x close

ธรรมนัส ซัด ก้าวไกล เหมือนเด็กคันฟัน-ปัดกลั่นแกล้ง หลังเจอยื่นเรื่องถอดพ้น ส.ส.

          ธรรมนัส ซัด พรรคก้าวไกล เหมือนเด็กคันฟัน พูดไปเรื่อย ไม่รู้กฎหมาย หลังเจอยื่นเรื่องถอดพ้น ส.ส. ปมติดคุกออสเตรเลีย ชี้ที่แจ้งความไกล ไม่ได้หวังแกล้งใคร ขู่มีบ้านอยู่ตากใบ

ธรรมนัส
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณีที่ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเผยว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล จะยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ประธานสภาฯ ส่งหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ้นจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากอาจมีลักษณะต้องห้าม มีคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและเคยจำคุกในประเทศออสเตรเลีย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : พรรคก้าวไกล ประกาศเดินหน้าถอด ธรรมนัส พ้น ส.ส. ทันทีหลังเปิดประชุมสภา

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และคณะ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการยื่นหนังสือเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าจะสิ้นสุดหรือไม่ใน 2 กรณี คือ

          1. การถือหุ้นในตลาดคลองเตย

          2. ถูกจำคุกในประเทศออสเตรเลีย ในคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติด และในเรื่องนี้ก็จะนำไปสู่การขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีด้วย


          หลังจากที่ นายชัยธวัชแถลงเสร็จแล้วนั้น ก็ได้พบกับ ร.อ. ธรรมนัส ที่มารอแถลงข่าว จึงได้กล่าวเชิญให้ไปชี้แจงข้อเท็จจริงที่ กมธ.ป.ป.ช. ซึ่ง ร.อ. ธรรมนัส ได้พยักหน้า และขอตัวไปรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านก่อน

          ภายหลังรับหนังสือร้องเรียน ร.อ. ธรรมนัส ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกพรรคก้าวไกล ที่ทำให้เรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง เพราะกระบวนการของสภาไม่สามารถชี้สถานภาพความเป็น ส.ส. หรือรัฐมนตรีได้ สุดท้ายต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ส่วนที่ ร.อ. ธรรมนัส แจ้งความดำเนินคดีกับ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นเพราะ ส.ส. บางคน เหมือนเด็กฟันกำลังจะออก พูดไปเรื่อย ไม่คำนึงถึงกฎหมายว่าจะละเมิดสิทธิตนเองและครอบครัว

          ร.อ. ยังกล่าวอีกว่า ตนจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ไม่อยากมัดมือมัดเท้าตัวเอง โดยไปแจ้งความที่ จ.พะเยา เพราะเป็นพื้นที่ของตนเอง และทีมกฎหมายอยู่ที่นั่น ไม่ได้หวังจะกลั่นแกล้งใคร  ซึ่งแม้ว่าคดีหมิ่นประมาทจะมีโทษเพียงเล็กน้อย แต่การพูดแต่ละครั้ง ถือเป็นการทำผิดต่างกรรมต่างวาระ พูด 10 ครั้ง ตนก็เอาผิดได้ 10 ครั้ง และตนยังมีบ้านที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

          ทั้งนี้ เชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะตอนนี้รัฐบาลมีสมาชิกฝ่ายรัฐบาลเกือบ 270 คน หากตนมีปัญหาคนเดียวคงไม่มีปัญหา และเมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้วก็ควรเคารพกฎหมายและคำตัดสิน และส่วนตัวก็พร้อมที่จะต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนการชี้แจงกับ กมธ.ป.ป.ช. ทีมกฎหมายของตนกำลังดำเนินการอยู่ เพราะ กมธ. มีสิทธิ์เชิญ แต่ตนก็สามารถเลือกได้ว่าจะไปชี้แจงเรื่องไหนอย่างไร

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธรรมนัส ซัด ก้าวไกล เหมือนเด็กคันฟัน-ปัดกลั่นแกล้ง หลังเจอยื่นเรื่องถอดพ้น ส.ส. อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2563 เวลา 10:08:03 3,765 อ่าน
TOP