x close

ส.ส. ก้าวไกล จี้รัฐบาลสั่งเปิดเรียน ชี้เรียนออนไลน์เป็นการผลักภาระให้ผู้ปกครอง

         ส.ส. ก้าวไกล จี้รัฐบาล สั่งเปิดเรียนให้เร็วที่สุด ชี้เรียนออนไลน์เป็นการผลักภาระให้ผู้ปกครองเด็กพื้นที่ห่างไกลเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี-อุปกรณ์ ซัด ตัดสินมาตรการโดยใช้แต่บริบทของ กทม.


นักเรียน


          วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ออกมาระบุถึงปัญหาการเรียนออนไลน์ โดย นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งตนเป็นชาวม้ง รู้ดีว่าการเรียนแบบทางไกลไม่ว่าจะออนไลน์หรือโทรทัศน์มีข้อจำกัด


          เรื่องแรกคือ เรื่องทางเทคนิค เพราะอุปกรณ์ต่าง ๆ มีต้นทุนสูง อีกทั้งสัญญาณต่าง ๆ อาจเข้าไม่ถึง เรื่องที่สองคือ อาหาร เด็กบางส่วนที่ไกลก็จะมารวมกันหรืออยู่หอนอนที่โรงเรียนตลอดเทอม ช่วงนี้จะได้กินอาหารครบทุกมื้อ โรงเรียนจึงสำคัญมากสำหรับเด็กชาวเขา ความจริงยังมีปัญหาอีกมากหากจะต้องลงรายละเอียด แต่หากจะให้เสนอในเบื้องต้น คงเป็นเรื่องของงบประมาณเพื่อจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม ปลอดภัย ไม่แออัด มีบุคลากรและหลักสูตรลงมาช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพเหมาะสมกับพื้นที่

ส.ส.ก้าวไกล
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ด้าน นายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนภาคใต้ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ปัญหาการเรียนออนไลน์ในพื้นที่ภาคไหน ๆ คงไม่ต่างกัน เพราะประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำมานาน ผู้ปกครองไม่มีเวลารวมถึงความรู้ความเข้าใจมากพอที่จะสามารถสอนลูกหลานได้ ทั้งนี้ ในพื้นที่ต่างจังหวัดไม่เพียงการไปเรียนหนังสือ แต่เป็นการเรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคม ต้องทำความเข้าใจว่าสำหรับเด็กในต่างจังหวัด ความสัมพันธ์ของครูและนักเรียนเปรียบเสมือนครอบครัว

          ดังนั้น ที่รัฐบาลจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เท่ากับว่าเป็นการผลักภาระให้ผู้ปกครองที่ไม่พร้อม รวมไปถึงการออกมาตรการดังกล่าวเป็นการตัดสินจากบริบทในกรุงเทพฯ ซึ่งกรุงเทพฯ ไม่ใช่ประเทศไทยทั้งหมด การออกมาตรการใด ๆ รัฐบาลควรเข้าใจและศึกษาบริบทแต่ละพื้นที่ ตนจึงเรียกร้องว่าเปิดเรียนตามปกติให้เร็วที่สุดในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 หยุดผลักภาระให้ผู้ปกครอง และออกมาตรการให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตปกติในวิถีสังคมใหม่เช่นนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส. ก้าวไกล จี้รัฐบาลสั่งเปิดเรียน ชี้เรียนออนไลน์เป็นการผลักภาระให้ผู้ปกครอง อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 09:35:35 7,721 อ่าน
TOP