x close

หญิงวัย 34 ปี ดับสลด หลังกินเห็ดแช่น้ำทิ้งไว้ข้ามคืน เจอพิษในเลือด-ปัสสาวะ

          หญิงชาวจีน วัย 34 ปี กินเห็ดดำที่แช่น้ำทิ้งไว้ข้ามคืน เสียชีวิตสลด แพทย์พบพิษในเลือด-ปัสสาวะ เหตุแบคทีเรียเจริญเติบโตในเห็ด เพราะแช่น้ำนานเกินไป

ภาพข่าวหญิงวัย 34 ปี ดับสลด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า หญิงวัย 34 ปี รายหนึ่ง จากเมืองดองกวน ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ได้นำเห็ดดำมาแช่น้ำเพื่อนำไปทำอาหารบางส่วน ที่เหลือก็แช่น้ำทิ้งไว้ข้ามคืน ก่อนจะนำมากินในวันถัดไป โดยไม่คาดคิดว่ามันจะทำให้เธอถึงแก่ความตาย

         รายงานระบุว่า เห็ดดังกล่าวปกติแล้วจะขายในรูปแบบแห้ง ก่อนจะนำมาทำอาหารให้แช่น้ำประมาณ 1 ชั่วโมง แต่หญิงรายดังกล่าวแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน ทำให้เชื้อแบคทีเรียเกิดการเจริญเติบโต เมื่อเธอกินเข้าไปส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ จึงรีบเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาล

         หญิงเคราะห์ร้ายได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะตับวายเฉียบพลัน และเข้ารับการรักษาที่แผนกผู้ป่วยหนัก แต่หลังจากนั้นเธอก็ขอกลับบ้านไปให้ครอบครัวดูแล เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลสูง ทว่าสุดท้ายเธอเกิดภาวะอวัยวะล้มเหลวและเสียชีวิตลงในที่สุด โดยภายหลังแพทย์พบสารพิษชนิดหนึ่งในเลือดและปัสสาวะของเธอ ชื่อว่า Bongrek acid ซึ่งเกิดจากการผลิตแบคทีเรียซูโดโมแนส แอรูจิโนซา (Pseudomonas aeruginosa) ในเห็ดสีดำ

         ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เห็ดดำไม่มีสารพิษ แต่ถ้าแช่ในน้ำนานเกินไป แบคทีเรียก็สามารถเจริญเติบโตได้ ควรแช่ในน้ำเย็นแค่ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ไม่เกิน 4 ชั่วโมง และห้ามแช่ข้ามคืน นอกจากนี้เมื่อซื้อเห็ดมา ควรตรวจสอบให้ดีว่าเห็ดอยู่ในสภาพสดใหม่ ไม่เหนียว และไม่มีกลิ่นเหม็น


ขอบคุณข้อมูลจาก World of Buzz, China Press


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงวัย 34 ปี ดับสลด หลังกินเห็ดแช่น้ำทิ้งไว้ข้ามคืน เจอพิษในเลือด-ปัสสาวะ อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 18:17:45 46,379 อ่าน
TOP