x close

ไล่ออกแก๊งตำรวจ ใช้เข่ากดคอชายผิวสี เมินคำวิงวอนสุดท้าย ทำทรมานจนตายคากุญแจมือ

        สังคมเดือด แก๊งตำรวจคุมตัวชายผิวสี ใช้เข่ากดคอจนหายใจไม่ออก เมินคำวิงวอน จนสุดท้ายทำผู้ต้องสงสัยตาย ชี้ทำเกินกว่าเหตุ-ไร้มนุษยธรรม ล่าสุดสั่งไล่ออกตำรวจ 4 นายแล้ว


ตำรวจฆ่าคนตาย
ภาพจาก Darnella Frazier

       วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์ BuzzFeed News รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐฯ ตกเป็นประเด็นฉาวสนั่นในเหตุการณ์ล่าสุดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นคนผิวขาวทำให้ผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นคนผิวสีถึงแก่ความตายระหว่างการจับกุม ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้ปลุกกระแสความไม่พอใจของประชาชนจำนวนมากจนเกิดการประท้วงและเรียกร้องขอความเป็นธรรม เมื่อสังคมได้เห็นถึงความเย็นชาและไร้มนุษยธรรมของเจ้าหน้าที่

       จากคลิปที่คนเห็นเหตุการณ์นำมาแฉบนโลกออนไลน์ เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มหนึ่งกำลังควบคุมตัว จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี ที่หน้าร้านซูเปอร์มาร์เกตแห่งหนึ่ง โดยที่มีตำรวจใช้เข่ากดลงไปตรงคอของฟลอยด์ จนทำให้เขาหายใจไม่ออก ในขณะที่เขาถูกสวมกุญแจมืออยู่ด้านหลัง จากคลิปผู้คนจะได้ยินเสียงฟลอยด์ที่ร้องบอกตำรวจหลายครั้งว่า "ผมหายใจไม่ออก.."

ตำรวจฆ่าคนตาย
ภาพจาก Darnella Frazier

       เขายังบอกอีกว่า "ผมขยับไม่ได้ ผมเจ็บไปหมดแล้ว ขอน้ำหรืออะไรก็ได้ให้ผมที ได้โปรดเถอะคุณตำรวจ ผมหายใจไม่ออก"

       "ได้โปรด ขอร้องล่ะ ผมหายใจไม่ออก ได้โปรด..." ฟลอยด์พยายามขอให้ตำรวจนำเข่าออกไปจากคอของเข่า ซึ่งระหว่างนั้นก็ยังมีเสียงของคนที่เห็นเหตุการณ์พยายามพูดร้องขอตำรวจให้หยุดใช้กำลังเกินกว่าเหตุ บางคนชี้ให้เห็นด้วยว่าฟลอยด์เริ่มมีเลือดออกที่จมูกแล้ว และเขาก็ไม่มีท่าทีขัดขืนการจับกุมด้วย

       อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจกลับเมินคำร้องขอเหล่านั้น ยังคงใช้เข่ากดคอผู้ต้องหา ขณะที่ตำรวจอีกนายยังบอกคนที่มุงดูเหตุการณ์ด้วยว่า "เขาสบายดีน่า"

       รายงานชี้ว่า ฟลอยด์อยู่ในสภาพทุกข์ทรมานเช่นนั้นนานถึง 8 นาที ก่อนที่เขาจะแน่นิ่งไปต่อหน้าทุกคน ผู้เห็นเหตุการณ์พยายามร้องบอกตำรวจให้จับชีพจรและตามรถพยาบาลมาทันที แต่ปรากฏว่าทางตำรวจกลับไม่ใส่ใจจะเรียกทีมแพทย์มานัก กว่าจะมีทีมแพทย์มาถึงก็ดูจะสายเกินไป โดยหลังจากที่ฟลอยด์ถูกนำตัวส่งไปถึงศูนย์การแพทย์เฮนเนพินเคาน์ตี เขาก็ถูกประกาศว่าเสียชีวิตแล้ว  

       การเสียชีวิตของฟลอยด์และพฤติกรรมของตำรวจที่ถูกเปิดเผย ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจอย่างยิ่งในสังคม จนเกิดการรวมกลุ่มประท้วงบุกไปที่สถานีตำรวจ จนเจ้าหน้าที่ต้องนำแก๊สมาใช้สลายการชุมนุม

       ระหว่างการแถลงข่าวในเช้าวันอังคาร (26 พฤษภาคม) เบนจามิน ครัมป์ ทนายซึ่งเป็นตัวแทนครอบครัวผู้ตาย ได้ออกมาเรียกร้องขอคำอธิบายจากทางกรมตำรวจ ชี้ว่า ทุกคนต่างได้เห็นการเสียชีวิตที่น่าสะเทือนใจของฟลอยด์ผ่านคลิปแล้ว ในขณะที่เขาพยายามร้องขอตำรวจให้ปล่อย แต่ทางตำรวจกลับใช้ความรุนแรง ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ อย่างไร้มนุษยธรรม นำไปสู่การสังเวยชีวิตของชายที่ถูกตำรวจควบคุมตัว เพื่อนำไปสอบสวนคดีที่ไม่เกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงใด ๆ

ตำรวจฆ่าคนตาย
ภาพจาก Darnella Frazier

       "ที่ผ่านมามีผู้คนต้องเสียชีวิตไปมากแค่ไหนแล้วในประวัติศาสตร์การเหยียดสีผิว เมื่อไรการเสียชีวิตของคนผิวสีโดยน้ำมือของตำรวจจะสิ้นสุดลง" ครัมป์ กล่าว

       จากแถลงการณ์ของทางตำรวจ ชี้ว่า ตำรวจถูกเรียกไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อสอบสวนคดีการปลอมแปลงเอกสาร โดยระหว่างนั้นผู้ต้องสงสัยแสดงท่าทีขัดขืน จึงต้องมีการจับเขาใส่กุญแจมือ ซึ่งต่อมาทางตำรวจก็สังเกตเห็นว่าเขามีภาวะคับขันทางการแพทย์ และเขาก็เสียชีวิตหลังจากนั้น

       ทั้งนี้ ทางเอฟบีไอได้เข้ามาสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว ด้าน จาค็อบ เฟรย์ นายกเทศมนตรีเมืองมินนีแอโพลิส ก็ได้ยืนยันว่า ขณะนี้ได้มีคำสั่งไล่ออกตำรวจทั้ง 4 นาย ที่เกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวแล้ว โดยเขายังประณามตำรวจทั้ง 4 นาย ว่าไร้ความรู้สึกพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตที่น่าสะพรึง

       "การเป็นคนผิวสีในอเมริกา ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาสมควรได้รับโทษตาย เป็นเวลา 5 นาทีที่เรามองเห็นตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอชายผิวสี เป็นเวลา 5 นาที ที่เราได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากเขา ซึ่งเราควรให้ความช่วยเหลือ แต่ตำรวจกลุ่มนี้กลับไร้ความรู้สึกพื้นฐานของมนุษย์" นายกเทศมนตรีเมืองมินนีแอโพลิส ระบุระหว่างแถลงข่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก
BuzzFeed News, CGTN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไล่ออกแก๊งตำรวจ ใช้เข่ากดคอชายผิวสี เมินคำวิงวอนสุดท้าย ทำทรมานจนตายคากุญแจมือ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2563 เวลา 15:17:34 8,734 อ่าน
TOP