x close

ซึ้งใจ...ด.ญ. วัย 14 ประสบอุบัติเหตุจนสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยผู้ป่วยได้ถึง 5 ชีวิต

          ด.ญ. วัย 14 ปี ประสบอุบัติเหตุจนสมองตาย - เสียชีวิต บริจาคอวัยวะ ช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยรายอื่นได้ถึง 5 ชีวิต เผยคำพูดกับพ่อเคยบอกอยากบริจาคอวัยวะให้กับคนอื่น



         วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ไทยพีบีเอส รายงานว่า ด.ญ.มัลลิกา ดวงดารา อายุ 14 ปี ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุใน จ.เพชรบูรณ์ ได้บริจาคอวัยวะให้ผู้อื่น โดยคณะแพทย์จากสภากาชาด ได้เดินทางมาผ่าตัดรับอวัยวะที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับพ่อแม่ของเด็กหญิงรายดังกล่าว

          โดย นายนิยม อายุ 45 ปี พ่อของ ด.ญ.มัลลิกา เผยว่า ลูกสาวตนประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ได้รับบาดเจ็บสาหัส ต่อมาแพทย์แจ้งว่าลูกสาวสมองตาย ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่าเสียชีวิตแล้ว จึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะของลูกสาวตามคำชักชวนของเจ้าหน้าที่พยาบาล ซึ่งมีหลายส่วนที่อาจนำไปช่วยชีวิตคนอื่น ๆ ได้ ประกอบกับที่ผ่านมาลูกสาวเป็นคนจิตใจดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น จึงรู้สึกภูมิใจที่ลูกได้สร้างบุญกุศลด้วยการต่อชีวิตให้คนอื่น แต่ไม่คิดว่าสิ่งที่ลูกเคยพูดไว้จะเกิดขึ้นเร็วแบบนี้

          ด้าน นพ.ศิริชัย แมงมีนาม ประธานองค์กรแพทย์และหัวหน้าศูนย์ประกันสุขภาพ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวว่า มีการตรวจคัดกรองก่อนว่าผู้บริจาคอวัยวะไม่ได้มีภาวะติดเชื้อโรคโควิด 19 ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 วัน กว่าที่ผลจะออกมา จากนั้นจึงจะสามารถดำเนินขั้นตอนรับอวัยวะได้ตามปกติ

          โดยอวัยวะที่ได้รับประกอบด้วย หัวใจ 1 ดวง, ดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ซึ่งทั้งหมดสามารถนำไปช่วยชีวิตบุคคลอื่นได้ถึง 5 ชีวิต

ภาพข่าวด.ญ.วัย 14
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซึ้งใจ...ด.ญ. วัย 14 ประสบอุบัติเหตุจนสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยผู้ป่วยได้ถึง 5 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2563 เวลา 22:58:48 7,443 อ่าน
TOP