x close

ธนาธร ชำแหละ พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ ชวนจับตาการใช้เงิน เกิดประโยชน์หรือไม่

          ธนาธร อัดคลิป แจกแจงรายละเอียด พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ ฟื้นฟูประเทศหลังโควิด 19 ชวน ปชช. จับตาการใช้เงินของรัฐเกิดประโยชน์หรือไม่ พร้อมยกเอกสาร พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท มีเพียง 7 หน้า เฉลี่ยหน้าละ 1.4 แสนล้าน


          วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และแกนนำคณะก้าวหน้า ได้เผยแพร่คลิปผ่านเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนช่วยกันติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการพิจารณา พ.ร.ก. 3 ฉบับ ที่มีความสำคัญเกี่ยวกับการใช้เงินในการฟื้นฟูประเทศหลัง โควิด-19 ระหว่างวันที่ 27-31 พฤษภาคม นี้ ประกอบด้วย

          1. พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 จำนวน 1 ล้านล้านบาท

          2. พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 จำนวน 5 แสนล้านบาท

          3. พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 จำนวน 4 แสนล้านบาท

          นายธนาธร ได้กล่าวว่า เนื้อหาและความสำคัญของ พ.ร.ก. ทั้ง 3 ฉบับ ที่จะอภิปรายและขอมติในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ในรูปแบบ พ.ร.ก. นั้น จะทำให้รัฐสามารถแก้ไขปัญหาที่เร่งด่วนได้ก่อนที่จะขออำนาจสภาผู้แทนราษฎรอนุมัติในภายหลัง วงเงินรวมทั้ง 3 ฉบับ ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท และนับเป็นการใช้เงินของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

          ด้วยเหตุนี้เงินดังกล่าวจึงมีความสำคัญอย่างมาก หากถูกนำไปใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ มีการทุจริตคอร์รัปชัน จะทำให้ลูกหลานในอนาคตของเราต้องเป็นผู้ใช้คืน แต่หากเงินดังกล่าวถูกใช้อย่างดี มีการตรวจสอบที่เข้มแข็ง ไม่ทุจริต ไม่เอาไปช่วยเจ้าสัวรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ ก็จะสามารถเปลี่ยนโฉมหน้าประเทศ พัฒนาไปได้ไกลกว่าเดิม ดังนั้น ส.ส. ที่ประชาชนเลือกเข้ามาเป็นผู้แทน จึงต้องทำหน้าที่วิพากษ์วิจารณ์ ตรวจสอบ เสนอแนะ เพื่อให้การใช้เงินในครั้งนี้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

          นอกจากนี้ นายธนาธรได้มีการยกตัวอย่าง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ว่าเอกสารดังกล่าวมี 7 หน้า จำนวน 148 บรรทัด 10,375 ตัวอักษร หากเทียบกับวงเงินที่ขอกู้แล้วจะเฉลี่ยอยู่ที่หน้าละ 1.4 แสนล้านบาท หรือบรรทัดละ 6,800 ล้านบาท หรือตัวอักษรละ 96 ล้าน ซึ่งตนมองว่าเอกสารที่แนบมามีรายละเอียดน้อยมากกับเม็ดเงินที่ใช้

          นายธนาธร กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ประชาชนช่วยติดตามการอภิปรายของ ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ตนเชื่อว่าจะทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างที่เคยทำมาแล้วในนามของพรรคอนาคตใหม่ พร้อมขอให้ทุกคนมาร่วมกันตรวจสอบ และเสนอแนะการใช้เงิน 1.9 ล้านล้านบาทดังกล่าว ให้ตรงกับความต้องการประชาชน และใช้เงินจำนวนดังกล่าวเพื่อพัฒนาประเทศไทยหลัง COVID 19 ไม่ให้เงินจำนวนดังกล่าวถูกใช้อย่างสูญเปล่า จนกลายเป็นภาระในอนาคต

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร ชำแหละ พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ ชวนจับตาการใช้เงิน เกิดประโยชน์หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2563 เวลา 22:06:35 6,558 อ่าน
TOP