x close

หมอเล่าเรื่องคนไข้ กลืนเม็ดกระท้อนลงท้อง เสี่ยงถึงชีวิต แถมใช้ชีวิตปกติไม่ได้กว่า 6 เดือน

          แพทย์เล่าความน่ากลัวจาก เม็ดกระท้อน เผลอกลืนลงไปเสี่ยงลำไส้ทะลุ ผ่าตัดเร่งด่วนเสี่ยงถึงชีวิต พร้อมใส่ทวารเทียม ต้องถ่ายอุจจาระทางหน้าท้อง 6 เดือน เตือนชัด ๆ ห้ามกลืนเม็ดกระท้อน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ระวังให้ดี !

เม็ดกระท้อน

          วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ชาวเน็ตต่างแชร์เรื่องเตือนใจคนชอบกินผลไม้อย่าง กระท้อน ที่ไม่ได้ให้แค่ความอร่อย แต่ถ้าเผลอหรือตั้งใจกลืนเม็ดลงไป ก็เป็นโทษได้อีกด้วย โดย นพ.จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส โรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังต้องตื่นกลางดึกเพื่อมาผ่าตัดคนไข้ "เมล็ดกระท้อนตำไส้ทะลุ"

          โดยระบุว่า โรคนี้เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในช่วงนี้เพราะกระท้อนออกผล โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่มีฟัน เวลากินกระท้อนชอบดูดเม็ด ดูดเพลิน ๆ เม็ดหลุดลงคอได้ ถ้าเป็นเม็ดผลไม้อื่นคงไม่มีปัญหา แต่เม็ดกระท้อนเจ้ากรรม มีลักษณะเรียว หัวแหลมท้ายแหลม ชอบไปกองในลำไส้และทิ่มลำไส้จนแตกทะลุ

เม็ดกระท้อน

          คนไข้มาถึงโรงพยาบาลส่วนใหญ่ อาการมักรุนแรง เนื่องจากอุจจาระแตกเต็มท้อง บางรายความดันโลหิตตก ต้องให้ยากระตุ้น บางรายถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนคนไข้ที่ต้องผ่าตัดจะมีแผลยาวกลางท้อง โดยต้องตัดไส้ที่แตกออก ล้างอุจจาระในท้องและต้องยกทวารเทียม แผลผ่าตัดไม่สามารถเย็บปิดได้เพราะมีโอกาสติดเชื้อสูง ต้องทำแผลทุกวัน เช้า-เย็น ทรมานอีกเป็นสัปดาห์กว่าจะเย็บปิดได้

          หลังผ่าตัดต้องพักฟื้นอีกหลายวัน กระทั่งกลับบ้านได้ก็ต้องปลดทุกข์ทางหน้าท้อง อย่างน้อย 6 เดือน แล้วต้องกลับมาเจ็บตัวอีกรอบ เพื่อผ่าตัดปิดทวารเทียม บางรายรอดในการผ่ารอบแรก แต่มาเสียชีวิตที่การผ่าตัดรอบสอง และถ้าไม่ผ่า คนไข้ก็ต้องมีทวารเทียม ต้องถ่ายทางหน้าท้องตลอดชีวิต

          "เอาจริง ๆ เลยนะ รักบรรพบุรุษอย่าซื้อกระท้อนให้กิน ถ้าจะให้กินควักเม็ดออก"
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jirat Jiratham-opas

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเล่าเรื่องคนไข้ กลืนเม็ดกระท้อนลงท้อง เสี่ยงถึงชีวิต แถมใช้ชีวิตปกติไม่ได้กว่า 6 เดือน โพสต์เมื่อ 29 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:47:06 9,506 อ่าน
TOP