x close

พานาโซนิค จ่อปิดโรงงานตู้เย็น-เครื่องซักผ้า ในไทย ย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม

        พานาโซนิค จ่อปิดโรงงานผลิตตู้เย็น-เครื่องซักผ้า ในไทย ย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม ลดต้นทุน โดยจะเริ่มหยุดการผลิตในเดือนกันยายน-ตุลาคม 

พานาโซนิค
ภาพจาก 1278551431_testing / shutterstock.com

       วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์ Nikkei Asian Review รายงานว่า บริษัท พานาโซนิค ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากญี่ปุ่น เตรียมปิดโรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในประเทศไทย ภายในปีนี้ และจะย้ายฐานการผลิตไปรวมกับโรงงานซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าในประเทศเวียดนาม เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

       โดยสำหรับโรงงานในประเทศไทย จะหยุดการผลิตเครื่องซักผ้าในเดือนกันยายนนี้ และหยุดการผลิตตู้เย็นในเดือนตุลาคม ขณะที่อาคารโรงงานจะปิดตัวลงในเดือนมีนาคม 2564 พร้อมกับปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงเช่นกัน

       ขณะนี้ พานาโซนิคมีพนักงานราว 800 คน ที่ทำงานอยู่ในโรงงานในกรุงเทพฯ ซึ่งพวกเขาจะได้รับการช่วยเหลือในการจัดหางานตำแหน่งอื่น ๆ ที่ต่างกันไปภายในองค์กร

       ทั้งนี้ สำหรับการย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม พานาโซนิคพยายามจะลดต้นทุนในส่วนการจัดหาชิ้นส่วน โดยโรงงานซึ่งตั้งอยู่นอกกรุงฮานอย จัดเป็นศูนย์การผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัทในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีกำลังการผลิตเกินอัตรา

       สำหรับการเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นนี้ สะท้อนให้เห็นบทใหม่ของภาคการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ได้ย้ายฐานการผลิตจากในญี่ปุ่น ไปยังสิงคโปร์และมาเลเซีย เมื่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนถูกปล่อยลอยตัว จนส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันด้านราคาในญี่ปุ่น

       จากนั้นเมื่อค่าแรงในสิงคโปร์สูงขึ้น ก็มีการย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย โดย พานาโซนิค เริ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนขนาดใหญ่ในไทย ตั้งแต่ปี 2522 แต่ขณะนี้บริษัทต่าง ๆ กำลังมองหาแหล่งการผลิตที่มีต้นทุนต่ำกว่า และหวังจะตอบสนองความต้องการซื้อตู้เย็น เครื่องซักผ้า และไมโครเวฟ ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีจำนวนประชากรมาก เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

       ขณะนี้ พานาโซนิค มีพนักงานในเวียดนาม ราว 8,000 คน โดยนอกจากการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่แล้ว ก็ยังมีหน่วยการผลิตในท้องถิ่นอื่น ๆ เช่น โทรทัศน์ โทรศัพท์ไร้สาย รวมถึงอุปกรณ์ในภาคอุตสาหกรรม

       อนึ่ง พานาโซนิคอยู่ระหว่างพยายามปรับโครงสร้าง โดยมีเป้าหมายลดต้นทุนให้ได้ 1 แสนล้านเยน (ราว 2.9 หมื่นล้านบาท) ภายในปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2565 และกำลังพิจารณาจะเปลี่ยนแปลงการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก  Nikkei Asian Review


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พานาโซนิค จ่อปิดโรงงานตู้เย็น-เครื่องซักผ้า ในไทย ย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2563 เวลา 15:16:47 12,254 อ่าน
TOP