด 15 บุคคล บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย ยื่นเสนอต่อศาล

การบินไทย ล้มละลาย
ภาพจาก KITTIKUN YOKSAP / Shutterstock.com

         จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยที่จะให้มีการฟื้นฟูกิจการของการบินไทย โดยหากเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการจะต้องปรับโครงสร้างผู้บริหารของการบินไทย ซึ่งทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ถือหุ้นใหญ่ของการบินไทย คือกระทรวงการคลัง และแนวทางนี้ยังต้องไปศึกษารายละเอียดของ พ.ร.บ.ล้มละลาย ในหมวดของการฟื้นฟูกิจการ ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

         อ่านข่าว : บิ๊กตู่ เห็นด้วย ฟื้นฟูการบินไทย ชี้ ขายทอดตลาด - ปล่อยล้มละลาย ไม่อยู่ในหัว


         วันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนการฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง โดยการยื่นขอฟื้นฟูกิจการจะดำเนินการทั้งศาลล้มละลายกลาง และศาลสหรัฐฯ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ สิ่งแรกที่ต้องดำเนินการคือภายในสัปดาห์นี้ต้องได้รายชื่อ 15 บุคคลที่จะเข้ามาบริหารแผนฟื้นฟู โดยคาดว่าจะเสนอรายชื่อให้ ครม. พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

         นายศักดิ์สยาม กล่าวยืนยันว่า แนวทางนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุด หากปล่อยให้การบินไทยล้มละลายก็จะไม่เป็นผลดีต่อการบินไทย เพราะจะถูกพิทักษ์ทรัพย์ ไม่สามารถทำการบินได้ ประกอบกิจการไม่ได้ ทำให้ทรัพย์สินถูกอายัดขายทอดตลาด พนักงานตกงานและถูกลอยแพ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้

         หลังจากนี้ การบินไทยต้องยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ รวมทั้งเสนอตัวเองเป็นผู้จัดทำแผนต่อศาล และตั้งคณะทำงานเพื่อเจรจากับเจ้าหนี้และตรวจสอบบัญชีลูกหนี้ เมื่อศาลรับคำร้อง การบินไทยจะได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 90/12 พ.ร.บ.ล้มละลาย ให้อยู่ในสภาวะพักชำระหนี้ ทำให้สามารถหยุดจำนวนหนี้สินที่จะเพิ่มขึ้นในส่วนของดอกเบี้ยได้ จากนั้นจะต้องเจรจากับเจ้าหนี้ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อให้เจ้าหนี้เห็นแผนว่าจะทำให้บริษัทกลับมาแข็งแรงต่อไปได้

         ส่วนการคัดเลือก 15 คนที่จะมาทำแผน มาดูแลหน่วยต่าง ๆ ของการบินไทยนั้น ต้องเป็นบุคคลที่มีความสามารถ มีประสบการณ์ด้านอุตสาหกรรมการบิน มีความเป็นมืออาชีพ ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ซื่อสัตย์ สุจริต มีผลงานทำงานได้จริง และปราศจากการแทรกแซง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหัวใจในการที่จะทำให้การบินไทยฟื้นฟูขึ้นมาได้ คาดว่าจะได้รายชื่อภายในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

         นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กรณีที่สังคมตั้งคำถามว่า เมื่อการบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูแล้วจะเกิดอะไรขึ้นนั้น ขอตอบว่า ยังดำเนินกิจการได้อยู่ แต่จะดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟูที่ศาลพิจารณา ส่วนบอร์ดการบินไทย จะยังมีอำนาจในการบริหารอยู่ และการบินไทยจะยังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ จนกว่าจะมีการปรับลดหุ้นกว่า 50% ก็จะหลุดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

         ทั้งนี้ ในเรื่องของการพิจารณาที่กระทรวงคมนาคมให้ความเห็นในการเข้าสู่แผนฟื้นฟูโดยยื่นต่อศาลนั้น กระทรวงคมนาคมได้ดูจากตัวแบบการฟื้นกิจการของสายการบินที่ได้ดำเนินกิจการในโลกที่ประสบปัญหาในอดีต เช่น การฟื้นฟูกิจการของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ในระยะเวลา 14 เดือน จากนั้นกลับมามีรายได้ปีละ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส กรุ๊ป ใช้ระยะเวลาเพียง 3 ปี ในการฟื้นตัว

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.คมนาคม ชี้ช่อง การบินไทย ต้องยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการ-ลดหุ้นให้หลุดรัฐวิสาหกิจ อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2563 เวลา 22:17:21 4,276 อ่าน
TOP