x close

แฉ 5 ผู้นำเหล่าทัพขาดลงมติ ส.ว. มากสุด กลาโหม แจง เป็นเพราะติดภารกิจส่วนตัว

 

              ประธานวุฒิสภา เผย พร้อมถก พ.ร.ก.กู้เงิน หลังผ่านสภาผู้แทนราษฎร เรียบร้อยแล้ว ยอมรับ ส.ว. บางคนขาดลงมติเพียบ เพราะอาจมองบางเรื่องไม่สำคัญ ลั่น หลังจากนี้จะเข้มงวดให้มากขึ้น ส่วนกองทัพ แจง 5 ผู้นำขาดลงมติ ส.ว. มากสุด เป็นเรื่องส่วนบุคคล


ผู้นำเหล่าทัพ
ภาพประชุมสภา กำกับ : ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก SPhotograph / Shutterstock.com

              วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา รับมอบเครื่องวัดอุณหภูมิและเครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อจากบริษัทเอกชน ที่นำมาติดตั้งบริเวณทางเข้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา ชั้น 1 และบี 1 ซึ่งเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกวุฒิสภาที่จะเข้ามาประชุม

              นอกจากนี้ยังมีมาตรการการเว้นระยะห่าง จัดเก้าอี้ประชุมของสมาชิก และให้สมาชิกอยู่ในห้องประชุมครั้งละไม่เกิน 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นให้สมาชิกออกมาพักประชุมด้านนอกได้

              โดยประธานวุฒิสภา เผยว่า ในวันนี้ได้บรรจุวาระการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และ พ.ร.ก.การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หลังจากผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (24 พฤษภาคม) พร้อมระบุข้อเสนอของ ส.ว. ที่จะตั้งกรรมการอิสระมาพิจารณาการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน สามารถทำได้ แต่ ส.ว. มีอำนาจในการพิจารณาและอภิปราย เพื่อให้ความเห็นกับฝ่ายบริหารเท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจในการตั้งกรรมาธิการ

              ส่วนข้อสังเกตของ iLaw ที่รายงานว่า ส.ว. บางคน ขาดการลงมติจำนวนมาก ประธานวุฒิสภา ยืนยันว่า ได้พิจารณาแล้ว ว่าที่ผ่านมามีการลงมติในเรื่องสำคัญทั้งหมด 7 เรื่อง ส่วนที่เหลือเป็นร่างข้อบังคับของวุฒิสภาที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ และสมาชิกอาจเห็นว่าไม่สำคัญ เพราะอย่างไรมติก็ต้องเป็นไปตามข้อเสนอของกรรมาธิการอยู่แล้ว

              อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะแจ้งกับสมาชิกและจะเข้มงวดมากขึ้น หากเป็นการลงมติในร่างกฎหมายสำคัญจะต้องมาลงมติ โดยเฉพาะการลงมติที่ขาดไม่ได้ คือการลงมติในที่ประชุมร่วมของรัฐสภา


             ขณะที่ เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam รายงานว่า พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงกรณี iLaw แจ้งว่า 5 ใน 6 ผู้นำเหล่าทัพ ติดอันดับ ส.ว. ที่ไม่มาลงมติมากที่สุดนั้น ทางโฆษกขอชี้แจงว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่มองว่าทุกคนอาจมีภารกิจส่วนตัว และเชื่อว่า ผบ.เหล่าทัพ สามารถชี้แจงได้

             ทั้งนี้ สาเหตุที่ขาดลงมติ เพราะบางครั้งการประชุมวันเดียว อาจมีการลงมติหลายเรื่องมาก ทำให้มีการขาดการลงมติ แต่ทุกครั้งที่ขาดหรือลาประชุม ก็จะมีหนังสือลา


           จากการตรวจสอบทั้ง 145 มติ พบว่า ส.ว. ที่เป็นผู้นำทหารและตำรวจ 5 ใน 6 คน ติดโผ 10 อันดับคนที่ขาดลงมติมากที่สุด ได้แก่

           1. พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ (ผบ.ทร.) ขาด 144 มติ

           2. พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ผบ.ทบ.) ขาด 143 มติ

           3. พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน (อดีต ผบ.ทอ.) เปลี่ยนเป็น พล.อ.อ. มานัต วงษ์วาทย์ (ผบ.ทอ.) เข้าเป็น ส.ว. แทนตามตำแหน่ง โดยใช้รหัส ส.ว. เดิม เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ทั้ง 2 คนรวมกัน ขาด 143 มติ

           4. พล.ต. กลชัย สุวรรณบูรณ์ ขาด 143 มติ

           5. ศ. ร.อ. ทินพันธุ์ นาคะตะ ขาด 137 มติ

           6. พล.อ. พรพิพัฒน์ เบญญศรี (ผบ.สส.) ขาด 136 มติ

           7. พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ (ปลัดกระทรวงกลาโหม) ขาด 135 มติ

           8. พล.ต.ท. จิตติ รอดบางยาง ขาด 125 มติ

           9. นายกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา ขาด 117 มติ

           10. พล.อ. ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ขาด 112 มติ

           ขณะที่ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขาดลงมติ 99 ครั้ง ถือว่าน้อยสุดใน ส.ว. เหล่าทัพ


>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ 5 ผู้นำเหล่าทัพขาดลงมติ ส.ว. มากสุด กลาโหม แจง เป็นเพราะติดภารกิจส่วนตัว อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2563 เวลา 23:26:17 9,291 อ่าน
TOP