x close

ประวิตร รอด.. ป.ป.ช. เคาะแล้ว นาฬิกายืมเพื่อน ไม่ต้องแสดงบัญชี ยืมแล้วก็คืน ไม่ผิด

          ป.ป.ช. เคาะแล้ว พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอดปมไม่แจงนาฬิกายืมเพื่อนในบัญชีทรัพย์สิน - หนี้สิน เป็นการยืมทรัพย์คงรูป ยืมแล้วคืน แบบนี้ไม่ผิด เพราะนับเฉพาะหนี้สินที่เป็นเงินตรา

          วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 เฟซบุ๊ก คำพิพากษาศาลฎีกา เผยแพร่หนังสือของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งลงนามโดย นายสุกิจ บุญไชย ผู้ช่วยเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยเป็นการทำหนังสือถึง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ แกนนำพรรคเพื่อไทย ลงวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฐานไม่แจ้งหนี้สินในมูลค่านาฬิกาหรูที่มาจากการยืม เมื่อวันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา

          โดยระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า นายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เป็นเจ้าของนาฬิกาตามที่ปรากฏเป็นข่าวและได้ให้ พลเอก ประวิตร ยืมใช้ในโอกาสต่าง ๆ และ พลเอก ประวิตร ได้คืนนาฬิกาให้กับนายปัฐวาทเมื่อใช้สอยเสร็จแล้ว

          การยืมใช้ดังกล่าวเป็นการยืมใช้คงรูป และการยืมใช้คงรูปแม้เป็นหนี้ แต่มิใช่หนี้สินตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ต้องแสดงในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เพราะตามคำอธิบายการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินท้ายแบบบัญชีรายการหนี้สิน ล้วนหมายถึงหนี้สินที่เป็นเงินตราเท่านั้น มิใช่เป็นการยืมใช้สอยได้เปล่า และมีการคืนทรัพย์สินให้แก่ผู้ยืม

          ดังนั้น พลเอก ประวิตร จึงไม่มีหน้าที่ต้องแสดงการยืมนาฬิกาดังกล่าวเป็นหนี้สินในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน 

นาฬิกายืมเพื่อน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก คำพิพากษาศาลฎีกา

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก คำพิพากษาศาลฎีกา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวิตร รอด.. ป.ป.ช. เคาะแล้ว นาฬิกายืมเพื่อน ไม่ต้องแสดงบัญชี ยืมแล้วก็คืน ไม่ผิด อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2563 เวลา 20:34:12 15,194 อ่าน
TOP