x close

สแตนลีย์ โฮ เจ้าพ่อกาสิโนมาเก๊า เสียชีวิตแล้วในวัย 98 ปี ที่โรงพยาบาลในฮ่องกง


          สแตนลีย์ โฮ มหาเศรษฐีมาเก๊า เสียชีวิตแล้วในวัย 98 ปี ที่โรงพยาบาลในฮ่องกง ปิดตำนานเจ้าพ่อกาสิโน ผู้สร้างอาณาจักรบ่อนพนันรายใหญ่แห่งเอเชีย

Stanley Ho
ภาพจาก ED JONES / AFP

          วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า สแตนลีย์ โฮ (Stanley Ho) มหาเศรษฐีมาเก๊า ผู้สร้างอาณาจักรกาสิโนที่ยิ่งใหญ่สุดในเอเชียมากว่าครึ่งศตวรรษ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 98 ปี ที่โรงพยาบาลในฮ่องกง

          รายงานเผยว่า สแตนลีย์ โฮ เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของเอเชียมานานหลายสิบปี เขามีทรัพย์สินส่วนตัวมูลค่าถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 2 แสนล้านบาท ในตอนที่เขาตัดสินใจเกษียณตัวเองเมื่อปี 2562 เพียงไม่กี่เดือนก่อนเขาอายุครบ 97 ปี

Stanley Ho
ภาพจาก LAM YU SAN / POOL / AFP

          อนึ่ง ธุรกิจ SJM Holdings ของเขาสร้างความเจริญรุ่งเรืองอย่างมากช่วงที่จีนเพิ่งเปิดเศรษฐกิจ โดย สแตนลีย์ โฮ ได้รับสัมปทานผูกขาดกิจการบ่อนการพนันในมาเก๊า ก่อนที่เขาจะสร้างอาณาจักรพนันให้ยิ่งใหญ่จนได้รับชื่อว่าเป็นลาสเวกัสแห่งเอเชีย แม้ว่าสัมปทานผูกขาดจะสิ้นสุดลงในปี 2544 แต่เขาก็ยังคงเป็นผู้ครองกิจการพนันรายใหญ่ โดยปัจจุบัน SJM มีกิจการกาสิโน 20 แห่ง ในมาเก๊าที่อยู่ในการดูแล 

          อนึ่ง สแตนลีย์ โฮ มีทายาท 17 คน ที่เกิดจากภรรยา 4 คน ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้ส่งผ่านตำแหน่งสำคัญใน SJM ให้ทายาทไปบ้างแล้ว เช่น เดซี่ โฮ ลูกสาวของเขา ที่นั่งแทนประธานและผู้อำนวยการบริหาร อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าต่อจากนี้จะมีทายาทคนใดที่จะเข้ามาครองอำนาจใน SJM หลังการเสียชีวิตของ สแตนลีย์ โฮ

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์, สเตรตไทมส์ 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สแตนลีย์ โฮ เจ้าพ่อกาสิโนมาเก๊า เสียชีวิตแล้วในวัย 98 ปี ที่โรงพยาบาลในฮ่องกง อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2563 เวลา 15:26:18 17,974 อ่าน
TOP