x close

แฉ ! นักการเมืองเอี่ยวลักลอบค้าม้าลาย ทำกาฬโรคม้าระบาด ม้าไทยตาย 540 ตัว

          แฉนักการเมืองเอี่ยวขบวนการลักลอบค้าม้าลายแอฟริกาส่งขายจีน ฟันกำไรตัวละ 7 แสน ต้นตอกาฬโรคม้า ระบาดในเมืองไทย เสียหายกว่า 50 ล้าน


ดร.เสรี วงษ์มณฑา

          รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (21 พฤษภาคม 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "รศ. นพ.นพดล สโรบล" กรณีม้าตายเป็นจำนวนมากจากโรคระบาด ซึ่งสาเหตุมาจากม้าลายนำเข้าจากแอฟริกา มีนักการเมืองเอี่ยว

ทำไมเลี้ยงม้า ?

          "ชอบครับ ตระกูลผมเป็นตระกูลขี่ม้าเป็นทุกคน ก็เลยอยากมีม้าเลี้ยงประดับบ้านสัก 2-3 ตัว ตอนแรกมี 80 ตัว เพื่อนก็ถามว่าทำไมมีเยอะ ก็อารมณ์เดียวกับผู้หญิงอยากมีกระเป๋าหลายใบ ของผมแต่ละตัว 5-6 แสน แพงสุดล้านนึง แต่มีตัวเดียว ถูกสุดม้าแกลบเมืองไทยก็ 3 หมื่น เลี้ยงอยู่ปากช่อง เขาใหญ่"

ดร.เสรี วงษ์มณฑา

ม้าเริ่มตายตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

          "24 มีนาคม เป็นม้าตัวแรกที่ตาย ผมเป็นหมออยู่กรุงเทพฯ อยู่ดี ๆ เขาให้อาหารตอนเช้า ตอนเที่ยงก็ตายแล้ว ไม่รู้สาเหตุ พอโทร. ไปหาสัตวแพทย์ที่ดูแล เขาบอกว่าฝังและกลบใส่ปูนขาวตามปกติ ตามธรรมดาหมอผึ้งสัตวแพทย์ เขาจะต้องมาชันสูตร ทำไมไม่มา ขี้เกียจหรือตื่นสาย ผมก็โทร. ไปถาม เขาบอกว่ามีม้าตายเยอะที่ปากช่อง สงสัยว่าเป็นโรคระบาด ก็ให้ฝังเลย แต่ตอนนั้นไม่มีใครรู้อะไรเลย วันเดียวในปากช่องตาย 40 กว่าตัว ตายเรียงกันเลย ส่วนของผมตายวันละ 2 ตัว 9 วัน ตาย 18 ตัว"

โดยไม่รู้สาเหตุ ?

          "หลังวันที่ 26 เอาซากม้าไปตรวจที่ ม.เกษตรฯ แล้วพบว่าเป็นเชื้อแอฟริกันฮอสซิกเนส มันเป็นเชื้อไวรัส แต่หมอดีใจนะที่เมืองไทยตั้งชื่อกาฬโรค เพราะมันดูน่ากลัว ม้าถ้าเป็นแล้วตาย 95 เปอร์เซ็นต์ ม้าหมอจาก 62 ตัว ตายไป 18 ตัว มูลค่า 10 ล้าน ตีแบบไม่เว่อร์นะ"
 
รศ.นพ.นพดล สโรบล

ตอนนี้โรคนี้ยุติหรือยัง ?

          "ที่ฟาร์มหมอยุติแล้ว เพราะเรามีมาตรการตามที่ราชการขอมา คือให้กันยุง เราก็รณรงค์รีบกางมุ้ง ทั้งละแวกที่มีความเสี่ยง"

ทั้งประเทศที่ตาย ?

          "540 กว่าตัว อย่างน้อยนะ มันต้องมีม้าที่ไม่ได้รายงานอีกเยอะ"

ม้าสีขาวในบุพเพสันนิวาสไปแล้วเหรอ ?

          "ไปแล้ว ด้วยโรคนี้ ม้าของคุณสมาน อยู่แก่งคอย คือโรคเริ่มต้นที่ปากช่อง แล้วมันระบาดมาเรื่อย ๆ จนไปที่แก่งคอย ก็ตายไปแล้ว ติดเชื้อเดียวกัน วิธีการแพร่เชื้อก็มีวิธีเดียว คือแมลงดูดเลือดไปกัดม้าที่เป็นโรค แล้วบินไปสู่ม้าที่ไม่เป็น ก็ทำให้ม้าตัวนั้นเป็น ทีนี้ถ้าม้าเคลื่อนย้ายไปอีกที่ก็ทำให้มีการแพร่กระจายได้รวดเร็วขึ้น แมลงก็บิน มีม้าเป็นพาหะ ทีนี้พอเขารู้ก็ระงับไม่ให้เคลื่อนย้ายม้า ม้าสีขาวที่ตายชื่อวาเลนไทน์ เป็นม้าที่เก่งมาก ติดจากม้าที่อยู่ในละแวกนั้น ต่อ ๆ กันไป ก็เหมือนโควิดเลย เขาเป็นม้าที่นิ่งมาก เด็กขี่ได้ ลอดใต้ท้องได้ ม้าที่เป็นนักแสดง ถ้ามีเสียงระเบิดก็จะนิ่งไม่ตกใจ เป็นม้ากีฬาด้วย"

ดร.เสรี วงษ์มณฑา

จากการที่บอกว่าตายกัน 500-600 พอประมาณค่าเสียหายได้ไหม ?

          "ยากนะ แต่คิดว่าต้องมี 50 ล้าน เพราะบางตัวเป็นม้าแข่ง ปากช่องเลี้ยงม้ามากที่สุดในประเทศ ม้าแข่งเขาเป็นม้าพันธุ์ดี ๆ ก็คิดว่าน่าจะ 50-60 ล้าน"

เชื้อโรคนี้ทำร้ายม้าอย่างไร ?

          "มันก่อให้เกิดปัญหาในระบบเส้นเลือด ที่สำคัญที่สุดคือระบบปอด ทำให้ม้าหายใจไม่ได้ ก็ตาย อาการวันแรกซึม ไม่กินข้าว ไม่กินน้ำ เหมือนมีไข้ เป็นหวัด มีน้ำมูก ตาแดง ตาบวม แล้วสุดท้ายปอดถูกทำลาย มีการอักเสบ หายใจไม่ได้ ล้มตายภายในเวลารวดเร็ว ภายใน 2 วันก็ตาย"

เชื้อแพร่ทางไหน ?

          "เลือดสู่เลือด ถ้ามีแมลงหรือตัวริ้นไปดูดเลือดม้าตัวเป็นโรค แล้วบินไปเกาะม้าตัวที่ไม่เป็นโรค ม้าตัวนั้นก็ได้รับเชื้อเข้าไป แมลงเป็นพาหะ"

ดร.เสรี วงษ์มณฑา

ม้าแสดงอาการนานแค่ไหน ?

          "1-2 อาทิตย์ หลังได้รับเชื้อ มันก็ฟัก สัก 5 วัน หรืออาทิตย์นึง ก็จะเริ่มออกอาการ ภายใน 2-3 วันก็จะตาย และไม่มียารักษา 98 เปอร์เซ็นต์ เป็นแล้วเตรียมขุดหลุมได้เลย"

อาการมันเป็นยังไง ?

          "จะซึม หายใจไม่ได้ มีอาการหอบ น้ำลายฟูมปาก คอตก ค่อย ๆ เดินไปเดินมา ขาสั่น แล้วล้มตายเลย"

เวลาม้าตาย ความสูญเสียกับเจ้าของมีอะไรบ้าง ?

          "แน่นอนด้านเศรษฐกิจ ม้าทุกตัวก็ทำมาหากินให้เจ้าของ ที่น่าสงสารคือคนที่เขาหากินกับม้า เช่น คนจูงม้าขี่ ชายหาดหัวหิน เขาสิ้นเนื้อประดาตัวเลย ม้าแข่งเขาก็หากินกับม้า เขาก็สูญเสีย แล้วถูกกระทบเป็นลูกโซ่ เด็กเลี้ยงม้า เด็กจูงม้าก็กระทบ อีกอย่างคือผลกระทบทางใจ อย่างผมม้าคือสัตว์เลี้ยง ขนาดหมาตายเรายังร้องไห้ นี่ผมม้าตาย 18 ตัว ร้องไห้จนไม่มีน้ำตา ผมรักม้า ผูกพันมาก"

รศ.นพ.นพดล สโรบล

เขาป้องกันยังไง ?

          "1. เรากางมุ้ง ป้องกันไม่ให้ริ้นที่มีโรคบินผ่านทะลุไปกัดม้าอีกตัว  2. ริ้นที่อยู่รอบ ๆ มุ้งเราก็ทำลายโดยการไล่มันซะ จุดไฟรมควันมันซะ หรือไม่ก็ฉีดยาฆ่าแมลงรอบ ๆ คอก"

กางมุ้งตลอดเวลา ?

          "ตลอดเวลา ม้าออกมาไม่ได้เลย ก็สงสารนะ ม้าเป็นสัตว์ที่ต้องอยู่ข้างนอก เราก็ให้อยู่ในมุ้ง ล็อกดาวน์เลย บางตัวก็ตายจากความร้อน ต้องซื้อพัดลมเพิ่มอีก 20 กว่าตัว"
 
ต้นเหตุมาจากม้าลายจริงไหม ?

          "จริงครับ ม้าลายเป็นสัตว์ที่อมโรค มีอูฐ มีลาด้วย แต่ม้าลายหลัก ๆ เลย มีการนำเข้าม้าลายจากแอฟริกาเข้ามาในประเทศเรา ในระยะ 3-4 ปีด้วย เรารู้ด้วยว่าใครนำเข้า มีอยู่ 2-3 ราย"

ดร.เสรี วงษ์มณฑา

มีอะไรตุกติกในการนำเข้าม้าลาย ?

          "การนำเข้าม้าลายอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมาย ทำให้เอาเข้ามาได้อย่างสุจริตตามกฎหมาย เพียงแต่กฎหมายเราไม่ดี มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเอาม้าลายเข้ามาเพื่อส่งต่อประเทศจีน ประเทศเราเป็นแค่ทางผ่าน ในโซเชียลเขากล่าวหาว่าเขาเปิดสถานที่เป็นสวนสัตว์ แต่พอกรมอุทยานฯ ไปตรวจ ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าเป็นสวนสัตว์เลย เป็นที่พักอย่างเดียวเพื่อส่งต่อไปประเทศจีน และเข้าใจว่าม้าลายเคยมีการตรวจเลือด ให้ผลเลือดแต่ไม่มีการยืนยัน ที่แปลกใจ โรคนี้เกิด 2 เดือนแล้ว แต่ทางราชการไม่เห็นทำอะไรกับม้าลายเท่าไหร่เลย ทำให้เกิดข่าวลือว่าทำไมช้าจัง"

เขาส่งไปจีนทำไม ?

          "คนจีนก็อยากได้ม้าลาย ประมาณนี้ แต่ถามว่าทำไมไม่สั่งตรงจากแอฟริกา หมอได้ยินมาจากผู้รู้ว่าอาจมีพวกเอ็นจีโอจ้องเมืองจีนอยู่ว่าทำการค้าสัตว์ป่า การเอาม้าลายมาฟอกที่เมืองไทยก่อนจะสะดวกกว่า ที่จริงเราเป็นแหล่งค้าสัตว์ป่า มันไม่ใช่เฉพาะโรคม้านะ มันคือการค้าสัตว์ป่า อยากให้เข้าใจด้วยว่าประเทศเราไม่ได้ใสสะอาด เราทำอะไรที่ไม่ควรทำเยอะ โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าในเมืองไทย"

ม้าลายที่เอาเข้ามาประมาณกี่ตัว ?

          "ผมว่าต้องมีประมาณ 300 กว่าตัว ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา"

ต้องมีการตรวจสอบไหมว่ามันปลอดภัย ?

          "ไม่มีเลย นี่คือช่องโหว่ทางกฎหมาย แล้วกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับกรมปศุสัตว์ ทำงานแยกกัน ม้าลายไม่ได้อยู่ใน พ.ร.บ.โรคระบาด และเป็นสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเป็นของกระทรวงทรัพยากรฯ จะดูแลเรื่องม้าลาย ผมถามเจ้าหน้าที่ง่ายมากเลย เจ้าของคนเอาเข้ามาแค่กรอกแบบฟอร์ม ต้นตอแอฟริกา แค่กรอกว่าม้าลายตรวจโรค 1, 2, 3, 4, 5 แล้ว แค่นั้นเอง มาถึงสุวรรณภูมิ มีเจ้าหน้าที่ดูแค่ใบก็จบ เอาเข้าบ้านได้เลย"

ดร.เสรี วงษ์มณฑา

กรมอุทยานฯ ที่เขาดูแล มีสัตวแพทย์เหมือนกรมปศุสัตว์ไหม 
?

          "ไม่มีครับ อาจจะมีแต่ผมถามเขาเลยว่าคุณทำอะไรบ้างเมื่อม้าลายมาถึง หน้าที่กรมอุทยานฯ มีแค่ 2 อย่าง ตรวจจำนวนสัตว์ว่ากี่ตัว ตรวจว่ามันเป็นสัตว์ที่ขอนำเข้ามา เช่น ม้าลายมี 4 ขานะ ไม่ได้มีแค่ 6 ขานะ ไม่มีงวงนะ จบ ไม่มีสัตวแพทย์ กรมปศุสัตว์ เข้าไปเกี่ยวข้องเลย พอถามกรมปศุสัตว์ เขาบอกว่าเขาไม่รู้เลยว่ามีม้าลายเข้ามา เขาไม่จำเป็นต้องรู้"

แล้วกรมอุทยานฯ จะรู้ได้ไงว่าม้าลายติดโรค ?

          "ถ้าไม่มีการเกิดโรคระบาด ล้มตาย เขาก็ไม่รู้หรอกครับ"

พอสงสัยม้าลาย มีการไปตรวจม้าลายไหม ?

          "เพิ่งไปตรวจวันนี้วันแรก ที่มีการเจาะเลือดม้าลาย เข้าใจว่าหลังจากนี้ก็จะไปสวนสัตว์ปากช่อง และกระเถิบไปบริษัทที่นำเข้ามาเป็นร้อย ๆ ตัว"

มันกำไรดีเหรอ สั่งม้าลายจากแอฟริกาส่งไปจีน ?

          "ผมได้ยินข่าวลือว่าเบ็ดเสร็จรวมขนส่ง 7 หมื่นบาทต่อตัว แต่ขาย 7 แสน ได้ยินมาอย่างนั้นนะ"

มีนักการเมืองเกี่ยวข้องไหม ?

          "เขาว่ากันอย่างนั้น มีชื่อด้วย เขาว่ากันว่าอาจมีนักการเมือง ข้าราชการเกี่ยวข้อง เรื่องแบบนี้มันต้องมี ผมก็ไม่ทราบ เขาเอามาเป็นร้อย ๆ ตัวเพื่อส่งออกจีนอย่างเดียว ไม่ได้เอามาเลี้ยงแน่ ๆ เราเคยเชิญเจ้าของม้าลาย ซึ่งตลกไหมอยู่ในเครือน่าสงสัย ก่อตั้งมามี 2 คน เป็นคนจีน 1 คน พม่า 1 คน ไม่มีคนไทยเลย พูดภาษาไทยไม่ได้เลย เป็นกรรมการผู้จัดการ กรมปศุสัตว์เชิญมาพูดขอข้อมูล คนพม่าเขาบอกว่าเขามีการเจาะเลือดม้าของเขาเพื่อส่งออกประเทศจีน แล้วผลเป็นบวก"

ทางการไม่ทำอะไรเหรอ ?

          "เขาไม่ได้บอกรายละเอียด เขาบอกว่าเลือดเป็นบวกแล้วส่งออกไม่ได้ อันนี้อยู่ในรายงานการประชุม เดี๋ยวจะไปตรวจโรคว่าม้าของเขาที่เหลืออยู่ ถ้าไม่สูญหาย ตกเหวตายไปก่อน มีผลเลือดเป็นยังไง แล้วที่เราสงสัย รู้ข่าวมา 2 เดือนแล้ว มันไม่ยากที่จะตรวจสอบ บริษัทรู้ว่าใครเป็นนอมินี ใครเป็นเจ้าของ แต่นี่ไม่ขยับเลย เพราะทำงานเป็นส่วน ๆ แต่คนเขาสงสัยว่าเป็นไปได้ยังไง กรมอุทยานฯ ควรไปตรวจหน่อยไหมว่าก่อตั้งมาเมื่อไหร่ ใครเป็นเจ้าของ จริง ๆ มีอยู่ไม่กี่เจ้าเอง มันง่ายต่อการจับขโมย เพราะเรามีหลักฐานและการนำเข้า เราไปดูสิว่ามีการเคลื่อนย้ายม้าลายไหม ม้าเริ่มตายที่ปากช่อง ไม่นานทำไมไปตายที่หัวหิน ริ้นไม่ได้บินข้ามอ่าวไทย มันคงไม่ยาก ถ้าราชการจะไปตามหาเหมือนนักสืบ"

รศ.นพ.นพดล สโรบล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ ! นักการเมืองเอี่ยวลักลอบค้าม้าลาย ทำกาฬโรคม้าระบาด ม้าไทยตาย 540 ตัว อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 10:40:35 7,198 อ่าน
TOP