x close

รู้หรือไม่ ? กินทุเรียน 4-6 เม็ด เทียบเท่ากับกินอาหาร 2 มื้อ แคลอรีพุ่ง

 

             กรมอนามัย เผยกินทุเรียน 4-6 เม็ด แคลอรีพุ่ง เทียบเท่ากับกินข้าวมันไก่ 2 จาน หรืออาหาร 2 มื้อ แนะควรกินแต่พอดี คนมีโรคประจำตัวต้องระวัง

ทุเรียน

          วันที่ 20 พฤษภาคม 2563 นายแพทย์สราวุฒิ  บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ทุเรียนจัดอยู่ในอาหารกลุ่มผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ รวมทั้งเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต หากต้องการกินทุเรียนให้ได้รับประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะสม ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ด ไม่กินถี่ทุกวัน และลดอาหารกลุ่มข้าว แป้ง ของหวานในมื้อที่กินทุเรียน

          ทั้งนี้ ทุเรียน มีแคลอรีสูงถึง 520-780 กิโลแคลอรี ซึ่งเทียบเท่ากับกินข้าวมันไก่ 2 จาน หรือเท่ากับการกินอาหาร 2 มื้อ นอกจากนี้คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ควรระมัดระวังเรื่องการกินทุเรียนมากกว่าคนทั่วไป กินได้แต่ต้องกินในปริมาณน้อยกว่าคนปกติและไม่บ่อย เพราะการกินทุเรียนส่งผลต่อปริมาณน้ำตาลและไขมันในเลือดของผู้ป่วยได้


ทุเรียน
ภาพจาก กรมอนามัย

           แนะนำว่าควรกินทุเรียนสลับกับการกินผลไม้อื่น เช่น กินทุเรียนคู่กับมังคุด เพราะมังคุดเป็นผลไม้ที่มีน้ำในปริมาณมาก จึงทำให้มีฤทธิ์เย็น ช่วยต้านความร้อนที่เกิดจากกินทุเรียน รวมทั้งยังมีเส้นใยอาหารสูง และสารต้านการอักเสบ ช่วยแก้ร้อนใน ทุเรียนสามารถกินได้ แต่กินในปริมาณที่เหมาะสม และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้หรือไม่ ? กินทุเรียน 4-6 เม็ด เทียบเท่ากับกินอาหาร 2 มื้อ แคลอรีพุ่ง อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2563 เวลา 22:06:30 8,700 อ่าน
TOP