x close

ชาวบ้าน 300 คน ล้อมรถตำรวจแล้วเขย่า ฉุนใช้ปืนขู่รีดเงิน 5 ล้าน พ่อค้าหอยแครง

          ชาวบ้าน 300 คน ล้อมรถตำรวจ ฉุนใช้ปืนจี้รีดเงินพ่อค้าหอยแครง 5 ล้านบาท แลกไม่ดำเนินคดี ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ล่าสุดสั่งย้าย ตั้งกรรมการสอบแล้ว



          วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า วานนี้ (20 พฤษภาคม) เกิดเหตุชาวบ้านกว่า 300 คน ในพื้นที่ชุมชนบ้านสำโรง หมู่ 4 ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ทำการล้อมรถคันหนึ่งไม่ให้ออกจากหมู่บ้าน หลังพบว่าชายในรถ 3 คน อ้างตัวเป็นตำรวจ และทำการข่มขู่เรียกเงินชาวบ้านที่ทำมาหากินถึง 5 ล้านบาท

            ชนวนของเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก นายอนุชา บินมุซา อายุ 46 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน และคนงานอีก 2 คน กำลังรับซื้อลูกหอยแครงจากชาวประมงพื้นบ้านที่ลงไปตักลูกหอยแครงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ในพื้นที่อนุรักษ์เขตชายฝั่ง 1,000 เมตร และมีเจ้าหน้าที่ 3 นาย บุกมาตรวจค้น ใช้ปืนจี้ และยึดลูกหอยแครงดังกล่าว มูลค่า 5 แสนบาทไป อ้างว่าเป็นการซื้อที่ผิดกฎหมาย และจะขอเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดี ทำให้กลุ่มชาวประมงนับร้อยที่เห็นเหตุการณ์ไม่พอใจ จนเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายได้หลบหนีขึ้นรถยนต์ แต่ชาวบ้านก็ปิดล้อมรถไว้


            ทั้งนี้ แม้ต่อมา ผกก.สภ.กาญจนดิษฐ์ และนายอำเภอกาญจนดิษฐ์ จะเข้ามาพูดคุย และรับปากจะตรวจสอบและย้ายเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายออกจากพื้นที่ แต่ชาวบ้านก็ยังไม่วางใจ กระทั่ง นายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว กำนันตำบลทุ่งกง ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวบ้าน ลงมาเจรจา ขอให้ชาวบ้านปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายออกจากพื้นที่ พร้อมรับปากจะประสานกับผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายให้ แต่ขณะที่กำลังให้รถยนต์เคลื่อนตัวไป ชาวบ้านบางส่วนที่ไม่รู้ว่าเจรจากันจบแล้วได้รุมเข้ามาทุบตีและเขย่ารถ จนเกิดความชุลมุนอีกครั้ง ก่อนที่สุดท้ายจะคลี่คลาย

            ล่าสุด วันที่ 21 พฤษภาคม ไทยพีบีเอส รายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เผยเบื้องต้นว่า ตำรวจทั้ง 3 นาย อยู่สังกัด บก.สส.ภาค 8 จริง โดย พล.ต.ท. จิรวัฒน์ ทิพยจันทร์ ผบช.ภาค 8 จะมีคำสั่งให้ตำรวจทั้ง 3 นาย เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ยังศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พร้อมมีคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น หากพบว่ามีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือมีการเรียกรับเงินเพื่อให้ไม่ถูกดําเนินคดีตามที่ปรากฏเป็นข่าวจริง ให้ดำเนินการทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด




ล้อมรถตำรวจ
ภาพจาก AMARIN TVHD

ล้อมรถตำรวจ
ภาพจาก AMARIN TVHD

ขอบคุณข้อมูลจาก
ข่าวช่องวัน, ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้าน 300 คน ล้อมรถตำรวจแล้วเขย่า ฉุนใช้ปืนขู่รีดเงิน 5 ล้าน พ่อค้าหอยแครง อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2563 เวลา 17:04:27 28,210 อ่าน
TOP