x close

สลด จระเข้ผอมหนังหุ้มกระดูก ถูกพบในสภาพเวทนา ช็อกถุงพลาสติก 82 ใบ อัดเต็มท้อง

          ภาพสลด จระเข้อเมริกันถูกพบในสภาพใกล้ตาย ผอมแห้งหนังหุ้มกระดูก จำต้องการุณยฆาต ช็อกผ่าท้องเจอสาเหตุ มีถุงพลาสติกอัดแน่นร่วม 82 ถุง จนทำให้กินอะไรไม่ได้

จระเข้กินถุงพลาสติก
         วันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ศูนย์อนุรักษ์และศึกษาจระเข้อเมริกัน (American Crocodile Education Sanctuary) หรือ ACES มีรายงานกรณีสลด พบจระเข้อเมริกันซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ อยู่ในสภาพชวนเวทนา รูปร่างผอมแห้งเหมือนหนังหุ้มกระดูก ขณะที่ส่วนหางมีบาดแผลติดเชื้อหลังถูกจระเข้ตัวอื่นกระชากหางไปจนขาด เหลือความยาวหางเพียง 1 ใน 3 ซึ่งจากสภาพของมันทำให้ทางศูนย์จำต้องตัดใจการุณยฆาตเพื่อปลดปล่อยมันจากความทรมาน

         ที่น่าเศร้าไปยิ่งกว่านั้น คือเมื่อเจ้าหน้าที่ทำการผ่าชันสูตรเพื่อจะหาสาเหตุที่ทำให้จระเข้อยู่ในสภาพผ่ายผอม ขาดสารอาหารอย่างหนักเช่นนี้ ก็ได้พบกับสาเหตุชวนอึ้ง เมื่อในกระเพาะของจระเข้ตัวนี้อัดแน่นไปด้วยถุงพลาสติกถึง 82 ถุง กลายเป็นอุปสรรคที่ทำให้มันไม่สามารถกินอาหารลงท้องได้ ซึ่งเมื่อร่างกายไร้สารอาหาร ก็ทำให้ร่างกายที่เจ็บป่วยของมันไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้

จระเข้กินถุงพลาสติก
         ทางศูนย์อนุรักษ์และศึกษาจระเข้อเมริกัน ซึ่งมีฐานหลักอยู่บนเกาะ Ambergris Caye ในประเทศเบลีซ ได้รับแจ้งเหตุพบจระเข้ตัวดังกล่าวเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็ได้พบจระเข้ตัวนี้ที่นอนเกยตื้นอยู่บนป่าชายเลน ร่างกายของมันผอมมาก และมีแผลถูกจระเข้ตัวอื่นกัดจนขาดที่หาง สภาพแผลติดเชื้อและส่งกลิ่นเหม็น แม้เจ้าหน้าที่จะอยู่ห่างจากตัวมันถึง 4.5 เมตร ก็ยังสามารถรับรู้ถึงกลิ่นจากแผลของมัน

         ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พยายามจะจับมันเพื่อประเมินอาการ ดูว่าจะสามารถทำอะไรเพื่อช่วยชีวิตมันได้หรือไม่ แต่เมื่อได้เห็นสภาพของมันใกล้ ๆ ก็ทำให้รู้ว่าสภาพของมันหนักหนาเกินเยียวยา แม้ทางศูนย์จะไม่สนับสนุนหรือกระทำการการุณยฆาตสัตว์ป่าที่ผอมแห้งหรือเจ็บป่วย แต่สุดท้ายก็ได้ลงความเห็นว่าทางออกที่มีมนุษยธรรมที่สุดซึ่งจะช่วยให้จระเข้ตัวนี้พ้นจากความทรมาน ก็คือการการุณยฆาต โดยได้รับการอนุญาตจากกรมป่าไม้เบลีซ

จระเข้กินถุงพลาสติก
         ทางศูนย์ฯ ยังชี้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีปัญหาคนแอบนำอาหารมาให้จระเข้อย่างผิดกฎหมายเกิดขึ้นเป็นประจำบนเกาะดังกล่าว และจากการผ่าท้องจระเข้ตัวนี้ พบว่ามีถุงพลาสติกถึง 70 ถุง จาก 82 ถุง เป็นถุงใส่เนื้อไก่ ซึ่งน่าจะมีคนนำมาโยนเป็นอาหารให้จระเข้ ซึ่งไม่ว่าคนเหล่านั้นจะเจตนาทำให้จระเข้กินพลาสติกเข้าไปหรือไม่ก็ตาม แต่ท้ายที่สุดมันก็ได้เป็นสาเหตุให้มีจระเข้ต้องตายสลดจากการกระทำนี้ และเจ้าหน้าที่ก็หวั่นเกรง กลัวจะมีจระเข้อเมริกันที่มีความเปราะบางกว่านี้ ต้องสังเวยชีวิตให้ขยะพลาสติกมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์อนุรักษ์และศึกษาจระเข้อเมริกัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด จระเข้ผอมหนังหุ้มกระดูก ถูกพบในสภาพเวทนา ช็อกถุงพลาสติก 82 ใบ อัดเต็มท้อง อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:45:30 47,037 อ่าน
TOP