x close

ดร.เสรี ชมบิ๊กตู่ 6 ปี รัฐประหาร ผ่านอย่างแรง ช่วยเหลือประชาชนในด้านต่าง ๆ ได้ดี

          ดร.เสรี ชม พล.อ. ประยุทธ์ 6 ปี รัฐประหาร ผ่านอย่างแรง ช่วยเหลือประชาชนในด้านต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะโควิด 19 ซัด 4 แกนนำพลังประชารัฐ อย่าเผยอไปตั้งพรรคใหม่ ถ้าไม่ได้ลุงตู่ ไม่มีทางชนะ


รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

          วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" กับ 6 ปี ที่ผ่านมา ของลุงตู่ ผ่านหรือไม่

6 ปีของการทำรัฐประหารของ คสช. ผ่านไม่ผ่าน ?


          "ผ่านอย่างแรง เมื่อเข้ามาแล้วสะสางคดีได้ ช่วยเหลือประชาชนในปัญหาต่าง ๆ ได้ เพราะก่อนหน้านั้นรัฐบาลรักษาการไม่สามารถทำได้ กปปส. เรียกร้องให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ถึงแม้ไม่มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง แต่มีการปฏิรูปเกิดขึ้น นี่คือผ่าน ที่สำคัญที่สุดผ่านรอบนี้คือ A+ เรื่องการจัดการกับโควิด 19 เพราะทีแรกมะรุมมะตุ้ม รัฐมนตรีกระทรวงนั้นกระทรวงนี้โดนด่า แต่ในที่สุดเมื่อนายกฯ พึ่งพาผู้เชี่ยวชาญด้านหมอ พึ่งพาเศรษฐีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ รอบนี้ก็ผ่าน"

6 ปี ที่ผ่านมา ลุงตู่เจอแต่เรื่องหนัก ๆ ?

          "ตอนแรกลุงตู่เป็นประเภทเธอว่ามา ฉันว่าไป เถียงทุกอย่าง จนหลายคนมองว่าเรื่องวุฒิภาวะใช้ไม่ได้หรือเปล่า แต่ตอนหลังตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง มีคนแนะนำว่าลุงต้องนิ่มลง นิ่มลงแค่นี้ยังไม่พอ ช่วงมีวิกฤตแบบนี้ถ้าลุงพูดมาก คนก็จะถามว่าลุงรู้เรื่องสาธารณสุขเหรอ รู้เรื่องเศรษฐกิจเหรอ ลุงก็พูดน้อยลง แต่ถึงแม้ให้หมอ เจ้าสัวมาพูดแทน แต่ลุงก็ไม่วายโดนด่า แต่ไม่รู้ใครแนะนำลุง มันเกิดสิ่งที่ลุงไม่ตอบโต้ในลักษณะศีลเสมอกันนี่หว่า อีนี่ก็ร้าย อีนี่ก็แรง ลุงมีตัวแทนสู้ให้ ซึ่งตัวแทนคนหนึ่งที่หลายคนกำลังมองด้วยเครื่องหมายคำถามว่าเป็นองคุลีมาลกลับใจจริงหรือเปล่า นั่นก็คือแรมโบ้ เพราะแรมโบ้เป็นอดีตคนสำคัญ นปช. เขารู้เรื่องอะไรดี ๆ นะคะ มีภาพเคยไปเจอทักษิณที่ดูไบด้วย คนด่าบิ๊กตู่ยังไง เขาบอกไม่ใช่ ลุงตู่ก็สามารถสงบลงได้ คนที่เคยบอกว่าลุงตู่เป็นคนก้าวร้าว เอะอะมะเทิ่ง ทะเลาะกับคน ภาพนี้ตอนนี้เลือนหายไปค่ะ"

ลุงตู่เปลี่ยนไปมาก ?

          "เปลี่ยนมาก ท่านเองยอมรับว่าถ้าจะเอาโควิด-19 ให้อยู่ต้องปรึกษาหมอ แล้วให้หมอพูด เรื่องเศรษฐกิจมีเจ้าสัวหลายคนออกมาพูดว่าในแง่เศรษฐกิจต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เขาเป็นผู้ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจต้องรู้แนวทาง ลุงตู่มาถูกทาง ถ้าใครบอกมาตรการลุงตู่ใช้ไม่ได้ เฮ้ย คุณกำลังด่าหมอนะ ถ้าใครบอกวิธีแก้เศรษฐกิจใช้ไม่ได้ คุณกำลังว่าเจ้าสัวนะ เตือนคนที่แย้งทั้งหลายว่าคุณคิดว่ากำลังด่าลุงตู่เหรอ ไม่ใช่เลย มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมา สาธารณสุขก็มาจากหมอ เศรษฐกิจก็มาจากเจ้าสัว"

รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลุงตู่จะต่ออีกเดือน ก็เลยโดนถล่มเละ ?

          "ตอนนี้ 2 คนที่ประกาศออกมา ใจหาย คนที่ไปตัดผม คนที่อยู่ในร้านเป็นยังไง หลังเขาไปตัดผม เขาไปไหนมาบ้าง เขาไปโรงพยาบาล หมอจะว่ายังไง คนที่ไปโรงพยาบาลช่วงเวลาเดียวกัน สวนกันบ้างหรือเปล่า เขาไปซื้อของเป็นยังไง อันนี้คนหนึ่งที่กลัว สอง ฝรั่งที่ไปชัยภูมิ เขาไปติดจากตรงไหนอย่างไร สมมติถ้ามี 8 คน แต่อยู่ในที่กักกันทั้งหมด มาจากต่างประเทศทั้งหมด ยังไม่ตกใจเท่ากับมี 3 คน แต่ 2 คน ยังไม่รู้เลยว่าติดใครบ้าง ถ้าตราบใดยังมีเรื่องแบบนี้อยู่จะปล่อยไม่ได้ ถ้าเห็นเหมือนเมกาบางนาจะปล่อยไหม เห็นคนต่อยเจ้าหน้าที่เพราะเจ้าหน้าที่ให้ใส่หน้ากากไหม เพราะฉะนั้นตราบใดที่คนยังไม่เชื่อฟัง ยังไม่ใช้ชีวิตวิถีใหม่นิวนอร์มัล ตามมาตรการที่เขาประกาศออกมา เรายังไว้ใจไม่ได้ บางคนเรียกร้องให้เปิดโรงเรียนต่าง ๆ นานา เป็นยังไงล่ะ ฝรั่งเศสเปิดปั๊บ เด็กติดทันที 70 คน เกาหลีเปิดปุ๊บวันรุ่งขึ้นต้องปิด เพราะติดอีก เป็นยังไงล่ะ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน มันจำเป็นค่ะ"

แต่ฝ่ายค้านเขาต้องการให้เปิดสภา ได้มา 3 วัน แต่ต้องการ 10 วัน ทำไมเยอะขนาดนั้น ?

          "ทุกครั้งที่มีการเปิดสภา เราก็เห็นเป็นประจักษ์พยานแล้ว เขาต้องการด่ารัฐบาลออกอากาศเพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลเฮงซวย ตอนนี้ก็มีแค่ 2 เรื่องแหละ รัฐบาลแก้ 2 เรื่อง เขาก็จะด่า 2 เรื่องนี้ 1. แก้ไขโควิดไม่มีประสิทธิภาพ 2. แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไม่มีประสิทธิภาพ ถ้าฟังก็จะเห็นว่าเขาด่าซ้ำไปซ้ำมา ฉะนั้นด่า 3 วันไม่จุใจ ขอด่า 10 วัน มีเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รัฐบาลใช้หนีม็อบหรือเปล่า ใช้ปิดปากตรงกันข้ามหรือเปล่า การปิดสถานทำการต่าง ๆ เขาก็ใช้คำว่าจะอดตายกันหมดแล้ว ฆ่าตัวตายกันไปกี่คน แล้วเรื่องของการเยียวยาก็มีความบกพร่อง บกพร่องเขาก็ขยี้ ๆ ว่าไม่เอาไหน และเรื่องเงินกู้ 1 ล้านล้าน แต่มีของธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาใช้ในเรื่องให้คนกู้บ้าง ให้ดูเรื่องกองทุนต่าง ๆ ก็พูดรวมกันหมดเลย เป็น 1.9 บอกว่าต้องโปร่งใสนะ ทั้งที่ยังไม่เห็นแววอะไรเลย การทุจริตเกิดขึ้นก็จริง แต่เกิดในต่างจังหวัด แล้วต้องไปดูว่าเกิดในแต่ละจังหวัดมันฝ่ายไหน"

รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รัฐบาลไทย

เขาพูดซ้ำ ๆ เหมือนแผ่นเสียงตกร่องหรือเปล่า ?

          "แน่นอน เขาพูดซ้ำ ๆ ซาก ๆ ว่าไม่โปร่งใสอะไรต่าง ๆ นานา เขาก็ต้องพูดเรื่องพวกนี้ เอาจำนวนคนฆ่าตัวตายมา และเอาประโยคว่าอดตายมา นี่เป็นสิ่งที่เขาต้องการใช้เวลา 10 วัน ด่าไปด่ามา วนไปวนมา ประชาชนเบื่อแน่นอน ที่จริง 3 วันก็เยอะแล้ว"

เรื่องที่เขาตามล่าหาความจริงกันในปี 2553 ไปถึงไหนแล้ว ?

          "สรุปให้เลย ส้มทิ่ม สลิ่มแทง แดงซวย คนยกเรื่องมาคือส้ม เหล่าสลิ่มบอกอยากได้ใช่ไหมความจริง ได้ เดี๋ยวจัดให้ ก็จัดมา 1. ชายชุดดำมีจริง 2. การเผามีจริง 3. คนสั่งเผามีจริง นี่คือความจริงที่ตามหาและเจออย่างชัดเจน"

ธิดา แกนนำแดง บอกว่าประชาชนถูกฆ่าและถูกกล่าวหาก่อการร้าย นี่ยังไง ?

          "จริง ๆ แล้วตอนนี้เขาได้ประโยชน์จากการที่ว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าที่มีคนตาย ปืนมาจากตรงไหนอย่างไร มันยังไม่เคลียร์ แม้จะมีบางคนรู้แล้วว่ามาจากไหน แต่จำนวนศพมันยังไม่ชัดเจน ขณะที่คุณผัวบอกว่าวาทกรรม คำพูดของคน ฤาจะสู้คลิป"

หมอเหวงบอกว่าไม่มีชายชุดดำ และไม่มีเผาบ้านเผาเมือง ?

          "คลิปมีไหม คลิปชายชุดดำถือปืนด้วยนะ เมียเขาบอกว่าเป็นการถือปืนถ่ายรูป แต่ปรากฏว่าคณะที่เขาไปสืบสวนมีจริง ถามว่ามีคดีไหม มี ตัดสินไปยัง ตัดสินแล้ว ติดคุกไหม ติด แสดงว่ามันมีแล้วจะเป็นวาทกรรมตรงไหน การเผาบ้านเผาเมืองมีคลิปเต็มไปหมด จะเป็นวาทกรรมตรงไหน มันคือความจริง แต่บอกตรง ๆ พวกเราซึ่งอยู่ฝ่ายตรงกันข้าม ก็คิดว่าผ่านมา 10 ปีแล้ว เราก็อยากจะลืม แม้แต่รัฐบาลก็บอกว่าอย่าไปฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพื่อความปรองดอง แต่มันมีคนหาเรื่อง จู่ ๆ ก็ลุกขึ้นมาตามล่าหาความจริง เพื่อเจตนาต้องการได้ความจริงว่าทหารฆ่าประชาชน แต่หาไปหามาสลิ่มนำเสนอสิ่งเหล่านั้น ก็เลยได้ความจริงไม่ตรงใจ ก็อย่างที่บอก ส้มทิ่ม สลิ่มแทง แดงซวย"

รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

ทั้งธิดา ทั้งหมอเหวง เขาบอกว่าเขาไม่ยอมรับความจริง เลยต้องตามหา ?

          "ก็ตามแล้วได้แล้วไง รับรองว่าถ้ายังไม่เลิกตามคลิปจะมีมาเรื่อย ๆ ล่าสุดมีคลิปตอนยิง มีคนพูดเลยว่า เฮ้ย ทิศทางปืนมาจากทางเรานะ ไม่ได้มาจากทางทหาร แล้วมีคนหนึ่งบอกว่ามึงจะพูดทำไมวะ แล้วนอกจากนั้นเถียงไปเถียงมาระวังนะคะ แรมโบ้เป็นคนที่รู้ความจริงค่า ถ้าแรมโบ้ออกมาล่ะ"

บทบาทแรมโบ้ตอนนี้ในการตามหาความจริงเป็นยังไง ?

          "เขาก็เป็นคนที่คอยแย้งสิ ถ้าเกิดทางโน้นพูดอะไรที่ไม่เป็นความจริง เขาก็จะบอกว่าความจริงเป็นอย่างนี้ ซึ่งถ้าคนเชื่อว่าแรมโบ้เป็นองคุลีมาลกลับใจ เขาก็จะฟังข้อความที่แรมโบ้พูด ถ้าสวนทางกับเสื้อแดงพูดก็อยู่ที่วิจารณญาณแล้วนะคะว่าจะฟังเสื้อแดงหรือแรมโบ้"

แรมโบ้บอกว่ามีนายใหญ่สั่งการ ?

          "อู๊ยย แรมโบ้ไม่ต้องพูดคนก็รู้ รูปในแกนนำทั้งหลายที่ไปต่างประเทศแล้วถ่ายรูปกันมีเยอะแยะ บางคนได้รองเท้ากีฬามาคู่เดียวเขายังมาอวดเลย นอกจากนั้นแล้ว คลิปที่บอกว่าถ้าเสียงปืนแตกผมจะมานำ มีอยู่ทอม อันนี้แค่แรมโบ้มาตอกย้ำเท่านั้นเองว่ามีคนสั่งการ การที่เขาสไกป์เข้ามาสั่งการต่าง ๆ นานา และเงินทองอะไรต่าง ๆ คนรู้มาตั้งนานแล้ว"

รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

ข่าวแตกคอหนาหู ล่าสุดมีข่าวลือ 4 แกนนำพลังประชารัฐแว่วมาว่าจะไปตั้งพรรคใหม่ ?

          "ขอเตือนก่อนนะ ไม่ได้ดูถูกนะ พลังประชารัฐถ้าไม่มีลุงตู่ก็ไม่ชนะการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา ไปถามได้เลย 100 คน ว่าที่เลือกพลังประชารัฐรู้ไหมว่าคนที่ลงเป็นใคร เขาเลือกพลังประชารัฐเพื่อให้ลุงตู่เป็นนายกฯ พี่บอกได้เลย เขตพี่ถ้าถามว่า ส.ส. ในเขตชื่อไรพี่ไม่รู้ แต่ทำไมเลือก เพราะอยากได้ลุงตู่ ฉะนั้นอย่าได้คิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่จะไม่มีลุงตู่ สมมติไปตั้งพรรคใหม่ 2 พรรค ลุงตู่อยู่พรรคไหนไม่ต่างจากโคราชที่ไม่สามารถแยกจังหวัดได้ เพราะคนโคราชบอกว่าถ้าแยกแล้วย่าโมอยู่กับใคร ถ้าไม่มีย่าโมอยู่จะทำยังไง อันนี้ก็เช่นเดียวกัน แยกพรรคไป ลุงตู่อยู่กับใคร อยากใช้คำแรง ๆ นะ อย่าเผยอ เอาเป็นว่าอยู่กันแบบนี้แหละ ให้ลุงตู่เป็นผู้นำพรรคต่อไป เพราะว่าเสน่ห์พรรคพลังประชารัฐอยู่ที่ลุงตู่ ใครก็ตามคิดจะหาญขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคอะไรก็แล้วแต่ พี่บอกได้เลยไม่มีทางชนะการเลือกตั้งค่ะ"

มีอีกพรรคที่อ้างเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ก็จะไปตั้งพรรคใหม่เหมือนกัน เพราะเพื่อไทยตกต่ำเหลือเกิน ?

          "เรื่องจริงค่ะ เพราะที่ผ่านมาเขาไม่ได้เข้าสภาจำนวนมาก ทำให้บทบาทในสภาเป็น ส.ส. ระดับเกรดบี ก็สร้างผลงานที่ประทับใจไม่ได้ กลายเป็นฝ่ายค้านที่ไม่มีคุณภาพ สอง ไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ไม่ได้ทำโน่นทำนี่ สาม เขาขัดแย้งกันเอง แล้วความขัดแย้งเขาก็ไม่เป็นความลับ แต่บอกได้เลยว่าคนที่เขาชูมาเป็นแกนนำ ไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน เวลามีประชุม ถ้ามีผู้หญิงคนหนึ่งมา ผู้ชายอีกคนจะไม่มา ถ้าผู้ชายนำการประชุม ผู้หญิงจะไม่มา นี่คือความขัดแย้งที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นแล้วการแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อยไม่ประสบความสำเร็จ แยกกันไปปรากฏว่า 1 พรรคถูกยุบ พรรคหนึ่งได้ ส.ส. ประปราย ไม่สามารถทำให้เกิดเป็นกอบเป็นกำในแง่คะแนน ในที่สุดแล้วเหมือนคนเรามันโทษกันเอง แต่ถึงแม้จะไปตั้งพรรคใหม่ การฟื้นมายากมากเพราะว่าลุงตู่"

การบินไทย เหมือนต่อต้านคนหนึ่ง ?

          "คนหลาย ๆ คนเขามองว่าถ้าหากแม้นจะมีคนมาอยู่ในทีมฟื้นฟู ไม่ควรมีบุคคลดังต่อไปนี้ 1. คนที่เคยเป็นดีดี หรือเบอร์หนึ่งการบินไทยในช่วงขาดทุน ก็ตอนคุณอยู่ยังขาดทุนแล้วคุณจะมาช่วยฟื้นฟู เขาก็ไม่ค่อยจะแน่ใจ 2. เขาไม่อยากได้คนเป็นบอร์ดในช่วงขาดทุน 3. เขาไม่อยากได้คนที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน จะเคลื่อนไปซ้าย-ขวามีผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่ 4. ไม่อยากได้นักการเมืองหรือคนของนักการเมือง เขาพูดล่วงหน้าเลยคนเหล่านี้อย่ามา เนื่องจากมีชื่อแพลมมา 3 ชื่อ คนเขารับได้ 2 ชื่อ ส่วนอีกชื่อคนเขารู้สึกว่าตอนเขาอยู่เขาขาดทุนแล้วจะมาทำไมล่ะ"

รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

ข่าวล่าสุดสหภาพจะถูกยุบไหม ?

          "อันนี้มันยังไม่แน่ พี่เองก็ไม่ค่อยพอใจสื่อ ทำตัวเป็นเทพธิดาพยากรณ์ แผนฟื้นฟูยังไม่ออกมาเลย มีสื่อรายหนึ่ง เดี๋ยวออกมาบอกว่าปลด 3 พัน ปลด 5 พัน ปลดหมื่นนึง เหมือนไปปลุกสภาพ ปลุกคนการบินไทยว่าอย่ายอมนะ ในที่สุดก็ปลุกว่ายอมไม่ได้ สิ่งหนึ่งที่เขาพูดกันแต่ยังไม่ได้ออกมาเป็นแผน คือต้องเปลี่ยนสถานะการบินไทยด้วยการให้กระทรวงการคลังขายหุ้นออกไป ให้ถือหุ้นน้อยกว่า 51 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเปลี่ยนสถานะการบินไทยจากที่เป็นรัฐวิสาหกิจประเภทนี้ มาเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทนี้ ซึ่งพนักงานต่าง ๆ จะสิทธิประโยชน์ลดลงมากกว่าแบบนี้ ฉะนั้นการไปบอกว่าจะปลดเท่านั้นเท่านี้ ตัวเลขมันยังไม่ออกมาเลย แล้วพอทำแผนฟื้นฟู คนเป็นใหญ่คือเจ้าหนี้ ถ้าหากเจ้าหนี้ทั้งหลายไม่ยกมือ แผนฟื้นฟูก็ผ่านไม่ได้ เพราะฉะนั้นตอนนี้อย่าเพิ่งพูด สื่อมวลชนอย่าเพิ่งไปปลุกกระแสอะไรต่าง ๆ ที่จะทำให้สหภาพลุกขึ้นมา พนักงานการบินไทยลุกขึ้นมาต้องต่อต้านนะ ไม่งั้นจะซวยอย่างนั้นอย่างนี้ ถ้าใครเข้าใจการฟื้นฟูจากศาลล้มละลาย การได้รับการยินยอมจากเจ้าหนี้เป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ"

ถ้าแผนฟื้นฟูรอบนี้ไม่รอด ต้องลงหลุมกลบเลยหรือเปล่า ?

          "ก็ต้องลงไปเลย มันก็ต้องขายทิ้ง ใครเข้ามาก็อาจเป็นสายการบินเอกชนอะไรต่าง ๆ นานา เพราะเมื่อเข้าสู่กระบวนการนี้แล้วมันมีกำหนดเวลา ว่าต้องฟื้นฟูให้ได้ภายในเท่านั้นเท่านี้ ถ้ายังไม่สำเร็จก็ยังต่อให้อีก 2 ครั้ง ถ้าต่อแล้วยังไม่รอดก็จบค่ะ"

รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

รายการเรื่องลับมาก
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี ช่อง 22

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.เสรี ชมบิ๊กตู่ 6 ปี รัฐประหาร ผ่านอย่างแรง ช่วยเหลือประชาชนในด้านต่าง ๆ ได้ดี อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2563 เวลา 21:56:11 10,224 อ่าน
TOP