x close

ครูกัมพูชา ลุยสอน นร. ถึงบ้าน หลังรู้เด็กในชนบทไม่มีเน็ต-สัญญาณทีวี เรียนออนไลน์ไม่ได้

 

              ครูกัมพูชา ลุยสอนนักเรียนถึงบ้าน หลังรู้เด็กในพื้นที่ชนบท ไม่มีเน็ต-สัญญาณทีวี เรียนออนไลน์ไม่ได้ จัดการสอนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ค่อย ๆ สอนทีละบ้าน แม้จะเหนื่อย แต่ก็เป็นหน้าที่ที่ครูยอมทำ
             ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 (COVID-19) ทำให้ผู้คนในหลายประเทศต้องปรับตัวเข้ากับชีวิตในวิถีใหม่ ต้องมีการเว้นระยะห่างจากกัน พยายามเลี่ยงการเข้าไปสถานที่ที่มีคนแออัด นอกจากนี้ในหลาย ๆ ประเทศก็ยังมีคำสั่งปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด 19 ภายในโรงเรียน

             แต่เพราะการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศพยายามหาทางออกด้วยการสนับสนุนให้เด็กเรียนออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้ยังสามารถทำการเรียนได้ แม้ไม่ต้องเดินทางไปโรงเรียนก็ตาม

             เช่นเดียวกับในประเทศกัมพูชา กระทรวงศึกษาธิการของกัมพูชาสนับสนุนในนักเรียนศึกษาผ่านแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ หรือผ่านช่องทีวีที่จัดให้ อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าเด็กทุกคนจะสามารถเข้าถึงช่องทางดังกล่าวได้ โดยเฉพาะนักเรียนในพื้นที่ชนบท ดังนั้น เซน วันนา (Sen Vanna) ครูจากโรงเรียนประถมศึกษาฮุนเซนเฌอเตียล ในชุมชนพีมซีเลียง จังหวัดตโบงฆมุม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกัมพูชา เลยตัดสินใจยอมเดินทางไปสอนเด็ก ๆ ที่บ้านทุกวัน 

 สอนหนังสือ

            โดยเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวซินหัว ได้หยิบยกเรื่องราวที่เกิดขึ้นมานำเสนอ ระบุว่า นักเรียนจากโรงเรียนที่ครูวันนาสอนอยู่นั้น อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท ห่างจากตัวเมืองจังหวัดตโบงฆมุม ราว 67 กิโลเมตร พวกเขาประสบปัญหาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและช่องทีวี ดังนั้นหลังได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานศึกษาธิการประจำจังหวัด ครูวันนาและครูอีกหลาย ๆ คน ของโรงเรียนเลยเริ่มเดินทางไปตามบ้านของเด็ก ๆ เพื่อทำการสอนที่บ้านในลักษณะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ  ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา

           "นักเรียนในชุมชนนี้ไม่สามารถเรียนทางออนไลน์ได้ เพราะพวกเขาไม่มีสมาร์ตโฟน แถมบริการอินเทอร์เน็ตที่นี่ก็แย่มาก ส่วนการเรียนรู้ผ่านทางโทรทัศน์ก็ทำไม่ได้เพราะไม่มีสัญญาณ" ครูวันนา ให้สัมภาษณ์กับซินหัวผ่านทางโทรศัพท์


           ทั้งนี้ ครูวันนา วัย 64 ปี ต้องขี่มอเตอร์ไซค์เป็นระยะทางราว 20 กิโลเมตรทุกวัน เพื่อเดินทางไป-กลับ ระหว่างบ้านของเขากับนักเรียน โดยในการสอน เขาจะสอนนักเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ราว 4-5 คน ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง ก็เปลี่ยนไปสอนเด็กอีกกลุ่ม ระหว่างการสอนจะมีการสวมหน้ากากอนามัยทั้งครูและนักเรียน รวมถึงรักษาระยะห่างระหว่างกันเสมอ เพื่อสุขอนามัย

           อย่างไรก็ตาม ครูวันนายอมรับว่าไม่ใช่เด็กทุกคนที่จะมาเรียนกับเขา เพราะบางคนต้องช่วงพ่อแม่ทำนาในช่วงนี้ของปี และเขาเองก็เหนื่อยกับการต้องเดินทางไกล ย้ายสถานที่สอนไปตามบ้านเด็กแต่ละหลัง แต่มันก็เป็นสิ่งที่เขาต้องทำในฐานะครู

           "มันเป็นหน้าที่ของผม และผมก็สงสารเด็ก ๆ ที่ไม่ได้เรียนหนังสือมานานหลายเดือนเพราะโควิด 19 ด้วย"
ครูวันนา กล่าว

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวซินหัว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูกัมพูชา ลุยสอน นร. ถึงบ้าน หลังรู้เด็กในชนบทไม่มีเน็ต-สัญญาณทีวี เรียนออนไลน์ไม่ได้ โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2563 เวลา 15:12:03 6,470 อ่าน
TOP